Nhiều mẫu bún miền Tây chứa chất tẩy trắng

Thứ sáu, 23/08/2013, 14:30
Kiểm tra đột xuất 4 cơ sở sản xuất bún ở An Giang, nhà chức trách phát hiện nhiều mẫu thực phẩm dương tính với chất tẩy trắng Tinopal.

Chiều 22/8, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh An Giang công bố 4 mẫu bún nhiễm hóa chất cấm sử dụng khi kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất bún, phở trên địa bàn thành phố Long Xuyên. Những mẫu bún này được lấy ngẫu nhiên tại điểm sản xuất của ông Nguyễn Văn Của (phường Bình Khánh), bà Nguyễn Thị Quắn (Bình Đức), Nguyễn Văn Nhọn (Mỹ Thới) và Lê Thị Kim Hoàng (Mỹ Quý).

hoa chat

Bún trắng vì hóa chất.

Theo nhà chức trách, hóa chất phát hiện tại các cơ sở là Tinopal và Natri Benzoat được chứa trong bao lớn, loại 25-40 kg. Đoàn liên ngành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm niêm phong hóa chất cấm, kèm kết quả xét nghiệm bún chuyển cơ quan chức năng xử lý.

Tuần trước, hóa chất sử dụng trong công nghiệp Tinopal được phát hiện trong 2 mẫu bún, 1 mẫu phở khi đoàn liên ngành của tỉnh Hậu Giang kiểm tra các cơ sở sản xuất thực phẩm từ tinh bột tại huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh.

Tại Đồng Tháp, 20 mẫu bánh phở, hủ tiếu, bánh hỏi, bún, bánh canh, bánh tằm lấy tại 17 cơ sở sản xuất, kinh doanh, thì 19 mẫu dương tính với Tinopal, liều lượng 0,33-14 mg một kg. Mẫu còn lại đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm là bún.

Tại thành phố Cần Thơ, đầu tháng 8 hóa chất Tinopal được nhà chức trách phát hiện tại cơ sở sản xuất bún và bánh lọt ở khu vực 5, phường An Bình, Ninh Kiều, Cần Thơ. Chủ cơ sở khai nhận số hóa chất này mua tại một cửa hàng ở quận Ninh Kiều, bên ngoài bao bì ghi rõ là "chất tẩy trắng".

Tinopal là hóa chất sử dụng trong công nghiệp, vào cơ thể có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày, tổn thương những mao mạch. Do đó cơ thể khó khăn trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng cũng như tiêu hóa thức ăn.

Theo một bác sĩ, nếu sử dụng bún chứa Tinopal lâu dài sẽ gây suy gan, suy thận, cơ thể trở nên mệt mỏi và có thể gây ung thư.

Theo VNE

Các tin cũ hơn