Ba trẻ tử vong: Bộ trưởng Y tế có thấu nỗi đau?

Thứ ba, 23/07/2013, 21:19
"Người đứng đầu Bộ Y tế nên trực tiếp đến thăm hỏi các gia đình nạn nhân. Phải đặt mình vào vị trí của cha mẹ có con bị tử vong để hiểu nỗi đau của họ". 

Đó là ý kiến của ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội xung quanh vụ việc 3 bé sơ sinh ở Hướng Hóa (Quảng Trị) tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B, gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Sáng 20/7, khi tiêm vắc xin viêm gan B, 3 bé sơ sinh có biểu hiện tím tái, khó thở và tử vong ngay sau đó. Cùng thời điểm, ngày 21/7, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có mặt tại Quảng Trị. Tuy nhiên, Bộ trưởng Kim Tiến ở đây để tham dự lễ khởi công xây dựng nhà tháp chuông tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Giao Linh, sau đó, tới thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

Tại nghĩa trang, khi nhiều phóng viên đề nghị bà Kim Tiến phát ngôn về vụ 3 trẻ sơ sinh vừa tử vong sau khi tiêm vắc xin, bà Tiến đã từ chối và cho biết: “Bộ Y tế đã cử đoàn của Viện Vệ sinh dịch tể Trung ương vào Quảng Trị chiều 21/7. Đoàn này sẽ nắm thông tin và trả lời báo chí”.

tiem phong

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dự lễ khởi công xây dựng Nhà tháp chuông nghĩa trang liệt sỹ huyện Gio Linh ngày 21/7. (Ảnh: Báo Quảng Trị)

Bàn về sự vụ tử vong đau lòng của 3 bé sơ sinh cũng như hành động của Bộ Y tế, ông Lê Như Tiến đã có cuộc trao đổi với PV:
Sáng 20/7, sau khi tiêm vắc xin viêm gan B, 3 bé sơ sinh ở Hướng Hóa, Quảng Trị đã có biểu hiện tím tái, khó thở và tử vong ngay sau đó. Ông đã biết đến thông tin này chưa?

- Tôi đã được biết thông tin này mấy ngày hôm nay, và tôi cảm thấy thực sự xót xa. Tuy đang đi công tác ở Quảng Nam, thực hiện chương trình giám sát nhưng tôi cũng đã điện vào Quảng Trị thăm hỏi gia đình nạn nhân có con không may bị tử vong do tiêm vắc xin viêm gan B.

Tôi cũng bất ngờ, vì đây không phải là lần đầu tiên các cán bộ thực hiện việc tiêm chủng cho các cháu sơ sinh, không hiểu sao lại có hiện tượng 3 cháu tử vong, lại ở cùng một nơi như thế.

tiem phong

Ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội.

Lãnh đạo Bộ Y tế nên hành động thế nào trước tình huống này, thưa ông?
- Tôi cho rằng, Bộ Y tế phải vào cuộc khẩn trương và nghiêm túc để nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân khiến các cháu tử vong, sớm đưa ra kết luận công khai và minh bạch. Một mặt, phải cử đoàn kiểm tra tất cả các khâu như: bảo quản thuốc, quy trình tiêm chủng, kiểm tra chất lượng thuốc…
Mặt khác, người đứng đầu, nếu có thể, nên trực tiếp đến thăm hỏi các gia đình nạn nhân, chia sẻ nỗi buồn đau, mất mát với họ. Phải đặt mình vào vị trí của người cha mẹ có con không may bị tử vong để hiểu nỗi đau của họ. Bên cạnh việc chia sẻ, động viên tinh thần đó, cần có khoản trợ cấp đột xuất về vật chất để chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân.
Thế nhưng hiện giờ, tôi chỉ mới được tin Bộ Y tế có cử đoàn công tác tới Quảng Trị kiểm tra, nhưng chưa thấy đưa ra được kết luận cuối cùng. Tôi cho rằng, Bộ Y tế nên có văn bản chính thức trả lời dư luận, cũng như trả lời cử tri cả nước và các đại biểu Quốc hội quan tâm. Nếu như có khiếm khuyết hoặc sai sót thuộc về ngành y tế thì Bộ Y tế phải nghiêm túc kiểm điểm và kỷ luật đích đáng.
Cùng thời điểm xảy ra sự việc 3 cháu bé bị tử vong do tiêm vắc xin viêm gan B, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có chuyến công tác tại Quảng Trị. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị bà phát biểu về sự việc thì bà Tiến từ chối. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng không có động thái thăm hỏi trực tiếp với gia đình nạn nhân khi sự việc diễn ra ở nơi bà đang công tác. Ông có ý kiến gì về cách hành xử này?
- Suy cho cùng, mạng người là quý giá nhất. Để xảy ra việc cùng một lúc cả 3 trẻ tử vong như thế, những người đứng đầu nên thấy được trách nhiệm của ngành, nên có tiếng nói chia sẻ với gia đình nạn nhân. Tôi không có bình luận gì về việc này, nên để dư luận bình xét.
tiem phong

Không chỉ bố mẹ cháu bé mà nhiều người thương xót khi biết tin các cháu tử vong do tiêm vắc xin viêm gan B ngày 20/7 vừa qua.

Là đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, ông có lưu ý gì thêm qua sự việc này?

- Tôi cho rằng để xảy ra sự việc này thật xót xa và đây là việc không ai mong muốn. Đây là bài học của những cán bộ ngành y tế. Tôi kêu gọi và đề nghị các cơ quan y tế sớm có kết luận chính thức về việc này để các cán bộ cẩn trọng hơn trong việc tiêm chủng vắc xin và quan trọng hơn cả là để việc này không được tái diễn thêm, không chỉ ở Quảng Trị mà còn ở những địa phương khác.

Trong thời gian tới, nếu có thể tôi sẽ cố gắng tới thăm, chia sẻ với gia đình các cháu bị tử vong để làm nguôi ngoai phần nào nỗi đau mất mát của họ.

Xin cảm ơn ông!

Trên các diễn đàn, nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc về hành xử của Bộ trưởng Bộ Y tế:

Facebook Le Duc Duc viết: “Bà Bộ trưởng có mặt ở Quảng Trị đúng thời điểm 3 trẻ sơ sinh chết, cho dù nguyên nhân là gì thì với tư cách người đứng đầu ngành Y tế nước nhà, bà Bộ trưởng bận bịu đến đâu thì cũng nên dành vài chục phút đến sẻ chia an ủi, huống nữa bà là một phụ nữ, một người mẹ…

Blogger Sao Hồng phân tích: “Với cương vị “tư lệnh ngành” lại đang “tại ngoại chiến trường” có mất gì vài tiếng đồng hồ để “bay” lên “hiện trường” là Bệnh viện huyện Hướng Hóa, thị trấn Khe Sanh.

Đến “hiện trường” để trực tiếp thăm hỏi; chia sẻ sự mất mát của người nhà nạn nhân, cũng như cảm thông với nhân viện y tế, những người cũng đang bị sốc và chấn động bởi vụ việc quá thương tâm ngoài ý muốn. Như thế, mới thể hiện được trách nhiệm, cái tâm, y đức của người đứng đầu ngành y".

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn