Mỹ đang cân nhắc hành động quân sự với Syria

Thứ hai, 26/08/2013, 07:26
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết chính quyền Tổng thống Barack Obama vẫn đang đánh giá thông tin tình báo về nghi án quân đội Syria dùng vũ khí hóa học tấn công phiến quân, trong khi Mỹ vừa điều thêm tàu chiến đến gần Syria.

Ông Hagel đưa ra thông tin trên tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với người đồng cấp Hishamuddin bin Tun Hussein bên phía chủ nhà Malaysia, chặng dừng chân đầu tiên của chuyến thăm kéo dài một tuần tới khu vực Đông Nam Á.

Khi được một phóng viên hỏi việc Mỹ sẽ có hành động quân sự với Syria liệu có phải chỉ còn là vấn đề thời gian, chứ không phải có hành động hay không, ông Hagel nêu rõ: "Khi chúng tôi có thêm thông tin, câu trả lời sẽ trở nên rõ ràng".

Syria

Thân nhân của những người được cho là thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus. Ảnh: AFP

Cuối ngày 25/8, ông Hagel có bài phát biểu chính sách về những nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường tập trung và hiện diện tại châu Á - Thái Bình Dương,Vietnam+ cho hay.

Trong khi nhiều chính trị gia thế giới và Mỹ nhắc lại lời của ông Obama cách đây một năm, rằng nếu Syria dùng vũ khí hóa học thì đó sẽ là vượt qua lằn ranh đỏ về giới hạn, Nhà Trắng vẫn đang tỏ ra thận trọng trước quyết định có dùng vũ lực can thiệp vào Syria hay không.

Các đơn vị quân sự Mỹ đang tiến gần hơn đến Syria, hãng tin AP dẫn nguồn tin giấu tên trong Hải quân Mỹ cho biết. Chiếc tàu chiến thứ tư có trang bị các tên lửa đạn đạo đã tiến vào Địa Trung hải, tuy nhiên chưa có lệnh nào về việc phóng tên lửa vào Syria.

Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi bác bỏ khả năng Mỹ tiến hành cuộc tấn công chống Syria, và cảnh báo rằng một hành động như vậy sẽ đẩy toàn bộ khu vực vào thảm cảnh bạo lực.

“Đó sẽ là một mồi lửa không chỉ thiêu cháy Syria mà toàn bộ Trung Đông”, al-Zoubi phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của truyền hình Libăng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn