Con trai cả Bạc Hy Lai lên tiếng sau ngày xét xử đầu tiên

Thứ sáu, 23/08/2013, 10:16
Lý Trọng Vi, con trai của Bạc Hy Lai và người vợ đã ly hôn Lý Đan Vũ, ngày 22/8 đã lên tiếng bảo vệ mạnh mẽ cha mình, nói rằng anh tự hào về ông và tin rằng "sự thật sẽ đứng vững trước thử thách của thời gian".

Trò chuyện với báo giới lần đầu tiên trong nhiều tháng qua, Lý Trọng Vi cảm ơn giới chức đã cho cha mình sự thoải mái "hơn mong đợi" để bảo vệ chính mình trước tòa. Anh cũng cảm ơn những người "phải đối mặt với sức ép ghê gớm và hành động theo đúng lương tâm của họ".

Bac Hy Lai

Lý Trọng Vi, 35 tuổi, là con trai của Bạc Hy Lai và người vợ đầu Lý Đan Vũ.

Những bình luận của Lý được đưa ra trong một tuyên bố gửi tới tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng sau khi kết thúc ngày đầu tiên của phiên tòa xét xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Lý đã tham dự ngày đầu của phiên tòa tại tòa án nhân dân thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, nơi ông Bạc Hy Lai đã mạnh mẽ bảo vệ trước những cáo buộc tham nhũng chống lại ông. Đó cũng là lần đầu tiên Lý nhìn thấy cha mình kể từ khi người ông Bạc Nhất Ba - một lão thành cách mạng - qua đời năm 2007.

"Với tư cách là con, tôi chia sẻ nỗi đau với cha. Nhưng đồng thời, tôi cũng cảm thấy tự hào về sự kiên trì và ý chí mạnh mẽ của ông", Lý nói.
Bac Hy Lai

Lý trong một bức ảnh tốt nghiệp chụp cùng các bạn học tại Đại học Columbia (Mỹ).

"Sau 500 ngày kiệt sức và trở thành trung tâm chú ý của thế giới, ông vẫn trụ vững đã chống lại những áp lực ghê gớm và giữ vững niềm tin.Tôi tin rằng sự thật có thể đứng vững trước thử thách của thời gian... Tôi tự hào về cha mình và hi vọng ông tiếp tục bảo vệ chính mình với sự tôn trọng luật pháp. Tôi cũng hi vọng rằng luật pháp sẽ được thực thi với sự tôn trọng sự thật", Lý cho biết.

"Tôi hi vọng bản án có thể đưa ra một lời giải thích công bằng và rõ ràng với người dân, với lịch sử và với con trai ông", Lý nói thêm.

"Giáng một cái tát vào mặt"

Trong một bình luận riêng rẽ, Lý đã đưa ra giọng điệu hoàn toàn khác khi nói về ông Đường Tiêu Lâm, một nhân chứng quan trọng trong phiên tòa của ông Bạc.

Trong phiên tòa hôm qua, ông Đường khai rằng ông Bạc đã nhận hối lộ từ ông 3 lần - một cáo buộc mà ông Bạc bác bỏ. Ông Bạc nói rằng ông Đường đang nói dối để cứu chính mình.

"Nếu ông Đường đứng trước mặt tôi, tôi có thể cho ông ấy một cái tát mạnh vào mặt hơn cái tát mà cha tôi đã giáng cho Vương Lập Quân", Lý nói, nhắc tới cựu giám đốc công an Trùng Khánh.

Ông Bạc được cho là đã tát Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh, khi ông này đưa ra bằng chứng cho thấy bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc, sát hại doanh nhân Anh Neil Heywood.

Bac Hy Lai

Ông Bạc Hy Lai và người vợ đã ly hôn Lý Đan Vũ thời trẻ. Họ gặp nhau năm 1975 ở cuối thời kỳ Cách mạng Văn hóa.

Sau vụ việc trên, ông Vương đã chạy khỏi Trùng Khánh và xin tị nạn tại lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, khơi mào vụ bê bối chính trị lớn nhất tại Trung Quốc trong nhiều năm qua.
Lý Trọng Vi từng tốt nghiệp Đại học Columbia (Mỹ), nơi người em trai cùng cha khác mẹ Bạc Qua Qua chuẩn bị theo học.

Tuy nhiên, không giống Bạc Qua Qua, Lý phần lớn sống kín tiếng, tránh xa sự chú ý của công chúng và chỉ xuất hiện sau khi ông Bạc bị "ngã ngựa".

Lý là một doanh nhân trẻ, thành đạt và được tin là tham gia rộng rãi vào các hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn