Bạc Hy Lai cúi đầu nhận tội

Chủ nhật, 25/08/2013, 00:14
Trong ngày xử án thứ 3, Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Trùng Khánh, thừa nhận tội biển thủ công quỹ...

Ông Bạc Hy Lai đã thừa nhận trách nhiệm vụ biển thủ 5 triệu nhân dân tệ (817.000 USD) tiền công quỹ thời là Chủ tịch thành phố Đại Liên. Tuy nhiên, ông Bạc khai rõ trước tòa rằng, số tiền đó chảy vào tài khoản ngân hàng của vợ mình, bà Cốc Khai Lai.

Ông Bạc Hy Lai một thời từng là ngôi sao sáng trên sân khấu chính trị Trung Quốc hiện đang đối mặt với các cáo buộc tham nhũng, hối lộ và lạm quyền trong bê bối chính trị lớn nhất nhiều thập kỷ qua ở Trung Quốc, sau vụ bê bối “Bè lũ 4 tên” năm 1976.

Bac Hy Lai

Ông Bạc Hy Lai trong ngày xét xử thứ 3.

Hôm nay – trong ngày xét xử thứ 3, ông Bạc Hy Lai đã thừa nhận ông biết và có liên quan đến vụ thất thoát ngân sách công quỹ của một dự án xây dựng của chính phủ. Họ Bạc khai, Wang Zhenggang, cựu giám đốc văn phòng quy hoạch đô thị và nông thôn của thành phố Đại Liên, nơi ông từng giữ chức Chủ tịch, đã trao đổi với ông về số tiền y hối lộ cho vợ và con trai ông – bà Cốc Khai Lai và cậu ấm đang du học nước ngoài Bạc Qua Qua.

“Tôi đã cự tuyệt gặp ông ta. Sau đó, Wang Zhenggang tìm đến gặp tôi một lần nữa. Ông ta nói với tôi tại sao số tiền đó lại khó xử lý. Ông ta nói nếu tôi bận, ông ta có thể nói chuyện với vợ tôi, Cốc Khai Lai”, ông Bạc nói.

Đồng thời, ông Bạc khai, ông chấp nhận để Wang trao đổi chuyện tiền bạc với vợ mình vì “thiếu tỉnh táo”. Theo họ Bạc, khoản tiền vì thế mà chảy vào tài khoản ngân hàng của vợ ông, bà Cốc Khai Lai.

Bac Hy Lai

Ông Bạc cúi đầu nhận tội ăn hối lộ.

Bà Cốc Khai Lai, người đã bị kết án tử hình vì giết doanh nhân người Anh Neil Heywood nhưng đang được hoãn thi hành án hôm qua đã xuất hiện trong một video tố chồng, ông Bạc Hy Lai trên thực tế biết rõ về số tiền hối lộ của các doanh nhân.

Tuy nhiên, ông Bạc vẫn mạnh miệng chối bay tội tham ô, ăn hối lộ bằng cách tuyên bố, vợ mình, Cốc Khai Lai bị “mất trí, nói dối” hay “các công tố viên đã gây áp lực buộc bà phải đưa ra những lời khai man chống lại ông.

“Sau các cuộc trao đổi, bàn bạc của Cốc Khai Lai và ông Wang diễn ra, tôi đã không xem xét và tra hỏi. Tôi đã mặc kệ chuyện này. Chuyện này đã diễn ra cách đây cả chục năm. Tôi không còn nhớ rõ chi tiết về nó nữa. Số tiền đó (tiền hối lộ) đã chui vào trong tài khoản của vợ tôi, dẫn đến việc sử dụng tiền công quỹ cho mục đích cá nhân”, ông Bạc thừa nhận.

Ngoài ra, ông Bạc cũng khẳng định, “tôi sẵn sàng chấp nhận kết luận điều tra của các công tố viên và đồng thời chịu trách nhiệm pháp lý đối với việc này. Tôi vô cùng hổ thẹn và hối hận về sự cố này”.

Tuy nhiên, cựu Bí thư Trùng Khánh vẫn cố vớt vát, biện minh cho mình: “Từ đầu tới cuối bản cung khai này, tôi vẫn giữ quan điểm, tôi không có ý định tham ô số tiền này”.

Bac Hy Lai

Bà Cốc Khai Lai xuất hiện trong video tố chồng hôm qua.

Chưa hết, ông Bạc còn có ý đổ tội cho vợ khi tranh cãi về lời khai của bà Cốc rằng, số tiền tham ô là cần thiết để chu cấp cho cậu con trai Bạc Qua Qua đang du học ở Anh nhưng khẳng định, “thời điểm đó, Cốc Khai Lai có rất nhiều tiền”. Đồng thời, cựu Bí thư Trùng Khánh cũng nhắc đi nhắc lại rằng, vợ mình có thể đang cố gắng tìm cách để được giảm án.

Ngoài ra, ông Bạc cũng cho biết, bà Cốc Khai Lai trên thực tế đã rời bỏ ông và đưa cậu con trai của họ tới Anh du học sau khi phát hiện chồng lừa dối mình, ngoại tình năm 2000.

Trong buổi xử án chiều nay, cựu Giám đốc công an Vương Lập Quân cũng đã ra trước tòa, làm chứng về việc ông Bạc Hy Lại lạm quyền. Ông Vương bị kết tội tháng 9 năm ngoái và phải chịu mức án 15 năm tù giam về tội bẻ cong pháp luật, đào tẩu, lạm quyền và nhận hối lộ.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn