Mang đồ dỏm hỗ trợ dân nghèo

Thứ sáu, 02/08/2013, 09:56
Hàng trăm hộ nghèo ở xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre) đã phải ôm cục nợ khi được hỗ trợ hồ bêtông chứa nước kém chất lượng. Dù người dân tốn tiền sửa chữa vẫn không sử dụng được.

Nhiều năm nay, xã Thạnh Hải liên tục bị hạn, mặn nên người nghèo xã này được một dự án của tổ chức phi chính phủ phối hợp cùng địa phương hỗ trợ mỗi gia đình 2 hồ chứa nước bằng bêtông. Vợ chồng bà Trần Thị Trí – Trương Văn Lê (ngụ ấp Cồn Bửng) nằm trong danh sách nhận hỗ trợ. Thế nhưng, gia đình bà Trí đã “vỡ mộng” nước sạch khi cả 2 cái hồ sau khi hoàn thành, đổ nước vào chứa thì nước chảy hết ra ngoài.

“Tui không biết họ xây kiểu gì, vật liệu ra sao, chỉ biết rằng bàn giao xong thì cả xóm không ai xài được. Tui tiếc tiền, đi mua mấy bao ximăng về trám trét lại cũng không ăn thua. Tui buồn vì phải tốn 700.000 đồng chở vật liệu, sau đó lại tốn tiền sửa chữa, vậy mà vẫn phải dùng nước dơ” – ông Lê nói. Gần nhà ông Lê, hộ ông Võ Văn Phong, hộ bà Văn Thị Điểu cũng nhận được hồ kém chất lượng.

Bến Tre

Bà Bảy Thanh (ấp Thạnh Thới, xã Thạnh Hải) bên 2 hồ nước kém chất lượng được hỗ trợ.

Tại ấp Thạnh Thới (xã Thạnh Phú), có gần 30 hộ nghèo cũng được hỗ trợ hồ kém chất lượng. Anh Nguyễn Văn Vũ, nhà nghèo tới mức không có chỗ xây hồ, được người của dự án đồng ý cho anh xây hồ trên đất của cha ruột là ông Nguyễn Văn Thanh. Khi hồ được bàn giao, anh Vũ bơm nước vào thì nước trào hết ra ngoài, thành hồ thủng lỗ chỗ vì bêtông non.

Tiếc của, anh Vũ đi vay tiền mua ximăng về sửa chữa. Thế nhưng, cả 2 cái hồ chỉ chứa được rất ít nước, vì có đổ đầy thì nước cũng tự rịn ra ngoài. Theo một cán bộ xã Thạnh Hải, có cả trường hợp hồ chứa nước bị vỡ làm nhiều mảnh khi bơm nước vào.

Ông Phan Thanh Tùng - Chủ tịch UBND xã Thạnh Hải - cho biết, người dân xã này thiếu nước ngọt trầm trọng vào mùa khô, phải mua nước để sử dụng với giá 70.000 đồng/ xe 3 khối (m3). Năm 2013, xã có 339 hộ nghèo, hiện có 299 hộ được nhận hỗ trợ hồ chứa nước. “Có khoảng 240 hồ chứa do Sở TNMT tỉnh phối hợp với huyện thực hiện rồi bàn giao cho dân, còn lại là của các dự án khác. Ở cấp xã, chúng tôi không tham gia dự án này” - ông Tùng nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các hồ chứa kém chất lượng ở Thạnh Hải do ông Nguyễn Văn Hiếu thi công. Trước đây, ông Hiếu làm nghề chạy xe ba gác, thỉnh thoảng có đi phụ hồ. Sau khi làm rể ông Trần Minh Trí – Phó ban Tuyên giáo huyện Thạnh Phú - thì ông Hiếu chuyển sang làm “thầu xây dựng” và tham gia thực hiện dự án. Hiện ông Trí vừa nghỉ hưu, làm Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thạnh Hải.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn