Hai sản phụ bị liệt sau sinh mổ

Thứ bảy, 24/08/2013, 07:38
Được tiêm thuốc gây mê để mổ sinh tại Bệnh viện huyện Lục Yên, 2 sản phụ Hoàng Thị Thu (SN 1983) và chị Nguyễn Mỹ Liên (SN 1990) Lục Yên - Yên Bái đã bỗng dưng bị liệt, không có khả năng đi lại được nữa.

Tại Khoa thần kinh của bệnh viện Bạch Mai, 2 phụ sản Thu và Liên bị liệt chân sau khi sinh đang phải điều trị. Anh Thang Quang Mơ, chồng sản phụ Thu cho biết, khi biết vợ sắp sửa đến ngày sinh nên gia đình đã đưa chị Thu đến bệnh viện Đa Khoa Lục Yên (Yên Bái) để khám, chuẩn bị các điều kiện, thủ tục cần thiết trước khi sinh.

Đến ngày 9/8 chị Thu chuyển dạ, tại đây, các bác sĩ chẩn đoán và chỉ định chị Thu phải đẻ mổ. Khoảng 16h cùng ngày, chị Thu chuyển lên bàn mổ. Đến khoảng 16h 30 thì ca mổ đẻ được thực hiện xong, sản phụ và con được an toàn.

san phu

Chị Hoàng Thị Thu đang phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Thế nhưng 2 ngày sau đó, chị Thu nhận thấy ở hai chân có cảm giác bị tê, liệt và dần dần khó cử động được. Thấy vợ kêu bị tê, liệt chân nên anh Mơ đã báo cáo tình hình sức khỏe vợ mình với bệnh viện. Ba ngày sau, đôi chân chị Thu không thể cử động được nữa. Ngày 12/8, các bác sĩ bệnh viện Đa Khoa Lục Yên đã làm thủ tục chuyển sản phụ Thu xuống bệnh viện Bạch Mai để chữa trị.

Dù đã được điều trị, chăm sóc tận tình của các bác sĩ và người nhà nhưng đến nay bệnh tình của Thu có chiều hướng ngày một xấu hơn.

Chị Thu nhớ lại “trước khi chuẩn bị mổ đẻ, tôi có được bác sĩ Yên, trưởng khoa ngoại bệnh viện Đa Khoa Lục Yên tiêm cho một mũi gây tê. Sau khi tiêm xong mũi tiêm thì 2 chân có cảm giác tê, liệt và co quắp lại”. Được biết, đây là lần thứ hai chị Thu đẻ mổ tại bệnh viện này nhưng lần sinh thứ nhất “mẹ tròn, con vuông”.

Bi đát hơn tình trạng của chị Thu là chị Nguyễn Mỹ Liên.Vào khoảng ngày 7/6, chị Liên đẻ mổ tại bệnh viện Đa Khoa Lục Yên. Tại đây, trước khi sinh, chị Liên cũng được các bác sĩ tiêm cho 1 mũi gây tê. Ba ngày sau mổ đẻ, đôi chân Liên bỗng dưng bị liệt.

san phu

Chị Nguyễn Mỹ Liên cũng bị teo chân sau khi mổ sinh.

Ngày 12/6, các bác sĩ tại bệnh viện huyện, tỉnh hội chẩn và kết luận chị Liên bị liệt 2 chi dưới nên đã làm các thủ tục để người nhà đưa Liên xuống điều trị tại bệnh viện Bạch Mai.

Chị Liên được điều trị khoảng 20 ngày tại Khoa thần kinh bệnh viện Bạch Mai nhưng bệnh tình không hề thuyên giảm. Tiếp đó, chị Liên được chuyển sang Khoa phục hồi chức năng của bệnh viện này để điều trị cho đến nay. Thế nhưng, đôi chân chị ngày càng teo tóp, nhỏ dần lại.

Một sự “trùng lặp” mà chúng tôi ghi nhận từ hai sản phụ này có những biểu hiện về tình trạng bệnh và sức khỏe giống nhau. Cụ thể, hai chân bị liệt, teo tóp dần. Sức khỏe ngày càng yếu, mọi sinh hoạt hằng ngày đều không thể tự mình thực hiện được. Một điều nữa, đây là 2 sản phụ đều được đẻ mổ, được bác sĩ của bệnh viện Đa Khoa Lục Yên tiêm thuốc gây tê trước khi mổ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra với 2 sản phụ thì gia đình họ hết sức hoang mang và lo lắng. Hai cháu nhỏ (con 2 sản phụ) không được mẹ nuôi nên ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hoàn cảnh gia đình 2 sản phụ rất khó khăn. Anh Hoàng Đình Tuân, chồng sản phụ Liên cho biết, 2 vợ chồng anh làm nông, từ khi vợ bị liệt nên anh phải xuống Hà Nội để chăm sóc vợ 24/24. Về phía bệnh viện Đa Khoa Lục Yên bước đầu đã hổ trợ cho gia đình chị Liên được 15 triệu đồng.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Công, giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Lục Yên cho biết: Liều thuốc mà các bác sĩ tiêm cho 2 sản phụ Thu và Liên là thuốc gây tê. Sau khi sự việc xảy ra, ban giám đốc Bệnh viện huyện Lục Yên đã báo cáo lên Sở Y tế tỉnh Yên Bái. Sở Y tế Yên Bái cũng đã lập đoàn kiểm tra sự việc.

Ông Công cho biết, ban giám đốc Bệnh viện huyện Lục Yên đã yêu cầu các ca trực để xảy ra sự việc làm giải trình. Tuy nhiên, trách nhiệm của các cá nhân liên quan còn phụ thuộc vào kết quả thanh tra của Sở Y tế tỉnh Yên Bái.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích