Bộ Công an đề nghị khôi phục cách tử hình bằng xử bắn

Thứ ba, 23/07/2013, 15:47
Chánh Văn phòng VKSND tối cao Nguyễn Việt Hùng cho biết, đã quá "hạn chót", việc thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc vẫn chưa thể áp dụng. Bộ Công an đề xuất lên Quốc hội phương án cho tiến hành song song cả hai cách thức tiêm thuốc độc và xử bắn.

tử từ

Số "tử tù" tồn đọng cho đến thời điểm này được xác định lên tới hơn 500 người.

Trả lời câu hỏi của báo chí về tiến độ triển khai Nghị định hướng dẫn luật Thi hành án hình sự về nội dung quy định thi hành án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc tại cuộc họp báo về công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm chiều 22/7, Chánh Văn phòng Nguyễn Việt Hùng cho biết, điểm khó khăn nhất đến nay vẫn là vấn đề thuốc thi hành án.

Ông Hùng nhắc lại: “Tại phiên trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội kỳ họp vừa qua, Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hòa Bình từng tiên lượng hạn chót thực hiện quy định là ngày 27/6 (ngày có hiệu lực của Nghị định 47 mà Thủ tướng ký ban hành vào giữa tháng 5 để sửa đổi Nghị định 82 quy định về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc - PV). Song đến nay, các cơ quan chức năng chưa xử lý được vấn đề”.

Chánh Văn phòng VKSND tối cao cũng thông tin, Bộ Công an đã đề xuất phương án cho tiến hành song song hai cách thức thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc và xử bắn như trước đây nhưng Quốc hội chưa có ý kiến.

Vì những khó khăn, vướng mắc đó, hiện tại thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc vẫn chưa thể áp dụng ngay.

Một nội dung khác nhận nhiều quan tâm trong cuộc họp báo của ngành là nhiệm vụ đấu tranh chống tham nhũng. Đại diện VKSND tối cao cho biết, 6 tháng đầu năm, VKS các cấp đã khởi tố mới 38.224 vụ án hình sự, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2012. Tính chất tội phạm cũng ngày càng nghiêm trọng, phức tạp, nổi lên là sự gia tăng của các tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng, tội phạm về ma túy, tội phạm cướp, cướp giật tài sản…

Đáng chú ý, trong tổng số các vụ án khởi tố mới, riêng án tham nhũng được phát hiện và khởi tố là 149 vụ với 317 bị can, tăng 5,7% về số vụ và 21,5% về số bị can.

Các loại tội phạm này chủ yếu là tội tham ô, tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn… diễn ra trong một số lĩnh vực tài chính - ngân hàng, quản lý đất đai, đầu tư dự án… Trong đó, có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận như vụ Hồ Thị Thu Hương tham ô trên 31 tỉ đồng của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Phú Tài (Bình Định); vụ Nguyễn Thị Hương Giang lạm quyền trong thi hành công vụ, tự ý ký và phát hành 12 chứng thư bảo lãnh trị giá phát hành hơn 310 tỷ đồng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho SeABank…

Toàn ngành kiểm sát cũng chủ động kiểm soát chặt chẽ ngay từ khi các vụ án được khởi tố; nắm chắc tiến độ điều tra, chủ động đề ra các yêu cầu điều tra, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết án¸ hạn chế mức thấp nhất oan sai và bỏ lọt tội phạm; kịp thời phát hiện vi phạm trong hoạt động tố tụng, ban hành các kháng nghị, kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra, tòa án, cơ quan thi hành án sửa chữa, khắc phục vi phạm.

VKS các cấp đã ban hành 187 kiến nghị đối với cơ quan điều tra, 370 kháng nghị phúc thẩm hình sự đối với bản án sơ thẩm, 224 kiến nghị đối với tòa án các cấp để yêu cầu khắc phục vi phạm trong hoạt động xét xử án hình sự.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn