Nghề DJ sau ánh hào quang

Thứ ba, 08/07/2014, 14:42
Phía sau ánh hào quang và thu nhập cao của nghề DJ mang lại, thì nhiều cô gái trong nghề cũng phải đối mặt với không ít những cám dỗ luôn rình rập.

Du nhập vào Việt Nam hơn 10 năm qua, dù chưa được công nhận là một nghề chính thức nhưng DJ vẫn có sức hút lớn đối với giới trẻ bởi tiếng tăm và tiền bạc nghề này mang lại. Trung bình mỗi đêm, một DJ có thể bỏ túi vài triệu đồng  trong khi thời gian làm việc chỉ từ 45 phút - 2 tiếng đồng hồ,  lý do đó khiến nhiều bạn trẻ  sẵn sàng  bỏ hàng chục triệu để theo học cái nghề hái ra tiền này.


Các DJ nữ đang dần chiếm ưu thế trước DJ nam

Số lượng DJ quá nhiều là nguyên nhân chính khiến cho thị trường DJ tại Việt Nam rơi vào tình trạng khủng hoảng. Ngoài những DJ có tên tuổi như: DJ Tít, Oxy, Mino... đã tạo dựng được thương hiệu, thường xuyên làm việc trong các quán bar, vũ trường lớn, các DJ  khác phải rất vất vả trong việc tìm kiếm công việc. Nhiều người bỏ dở sự nghiệp sau khi tốn hàng chục triệu đồng theo học, một số người chấp nhận đi làm cho các quán café, trà chanh,  mong vớt vát phần nào công sức bỏ ra. 

DJ Minh Royal ngậm ngùi chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp khóa học, tôi rất khó tìm việc, vì hiện nay số lượng người làm nghề này quá nhiều và đang có xu hướng các DJ nam bị thay thế bằng DJ nữ”. Nếu trước đây, công việc DJ được ưu tiên cho nam vì phải làm việc trong môi trường phức tạp thì hiện nay nữ đang dần chiếm ưu thế tại  vũ trường, quán bar. Dựa vào nhan sắc, vóc dáng của mình các cô dễ dàng thu hút khách về cho quán. Nên một trong những nguyên tắc đầu tiên của các nhà  quản lý quán bar, vũ trường khi tuyển dụng DJ là phải có ngoại hình.


Các DJ phải làm việc trong môi trường phức tạp

Phải làm việc trong môi trường hết sức phức tạp, các DJ dễ trở thành nạn nhân của các vụ ẩu đả trong vũ trường, nguy hiểm nhất là các cô gái vì phải ăn mặc “mát mẻ” nên dễ trở thành mục tiêu của các đối tượng xấu. Không ít trường hợp uống  phải những ly rượu có chất kích thích do khách mời, nhiều DJ không kiềm chế được bản thân trước cám dỗ đã đánh mất mình.

Khi được hỏi lý do thường xuyên lui tới các vũ trường, quán bar X., một dân chơi có tiếng ở Sài thành, bật mí: “Lang bạt ở các vũ trường, quán bar ngoài việc ăn uống thỏa thích còn được ngắm gái đẹp”, như vậy việc sử dụng các DJ nữ để hút khách của quản lý vũ trường  đã phát huy hiệu quả. Số lượng DJ ngày càng nhiều khiến môi trường làm việc cạnh tranh khốc liệt, nhiều người sẵn sàng “chơi xấu” để hạ gục đối thủ,  để  được đánh vào những giờ đẹp đồng nghĩa với việc kiếm được nhiều tiền hơn, nhiều cô sẵn sàng “dùng tình” để trả cho quản lý vũ trường, quán bar.

Ngoài sự cám dỗ, nghề này còn gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu, một trong những khó khăn là thiếu trang bị, DJ Minh Royal chia sẻ: “Khi bắt đầu làm việc, tôi không có tiền mua đĩa nên phải dùng đĩa lậu và USB chép nhạc, lúc bị kiểm tra thường bị phạt 500k/đĩa”. Có thể thấy bên cạnh hào quang, tiền tài mà nghề DJ mang lại, nghề này cũng ẩn chứa nhiều khó khăn, cám dỗ. Chỉ có những người yêu nghề, bản lĩnh mới đủ khả năng vượt qua khó khăn để đưa nghề DJ phát triển và sớm được công nhận là một nghề chính thức tại Việt Nam.

Theo CATPHCM

Các tin cũ hơn