Sài Gòn náo loạn vì giật đồ cúng cô hồn

Thứ sáu, 23/08/2013, 08:29
Chiều ngày 22/8 (nhằm ngày 16/7 âm lịch) những nhóm người giật đồ cúng cô hồn đã xuống đường gây náo loạn cả đường phố Sài Gòn.

Cứ đến tháng 7 âm lịch hằng năm, nhiều gia đình người Hoa và người theo đạo Phật ở TP.HCM lại bắt đầu phong tục cúng "cô hồn" với tâm niệm cứu giúp những linh hồn cơ nhỡ được no ấm. Chiều ngày 22/8 (nhằm ngày 16/7 âm lịch) nhiều gia đình và công ty tại TP.HCM cúng cô hồn trong sự lo sợ, nhưng sợ cô hồn đã chết thì ít mà hoang mang với cô hồn sống thì nhiều.

{yotube="http://youtu.be/rByCZrTfD3k"}

Theo phong tục cúng cô hồn của người miền Nam thì tiền lẻ là một trong những vật phẩm cúng không thể thiếu. Kết thúc buổi cúng cô hồn, số tiền này được gia chủ quăng ra ngoài đường để bố thí, số tiền không đáng là bao nhưng cũng đủ để người dân tranh giành gây ra những màn xô đẩy, giẫm đạp lên nhau, thậm chí còn chửi bới, đánh lộn không thương tiếc.

Chị Thanh, nhà trên đường Nguyễn Trãi, quận 5 cho biết: "Năm nay, tôi không đem đồ cúng bày ra ngoài đường mà quyết định cúng trong nhà, vì năm ngoái chỉ mới dọn đồ ra cúng thôi, chưa kịp khấn vái thắp nhang  mà thiên hạ đã vào hốt sạch, cả bát nhang cũng rinh đi luôn. Cúng xong, tôi sẽ lên trên lầu để ném đồ cúng xuống đường cho người ta lượm. Ở đây giờ ai muốn cúng cô hồn đều phải làm vậy hết, còn nếu cúng lớn thì phải mướn bảo vệ để đảm bảo an ninh".

cung co hon

Một trung tâm thương mại tại quận 1 rước thầy chùa về làm lễ cúng. Lễ vật cúng cô hồn thường là mía, muối, gạo, trái cây, các loại bánh...

cung co hon

Nhiều bảo vệ được huy động để bảo vệ mâm cúng đến phút cuối cùng.

cung co hon

Trong khi đó, đội quân giật đồ cúng cô hồn bắt đầu nghía mâm cúng để lựa chọn những vật phẩm có giá trị để giành.

cung co hon

Một địa điểm khác trên đường Nhiêu Tâm, quận 5, một "quân đoàn" giật thí đã bao vây một ngôi nhà, chủ nhà đành phải đóng cửa cúng cô hồn.

cung co hon

Lượng người kéo về ngày một đông.

cung co hon

Nhốn nháo khi chủ nhà bắt đầu quăng đồ cúng xuống.

cung co hon

Cơn mưa tiền lẻ từ trên trời rơi xuống.

cung co hon

Già trẻ, lớn bé đạp lên nhau giành tiền.

cung co hon

Trong khi đó, dân giật thí chuyên nghiệp lại có một "đạo cụ" khá hiệu quả

cung co hon

Những chiếc lồng tự tạo để hứng đồ cúng.

cung co hon

Ngồi đếm tiền cúng ngay giữa đường.

Tận mắt chứng kiến một buổi cúng cô hồn trên đường Nhiêu Tâm, quận 5, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước một lực lượng giật đồ cúng cô hồn hùng hậu nhiều lứa tuổi, quần đùi áo cụt, mình trần. Đám người ngồi lỳ trước nhà gia chủ, mắt ai cũng nhìn chăm chú vào mâm cúng trong nhà. Cả đám bắt đầu hỗn chiến khi gia chủ bắt đầu quăng đồ cúng từ trên lầu xuống. Trong nháy mắt, số đồ cúng được hốt sạch không sót một món gì.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích