Syria đã nộp danh sách vũ khí hóa học

Chủ nhật, 22/09/2013, 09:05
Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) hôm nay thông báo chính phủ Syria đã nộp cho họ danh sách chi tiết các loại vũ khí hóa học mà Damascus sở hữu.

"Chúng tôi đã nhận thông tin về kho vũ khí hóa học của Syria và chúng tôi hy vọng chính phủ Syria sẽ cung cấp thêm thông tin", người phát ngôn của OPCW nói với Reuters.

Giới chức Mỹ tin rằng quân đội Syria đang sở hữu khoảng 1.000 tấn hóa chất độc. Vài ngày trước Damascus đã đồng ý phá hủy toàn bộ hóa chất độc theo một thỏa thuận do Nga và Mỹ ký kết để tránh đòn trừng phạt bằng vũ lực của phương Tây. Nhà Trắng cáo buộc quân đội Syria gây nên vụ tấn công bằng hóa chất độc ở ngoại ô thành phố Damascus hôm 21/8 khiến vài trăm dân thường thiệt mạng.

vu khi hoa hoc

Đoàn thanh sát vũ khí hóa học Liên Hợp Quốc kiểm tra một khu vực mà phe đối lập tố cáo quân chính phủ Syria thực hiện vụ tấn công bằng hóa chất độc ở ngoại ô Damascus hôm 21/8. Ảnh: AFP.

Một nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc xác nhận rằng Syria đã nộp danh sách các loại vũ khí hóa học.

"Danh sách khá dài và chúng tôi đang dịch nó", vị quan chức giấu tên tiết lộ.

OPCW sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào tuần sau để thông qua kế hoạch phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria trong vòng 9 tháng tới.

Trong một cuộc nói chuyện với kênh truyền hình Fox News hôm 17/9, Tổng thống Bashar al-Assad của Syria nhận định Damascus cần khoảng 1 tỷ USD để phá hủy toàn bộ vũ khí hóa học trong một năm. Ông cũng khẳng định rằng nếu Mỹ sẵn sàng chi khoản tiền đó, ông sẵn sàng trao hết vũ khí hóa học cho Nhà Trắng.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn