Tiếng khóc nghẹn giữa mênh mông nước lũ

Thứ tư, 02/10/2013, 09:30
“Trâu, bò, lơn gà, quầy thóc để ăn cả năm nữa cũng trôi hết rồi cô chú ơi!” – bà Văn Thị Quế, xóm 10 Quỳnh Trang (Quỳnh Lưu, Nghệ An) nức nở sau khi được lực lượng chức năng sơ tán khỏi vùng lũ.

Chỉ kịp mang theo... con chó con

Đêm 1/10, hàng trăm người dân Quỳnh Trang tránh lũ tại trụ sở UBND xã và các điểm kiên cố khác gần như thức trắng. Mưa đã bớt nặng hạt nhưng nước lũ vẫn bủa vây tứ bề, nhấn chìm tất cả. Khuôn mặt ai nấy thẫn thờ, lo lắng.

Bà Văn Thị Quế đẫm nước mắt tại khu tránh lũ. Thóc lúa, vật dùng cùng vật nuôi bị lũ cuốn hết, bà chỉ kịp cứu được chú chó con.

Bà Quế kể lại, khoảng độ 3h sáng 1/10, khi gia đình đang ngủ thì nghe nước chảy ầm ầm, tràn vào sân rồi vào cả nhà. Khắp đầu ngõ cuối làng, nhà nào cũng dần chìm trong biển nước.

Nước lũ to mà tràn về quá nhanh, dân làng Quỳnh Trang chẳng kịp trở tay. Một lúc sau thì lực lượng cứu hộ đưa thuyền đến để đưa mọi người đi tránh lũ.

“Nước lũ khiếp quá chú ơi!” – bà Quế rùng mình – “Khoảng 5h sáng khi gia đình tui đang lo lắng tột độ thì thuyền của lực lượng cứu hộ đến.

Nhà tui có 3 tấn thóc, 10 con lợn, 5 con bò, 2 tấn lạc mới thu hoạch cùng tivi, tủ lạnh, xe máy,… tất cả tài sản của tui trôi hết, trôi hết rồi!” – bà Quế như nghẹn rồi nhìn ra màn đêm đen kịt, nơi hàng nghìn ngôi nhà đang chìm trong mênh mông nước lũ.

Một người phụ nữ ở Quỳnh Trang khóc nghẹn khi kể về trận lũ.

Tại nơi tránh lũ, bà Quế lại khiến thêm nhiều người khác khóc theo khi 2 tay ôm chặt một chú chó con, miệng thỉnh thoảng lại mếu máo.

Gia tài nhỏ bé do gia đình làm lụng bấy nay mà có phút chốc bị lũ cuốn, bà chẳng kịp cứu vớt được thứ gì, chỉ kịp mang theo chú chó con!

Không riêng gì bà Quế, những người dân khác ở Quỳnh Trang cũng có chung tâm trạng, chung nỗi ám ảnh và lo lắng. Giữa đêm, mắt họ vẫn dáo dác hướng về con lũ với những cặp mắt xót xa.

Người mẹ trẻ nhường chăn, thức canh cho con ngủ.

“Nước lên nhanh quá, trôi hết cả rồi”

Cụ bà Nguyễn Thị Viễn (80 tuổi, xóm 10 Quỳnh Trang) ngồi thẫn thờ như sắp kiệt sức. Cụ Viễn vốn ở một mình, sức yếu chỉ chăm nuôi được đàn gà. Giữa đêm, lũ đột ngột kéo về làm cụ chẳng kịp xoay sở. Điều đáng nói hơn, nếu lực lượng cứu hộ chỉ đến chậm ít phút nữa thôi, chính cụ cũng đã bị lũ cuốn đi.

Người dân xóm 10 cho biết thêm, lúc nước lũ tràn vào nhà, cụ Viễn không kịp xoay sở để thoát ra ngoài. Trong chớp mắt, nước dâng lên rất cao, cụ cố gắng vùng vẫy đến lúc sắp kiệt sức thì thuyền cứu hộ kịp đến.

“Trôi rồi, trôi hết cả rồi!” – cụ Viễn cứ lặp đi lặp lại câu nói thều thào, nước mắt rỉ từ hai khóe.

Chạy lũ, hàng chục người dân đang tập trung trong căn phòng tại UBND xã. Tội nhất là mấy đứa trẻ con và người già.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Đình Duyến, xóm trưởng xóm 10, xã Quỳnh Trang cho biết: “Toàn xóm có hơn 150 hộ dân. Trước lúc đập nước xả lũ, bà con đã được thông báo nhưng không ai nghĩ nước to và dâng lên nhanh khủng khiếp như thế.

Lũ lại tràn vào nhà lúc nửa đêm nên bà con ai nấy hốt hoảng, lo lắng đến cuống cuồng”.

Đến chiều tối ngày 1/10, hàng trăm người dân thuộc xóm 5 Quỳnh Trang vẫn đang bị cô lập trong lũ, lực lượng cứu hộ không thể dùng thuyền nhỏ để tiếp cận.

Hai bà cháu ôm nhau khóc giữa đêm lũ giá buốt.

Trước tình hình đó, ông Đinh Mậu Công, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Trang cho biết, xã đã yêu cầu cấp huyện hỗ trợ xuồng máy để kịp thời sơ tán bà con khỏi vùng ngập lũ. Việc cứu hộ được triển khai suốt đêm 1/10.

“Nước lũ mênh mông thế này, mưa lại không ngớt nữa, không biết khi mô tui mới được về nhà đây nữa” – bà Văn Thị Quế mếu máo.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn