Câu chuyện người hùng chống khủng bố ở Kenya

Thứ ba, 01/10/2013, 11:35
Một thanh niên bình thường ở Kenya đã được ca ngợi như người hùng sau khi dũng cảm cầm súng chống lại bọn khủng bố và cứu sống nhiều người.

Một thanh niên Hồi giáo Somalia vừa được ca ngợi như một người hùng sau khi giải cứu 4 mẹ con người Mỹ bị mắc kẹt trong trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi của Kenya trong khi bọn khủng bố liên tục ném lựu đạn và xả súng về  phía các nạn nhân.

Lúc đó chị Katherine Walton đã lo sợ rằng mình và 3 đứa con nhỏ sẽ không thoát được khỏi thảm họa kinh hoàng này khi họ nằm nấp dưới gầm một chiếc bàn bên ngoài một siêu thị ở trung tâm mua sắm Westgate.

Nhưng thật may mắn là họ đã được cứu bởi Abdul Haji, con trai của một cựu bộ trưởng an ninh Kenya, người đã dũng cảm đứng ra bắn trả bọn khủng bố và thúc giục họ chạy đến nơi an toàn.

xa sung

Abdul Haji (áo kẻ) cầm súng phối hợp với cảnh sát bắn trả bọn khủng bố.

Danh tính của người hùng này được công bố sau khi một bức ảnh chụp cảnh anh đang giang tay đón lấy cô con gái 4 tuổi Portia của chị Walton chạy về phía anh với khuôn mặt đầy vẻ sợ hãi được lan truyền trên mạng.

Chị Walton kể rằng khi chị đưa lũ trẻ đến trung tâm thương mại này để mua sắm thì bị mắc kẹt giữa làn đạn của những kẻ khủng bố. Chị kể lại: “Chúng tôi sắp tới gặp 2 đứa con trai lớn ở trong siêu thị thì chợt nghe thấy một tiếng nổ lớn. Tôi ôm lấy 3 đứa trẻ và bắt đầu chạy. Một phụ nữ kéo chúng tôi lại nấp vào dưới chiếc bàn ở phía đối diện. Tôi có thể nhìn thấy đạn bắn tứ tung trên các gian hàng và nghe thấy tiếng la hét xung quanh.”

Gia đình chị Walton bị mắc kẹt dưới chiếc bàn cùng với một phụ nữ Kenya và 2 phụ nữ Ấn Độ trong suốt nhiều giờ. Những người phụ nữ này đã giúp chị Walton an ủi những đứa con đang hoảng sợ.

Đúng vào thời điểm tuyệt vọng nhất, khi đạn không ngừng rít ở trên đầu và tiếng la hét của bọn khủng bố không ngớt vang lên, chị Walton chợt nhìn thấy một thanh niên dũng cảm đang dùng một khẩu súng ngắn bắn trả lại bọn khủng bố.

Đó chính là Haji, người thanh niên đã được cha mình dạy bắn súng, và anh đang tìm cách thuyết phục những người phụ nữ nấp dưới gầm bàn chạy về phía mình.

Khi những người phụ nữ này nói rằng họ quá sợ hãi và không thể cất bước nổi, Haji đã động viên cô bé Portia chạy về phía anh, và hình ảnh cô bé 4 tuổi lao về phía người thanh niên cầm súng đã trở thành một khoảnh khắc không thể nào quên trong vụ khủng bố kinh hoàng này.

xa sung

Bức ảnh nổi tiếng: Cô bé Portia chạy về phía Haji.

Sau này Haji kể lại: “Tôi không hiểu cô bé biết phải làm như thế nào, nhưng cô bé đã làm như tôi bảo và chạy về phía tôi.” Như được tiếp thêm sức mạnh, những người phụ nữ còn lại cũng đã lần lượt chui ra khỏi gầm bàn và chạy nhanh hết mức có thể về phía Haji.

Những bức ảnh khác cho thấy Haji đang cố giúp đỡ những người phụ nữ và trẻ em hoảng loạn này về đến nơi an toàn. Ở đây chị Walton đã gặp lại hai đứa con trai lớn của mình sau hàng rào bảo vệ của cảnh sát.

xa sung

Haji động viên mẹ con chị Walton.

Về phần mình, anh Haji lại không coi những hành động của mình là phi thường. Anh tâm sự: “Tôi cho rằng mình đã làm điều mà bất cứ người Kenya nào cũng làm trong hoàn cảnh của tôi để cứu mạng mọi người, bất kể quốc tịch hay tôn giáo của họ.”

Theo Khampha

Các tin cũ hơn