Đêm nay bão đổ bộ Hải Phòng – Nam Định

Thứ tư, 07/08/2013, 08:00
Dự báo đêm nay (7/8) vùng tâm bão số 6 sẽ đổ bộ khu vực Hải Phòng, Nam Định, các tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa cần đề phòng.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương chiều 6/8, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết bão số 6 đi men theo ven biển các tỉnh miền Trung và khả năng đổ bộ vào miền Bắc gần như là chắc chắn.

Theo ông Tăng, các dự báo ở thời điểm hiện tại cho thấy trọng tâm đổ bộ của bão là khu vực Hải Phòng – Nam Định, các tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa cũng cần đề phòng.

bão số 6

Đường đi bão số 6 (Ảnh: NCHMF)

Tuy nhiên, nếu bão đi thấp hơn thì khu vực tâm bão sẽ đổ bộ giữa Thanh Hóa và Nam Định, nếu đi cao hơn sẽ đổ bộ Thái Bình và Hải Phòng.

Khi đổ bộ, dự báo bão mạnh cấp 8. Thời gian đổ bộ được xác định sớm nhất là 8-9h tối nay (7/8), muộn nhất 3-4 giờ sáng ngày 8/8.

Bắt đầu từ chiều tối nay các tỉnh ven biển có gió mạnh cấp 6, tâm bão giật cấp 10. Công tác đối phó (trên bờ) phải xong trước 6 giờ tối nay (7/8), còn công tác đối phó trên biển phải xong trước 12 giờ trưa nay.

Ông Tăng cũng lưu ý thời điểm đổ bộ của bão số 6 nhiều khả năng trùng khớp với thời điểm thủy triều lên cao nhất nên nước biển có thể dâng 2,5-4m.

Sau khi vào bờ bão suy yếu nhanh. Mưa sau bão được dự báo ở mức 100mm, có nơi 200mm, tập trung chủ yếu ử các tỉnh ven biển Trung Trung Bộ, Hà Tĩnh, Nghệ An. Riêng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa từ chiều tối nay (7/8) và kéo dài hết 9/8.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương cho biết các hồ chứa từ Ninh Bình đến Thừa Thiên Huế hoạt động bình thường và an toàn. Trong tổng số 2.078 hồ chứa có 72 hồ chứa không đảm bảo an toàn khi có mưa lũ do bị hư hỏng đập chính, tràn xả lũ hoặc cống lấy nước.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng đề nghị giám sát các hồ chứa, đặc biệt là các hồ nhỏ do bão số 5 vừa qua gây mưa lớn, các hồ có thể bị thấm nước.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương đã có công điện yêu cầu các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa triển khai các biện pháp thông báo cho tàu thuyền biết, không đi vào khu vực nguy hiểm (được xác định trong 24 giờ tới) là vùng biển phía bắc vĩ tuyến 13 và phía tây kinh tuyến 115). Tùy diễn biến của bão, các địa phương chủ động cấm biển tàu thuyền.

Tính đến 15h30 chiều 6/8, biên phòng tuyến biển từ Quảng Ninh đến Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 49.131 phương tiện/246.933 người biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển phòng tránh.

Bão men sát miền Trung, hướng về miền Bắc

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết lúc 4 giờ chiều 6/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,4 độ Vĩ Bắc; 111,7 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển các tỉnh Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi khoảng 290km về phía Đông Đông Bắc.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, đi dọc theo ven biển các tỉnh Trung Bộ, mỗi giờ đi được khoảng 20 – 25 km.

Đến 16 giờ ngày 7/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh phía Đông Bắc Bộ khoảng 210km về phía Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Bắc, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển về phía Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 20 – 25 km.

Như vậy, khoảng đêm 7/8 vùng tâm bão có khả năng đi vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp.

Theo VNN

Các tin cũ hơn