Đặc nhiệm hải quân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam

Chủ nhật, 25/08/2013, 10:50
Tham chiến tại Việt Nam từ năm 1962, những binh sĩ đặc nhiệm của hải quân Mỹ hứng chịu thất bại thảm hại như lực lượng Mũ nồi xanh.
Mỹ điều động đặc nhiệm hải quân (SEAL) tham chiến tại Việt Nam vào năm 1962 theo sắc lệnh của Tổng thống Kenedy. Nhiệm vụ của họ là phối hợp với Green Baret (Mũ nồi xanh) trong các hoạt động chiến tranh đặc biệt tại Việt Nam.
Lính SEAL tiến hành các hoạt động chiến tranh đặc biệt tại các khu vực đồng bằng, các khu vực sông suối khá dày đặc của Việt Nam.

Ban đầu, SEAL chủ yếu triển khai hoạt động xung quanh khu vực Đà Nẵng. Sau đó, để chống hoạt động của bộ đội đặc công miền Nam, SEAL đã mở rộng các hoạt động tại Đông Nam Bộ.

Những năm sau đó, SEAL còn mở rộng các hoạt động dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh, sang Lào và Campuchia.
Việc mở rộng các hoạt động trinh sát, phá hoại dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh của SEAL nhanh chóng trở thành thảm họa đối với chính họ.
So với lực lượng Mũ nồi xanh, các hoạt động của Navy SEAL được đánh giá hiệu quả hơn. Họ đã thực hiện một số phi vụ đột nhập vào miền Bắc nhằm giải cứu các phi công bị bắn rơi. Tuy nhiên, phần lớn các phi vụ kiểu này không thành công.

Theo số liệu từ trang web của SEAL, từ năm 1965-1972, 49 lính đặc nhiệm của lực lượng này thiệt mạng trong các hoạt động tại chiến trường Việt Nam. Đây được xem là tổn thất lớn nhất của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Năm 1968 đã trở thành một  năm đen tối đối với Navy SEAL cũng như các lực lượng đặc biệt khác hoạt động tại miền Nam. Nhiệm vụ của họ là ngăn chặn hoạt động của lực lượng đặc công Việt Nam nhưng chính họ lại bị lực lượng biệt động Sài Gòn giáng đòn chí mạng ngay ở trung tâm đầu não của Mỹ tại Việt Nam.

Sau chiến dịch Mậu Thân (1968) toàn bộ lực lượng đặc biệt của Mỹ và lực lượng đặc biệt của ngụy quyền Sài Gòn buộc phải co về các căn cứ chính và không dám mở rộng hoạt động sâu vào các khu vực của quân giải phóng miền Nam.
Ngày 07/12/1971 lực lượng SEAL rút hoàn toàn khỏi miền Nam. Họ chỉ để một số người ở lại Việt Nam làm cố vấn. Nhóm này hoạt động cầm chừng cho đến năm 1973. Như vậy, lực lượng đặc biệt khét tiếng nhất của hải quân Mỹ đã hứng chịu thất bại như các lực lượng đặc biệt khác tại chiến trường Việt Nam.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn