Sát thủ Na Uy có thể vào đại học

Thứ sáu, 02/08/2013, 08:23
Nhà tù nơi giam giữ Anders Behring Breivik, kẻ thực hiện vụ đánh bom và bắn giết khiến 77 người chết, cho biết y có thể nộp đơn học đại học, chuyên ngành khoa học chính trị.

"Việc này có thể diễn ra nếu có một trường đại học chấp nhận y", giám đốc nhà tù Ila Knut Barkeid nói với AFP khi được hỏi về thông tin Breivik lập kế hoạch nghiên cứu khoa học chính trị.

Breivik
Sát thủ Breivik giơ nắm đấm trong một kiểu chào của phe cánh hữu tại tòa án Oslo năm ngoái. Ảnh:AFP

Ngày 22/7/2011, Breivik, một kẻ có tư tưởng cực hữu và bài trừ xã hội đa văn hóa, đã cho nổ bom ở tòa nhà chính phủ Na Uy, sau đó mang vũ khí đến một hòn đảo nơi các thanh thiếu niên ủng hộ đảng cầm quyền đang cắm trại. Y nã súng điên dại vào các em thiếu niên, giết chết tổng cộng 77 người. Khi ra tòa, Breivik thừa nhận tất cả những gì y đã làm và còn nói nếu có cơ hội, y không ngần ngại làm lại.

Breivik đang thụ án tù 21 năm, chịu sự kiểm soát an ninh ở mức cao và gần như cô lập.

Tuyên bố về việc Breivik muốn nhập học tại Đại học Oslo để nghiên cứu chính trị học đã gây tranh cãi và e ngại trong xã hội, đặc biệt là các giáo viên.

"Có thể sẽ là học từ xa, học từ trong buồng giam của y, và việc thi cử cũng diễn ra trong tù", giám đốc nhà tù nói. Breivik có thể bị cấm đến trường học, và thay vì liên lạc với giáo viên qua Internet, y sẽ phải sử dụng thư từ qua bưu điện thông thường.

Bộ trưởng giáo dục Na Uy Kristin Halvorsen đã bị chỉ trích sau khi bà phát biểu rằng Breivik nên bị cấm học hành ở trong tù. "Chúng ta đang nói về một kẻ giết người hàng loạt, y có thể sẽ không bao giờ được trở lại với xã hội Na Uy. Quan điểm thông thường về việc khuyến khích tù nhân học tập không nên áp dụng cho trường hợp này".

Breivik nhận mức án cao nhất theo luật Na Uy là 21 năm, nhưng thời hạn cũng có thể kéo dài hơn sau khi y thi hành xong mức trên. Luật sư của Breivik trong quá trình xét xử nhận xét rằng nếu buộc y không hoạt động gì trong tù là "gần như tra tấn".

Theo VNE

Các tin cũ hơn