Bắc Giang: Sản phụ tử vong, thân nhân bức xúc "vây" bệnh viện

Thứ năm, 22/08/2013, 17:12
Vụ việc vừa xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa (Bắc Giang), khi một sản phụ tử vong sau sinh, còn cháu bé sinh ra bị rạn xương cánh tay. PV Lao Động đã về bệnh viện để tìm hiểu vụ việc...

Mẹ tử vong, con rạn xương tay

Chiều 21/8, có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa, chúng tôi nhận thấy các bác sĩ, cán bộ nơi đây còn chưa hết bàng hoàng sau vụ việc người nhà một sản phụ bị tử vong đã đưa thi thể sản phụ này đến bệnh viện gây sức ép.

Thậm chí, trong thời gian bệnh viện bị “quây”, các bác sĩ khoa Phụ sản của bệnh viện đã không đủ bình tĩnh để thực hiện mổ chỉ định cho bệnh nhân. Đã có 4 sản phụ chỉ định mổ được bệnh viện chuyển lên tuyến trên để tiến hành phẫu thuật.

Sản phụ bị tử vong là chị Nguyễn Thị Bích Hường (SN 1981, trú thôn Hà Nội, xã Đại Thành, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Ninh). Chị Hường nhập viện vào khoa Phụ sản lúc 8h ngày 19/8. Tại đây, sản phụ đã được thăm khám và được xác định tình trạng hoàn toàn ổn định đến khoảng 15h.

san phu

Thi hài của sản phụ Hường đã được để ở xe cứu thương từ đêm 19/8 đến trưa 20/8 tại Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa.

Phía bệnh viện cho biết ở thời điểm này đã xử lý Papaverin 40mg một ống tiêm bắp, Claminat 625mg 2 viên uống, nhưng đến 16h sản phụ Hường thấy mệt mỏi, khó thở, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, da xanh, niêm mạc nhợt…

Bác sĩ Đặng Bá Nhiên - Giám đốc bệnh viện - cho biết, lãnh đạo bệnh viện đã hội chẩn và thống nhất chẩn đoán sản phụ Hường bị phong huyết tử cung nhau, thai suy, tiên lượng rất nặng, đe dọa đến tính mạng của mẹ và con. Sản phụ đã được thở ôxy, đặt dây truyền dịch và được hội chẩn chỉ định mổ cấp cứu lấy thai và cắt tử cung, nhưng sau đó thai đã được lấy ra nhanh bằng cách đặt phoócxép.

Được biết, trong quá trình hút lấy thai, cháu bé đã bị rạn xương cánh tay. Tình trạng của sản phụ Hường vẫn rất nặng. Sau đẻ, bệnh nhân tiếp tục được truyền dịch và các thuốc Oxytocin, Canxiclorua, Transamin, Ergotamin, Digoxin, nhưng vẫn không đỡ.

Bệnh viện đã phải huy động toàn bộ bác sĩ hội chẩn thống nhất chẩn đoán và chỉ định mổ cấp cứu cắt tử cung bán phần, cầm máu và đặt sonde dẫn lưu ổ bụng. Bệnh nhân có nhóm máu AB, không có sẵn tại viện nên một cán bộ và một học sinh đang thực tập tại viện đã hiến 2 đơn vị máu, đồng thời cử cán bộ lên Bắc Ninh để lấy tiếp 3 đơn vị máu. Bác sĩ Đặng Bá Nhiên cho biết, 3 đơn vị máu lấy thêm đã được bệnh viện ứng tiền chi trả.

20h30, sản phụ Hường được chẩn đoán là rối loạn đông máu, vô niệu, suy đa tạng sau mổ cắt tử cung bán phần do phong huyết tử cung nhau. Sản phụ Hường đã bị tử vong khi đang trên đường chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Bệnh viện bị “quây”

Sau khi sản phụ Hường được xác định đã tử vong, xe cứu thương đã đưa sản phụ Hường về quê tại xã Đại Thành, huyện Hiệp Hòa. Tại đây, nhiều người nhà sản phụ Hường đã không đồng tình với cách xử lý của bệnh viện nên đã yêu cầu xe cứu thương quay trở lại bệnh viện, đi kèm theo gồm rất đông người nhà bệnh nhân.

san phu

Ngày 21/8, khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa đã trở lại hoạt động bình thường.

Khi đến bệnh viện, người nhà sản phụ Hường không đồng ý chuyển thi hài vào nhà xác mà vẫn để trong xe cứu thương. Phía bệnh viện phải báo cáo ngay sự việc với UBND huyện Hiệp Hòa và “cầu cứu” lực lượng công an đến hỗ trợ đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

Người nhà sản phụ Hường bức xúc, đổ lỗi cho phía bệnh viện vì chậm đồng ý chuyển lên tuyến trên. Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa cũng xác nhận thông tin gia đình sản phụ Hường đề nghị xin chuyển lên tuyến trên, nhưng đề nghị khi sản phụ đã rất nguy kịch.

Bác sĩ Đặng Bá Nhiên cho biết: “Gia đình sản phụ Hường xin chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi đã giải thích bệnh nhân có thể tử vong trên đường do quãng đường rất xa, nhưng người nhà vẫn đồng ý nên lãnh đạo bệnh viện quyết định cho chuyển tuyến trên”. Tuy nhiên, khi xe cấp cứu đi đến khu vực Đình Trám (Bắc Giang), sản phụ Hường đã chuyển tình trạng rất nguy kịch và tử vong trên đường.

Người nhà bệnh nhân đã “quây” Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa từ đêm 19/8 đến trưa 20/8 mới đồng ý đưa thi thể sản phụ Hường về quê an táng. Đồng thời, gia đình sản phụ Hường cũng viết đơn từ chối mổ tử thi để khám nghiệm theo đề nghị của cơ quan chức năng.

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo sự việc

Bộ Y tế đã có công văn số 5151 đề nghị Sở Y tế Bắc Giang khẩn trương xác minh thông tin. Trong khi chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng về nguyên nhân tử vong, cần sớm họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đối với sản phụ Nguyễn Thị Bích Hường để có kết luận và hướng giải quyết, cũng như trả lời gia đình và công luận. Kết quả giải quyết báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 26/8.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích