"Tình báo Mỹ theo dõi cả Liên Hợp Quốc"

Thứ hai, 26/08/2013, 21:49
Một báo Đức khẳng định cơ quan tình báo Mỹ bí mật nghe lén các hội nghị video từ trụ sở Liên Hợp Quốc tại thành phố New York.

Các chuyên gia của nhật báo Der Spiegel cho biết, họ đã phân tích những tài liệu mật mà Edward Snowden, cựu chuyên viên phân tích hệ thống của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cung cấp. Kết quả cho thấy NSA đã xâm nhập vào hệ thống hội nghị video của Liên Hợp Quốc vào mùa hè năm ngoái.

tinh bao

Trụ sở Liên Hợp Quốc tại thành phố New York, Mỹ.

"Việc xâm nhập vào hệ thống hội nghị video của Liên Hợp Quốc giúp NSA tăng chất lượng dữ liệu video và cải thiện khả năng giải mã dữ liệu. Chỉ trong vòng ba tuần, số lượng cuộc hội thảo bị giải mã đã tăng từ 12 lên 458", Der Spiegel dẫn một câu trong những tài liệu.

Der Spiegel cũng khẳng định rằng NSA thu thập dữ liệu từ đại sứ quán mới của Liên minh châu Âu tại thành phố New York từ tháng 9 năm ngoái. Những tài liệu mà Snowden thu thập cho thấy NSA đã biết sơ đồ tòa nhà, hạ tầng công nghệ thông tin và máy chủ của đại sứ quán Liên minh châu Âu.

Không chỉ vậy, NSA cũng thực hiện chương trình theo dõi bí mật đối với hơn 80 đại sứ quán và lãnh sự quán trên khắp thế giới. Họ gọi nó là "Chương trình Thu thập dữ liệu đặc biệt", Der Spiegel tiết lộ.

Nội dung các tài liệu của NSA kêu gọi chính phủ Mỹ giấu kín sự tồn tại của "Chương trình Thu thập dữ liệu đặc biệt" bằng mọi giá, bởi quan hệ giữa Mỹ và các nước sẽ tổn hại nghiêm trọng nếu người ta phát giác sự tồn tại của chúng.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn