Lùm xùm tỷ lệ ăn chia giữa ca sĩ Hàn và công ty

Thứ hai, 22/09/2014, 14:14
Trưởng nhóm ZE:A tố công ty ăn chặn quá nhiều tiền từ khoản thu nhập của nhóm.

Một vụ scandal bóc lột mới?

Ngày 21/9, trưởng nhóm nhạc Hàn Quốc ZE:A đột ngột lên tiếng chống lại công ty quản lý Star Empire qua mạng xã hội Twitter. Lee Hoo (tên thật là Junyoung) khiến người hâm mộ ngỡ ngàng với hàng loạt các đoạn chia sẻ trên trang cá nhân, mà đích ngắm đến là CEO của công ty, ông Shin Joo Hak.

Lee Hoo sinh năm 1989, là trưởng nhóm nhạc ZE:A.
Lee Hoo sinh năm 1989, là trưởng nhóm nhạc ZE:A.

Để mở đầu câu chuyện, Lee Hoo nhắc lại một chương trình MMA (thi đấu võ thuật tổng hợp) diễn ra ngày 12/9. Trong đó, thành viên Taeheon của ZE:A đã so găng cùng vận động viên Nhật Tanaka và phải nhập viện phẫu thuật vì vỡ mũi. Lee Hoo bày tỏ sự căm tức, cay đắng và bất lực khi chứng kiến bạn chung nhóm phải đổ máu không cần thiết vì mục đích ghi hình. Anh tố CEO công ty “muốn quay và phát cảnh Taeheon chảy máu nhiều hơn nữa”.

Cảnh luyện tập vất vả của Taeheon để tham gia chương trình MMA.
Cảnh luyện tập vất vả của Taeheon (tóc đen, nằm) để tham gia chương trình thể thao MMA.

Lee Hoo hứa sẽ tiết lộ thêm về sự đối xử bất công mà ZE:A phải chịu đựng: “Từ nay, tôi sẽ để công chúng biết những bí mật tôi phải cất giấu trong tim, những gì tôi tận mắt nhìn thấy, và cuộc sống mà tôi cảm nhận qua những giọt nước mắt. Xin hãy dõi theo tôi. Tôi đặc biệt mong các phóng viên dõi theo tôi. Tôi sẽ đưa ra các ám chỉ và xin hứa, trang mạng xã hội của tôi sẽ là nơi để tôi nói thẳng hết những bất công trên đời... Nếu tài khoản Twitter của tôi bị xóa hoặc im ắng, các bạn có thể hiểu rằng tôi đã bị gây áp lực bởi một thế lực nào đó”.

Lee Hoo nhắc tới chủ tịch công ty quản lý: “Ông chủ tịch Shin Joo Hak à, tôi đã khóc và đề nghị ông không vượt quá giới hạn... Ông đã vượt qua lằn ranh mà đáng nhẽ không nên, và giờ ông phải đối mặt với nó... Tôi đã phải vật lộn với tất cả, từ chứng rụng tóc cho đến trầm cảm. Ông hãy chuẩn bị tinh thần. Chủ tịch à, tôi xin lỗi”.

Nội dung chia sẻ của Lee Hoo bị ngắt thành nhiều đoạn. Dường như anh chàng trưởng nhóm đã viết chúng trong trạng thái cảm xúc không ổn định, do cách diễn đạt lòng vòng, lặp lại và lồng ghép rất nhiều cảm xúc lẫn lộn. Lee Hoo còn tiết lộ, anh từng muốn tự sát. “Ông luôn nói, hãy làm một người đàn ông chân chính... Làm một người đàn ông chân chính. Tôi sẽ chỉ cho ông thấy thế là thế nào”. Anh đe dọa: “Bắt đầu từ ngày mai, tôi sẽ đăng các dữ liệu lên. Không, tôi sẽ cho nó nổ tung”.

Cuối cùng, Lee Hoo đặt ra câu hỏi trực diện hơn: “Ông đã gọi chúng tôi là những đứa con của ông, đúng không? Các con trai của ông à? Giờ, xin cho tôi hỏi ông câu đầu tiên. Đống tiền mà 9 đứa con này kiếm được, bằng cách đổ máu và nước mắt... Chúng đi đâu hết rồi? Hãy đặt tay lên trái tim ông mà trả lời”.

ZE:A thành lập năm 2010, có 9 thành viên.
ZE:A thành lập năm 2010, gồm 9 thành viên.

Dường như lo sợ cho an nguy của các thành viên trong nhóm, Lee Hoo đã đe trước: “Nếu ông đe dọa, hoặc cố gắng mua chuộc 8 thành viên ZE:A, tôi sẽ làm điều tương tự với ông. Tôi cũng đã sẵn sàng đến vậy, do đó, ông nên dừng lại”.

Anh cho biết, theo Ủy ban Công bằng Thương mại, công ty hưởng 70% và ZE:A 30% lợi nhuận: “Chúng tôi đã làm việc năm này qua năm khác theo tỷ lệ chia 7:3 đó. Nếu nhóm kiếm được 1 triệu won, chủ tịch Shin Joo Hak lấy 700.000 won, và chúng tôi nhận 300.000 won. Nhóm có 9 người. Chúng tôi chia nhau con số 300.000 won đó hết lần này đến lần khác”. Hợp đồng ZE:A ký dài từ 7 đến 9 năm, bao gồm cả thời gian nhập ngũ.

Lee Hoo nhắc tới thời điểm khó khăn, như khi anh nhập viện vì chấn thương khi tham gia Dream Team. Thần tượng Hàn trong một nhóm nhạc nổi tiếng “lo lắng về tiền viện phí hơn là nghĩ về cái chân bị gẫy”. Anh thẳng thắn thừa nhận: “Tiền là tất cả trên thế giới này. Thậm chí nó còn tệ hại hơn trong ngành giải trí. Truyền thông đại chúng bị thao túng khiến người ta câm miệng, và có người cong phải tự tử. Đừng tin vào chúng”.

"Tranh cãi nội bộ trong gia đình"

Lee Hoo còn cảnh cáo các công ty giải trí khác: “Ngay khi những người khác và các công ty khác bênh vực Star Empire, tôi sẽ nói hết về sự thối nát của các người, và sẽ tung ra cả tài liệu chứng minh. Các người không nên nhảy vào cuộc chiến không thuộc về mình”. Trong lần cập nhật cuối ngày 21/9, anh tuyên bố mình chuẩn bị gặp gỡ chủ tịch Star Empire.

ZE:A là nhóm nhạc giàu tiềm năng, nhưng suốt một thời gian dài khó vươn lên hàng đầu. Người nổi tiếng nhất trong ZE:A là Kwanghee.
ZE:A là nhóm nhạc giàu tiềm năng, nhưng suốt một thời gian dài khó vươn lên hàng đầu. Người nổi tiếng nhất trong ZE:A là Kwanghee.

Ngày 22/9, trưởng nhóm ZE:A cho biết, anh và công ty đã đạt tới thỏa thuận mới. Từ nay, ZE:A sẽ hưởng 70% và công ty 30% từ lợi nhuận. Liên quan tới tình trạng của các công ty giải trí “thối nát” mà Lee Hoo đề cập trước đó, anh viết: “Tôi biết nhiều giám đốc công ty đại diện cũng đang có vấn đề với hợp đồng. Tôi sẽ giữ im lặng, để các vị sửa chữa và đối xử với nghệ sĩ tốt hơn”.

Như vậy, sau khi hài lòng với tỷ lệ chia lợi nhuận mới, Lee Hoo đã không tiết lộ bất cứ mặt tối nào của Star Empire cũng như Kpop Hàn như anh đã đe dọa.

Anh gửi lời cảm ơn tới fan, khán giả và những phóng viên đã đăng tải lời tố cáo của anh. Lee Hoo quyết định “đình chiến”, “quan sát thêm”, vì anh có “vũ khí có thể đảo lộn ngành công nghiệp giải trí”. Sau tất cả những lùm xùm mà Lee Hoo khuấy lên, anh kết luận: “Đây là một cuộc tranh cãi nội bộ trong gia đình, giữa tôi và chủ tịch”.

Theo Zing

Các tin cũ hơn