Phương Mỹ Chi có đang bị “bóc lột” sức lao động?

Thứ năm, 06/11/2014, 11:20
Từ khi nổi tiếng ở cuộc thi The Voice kids 2013, hầu như không có tuần nào là Phương Mỹ Chi không đi hát ở các phòng trà và trong chương trình của các ca sĩ đã nổi tiếng để giúp họ bán vé tốt hơn.

Phương Mỹ Chi, Quang Lê, hát phòng trà, bóc lột sức lao động

Phương Mỹ Chi sẽ góp mặt trong liveshow “Hát trên quê hương 3” của Quang Lê vào tháng 11 này.

Chạy show liên miên

Không phải ai cũng có được bệ phóng mạnh mẽ như Phương Mỹ Chi, cho dù cô bé chỉ đoạt giải Á quân của The Voice kids 2013. Ngay từ khi đang tham gia chương trình, cô bé đã tạo nên một làn sóng hâm mộ chưa từng có dành cho một thí sinh nhí, kể từ sau “hiện tượng” Xuân Mai, Xuân Nghi của nhiều năm trước.

Đoạt giải rồi, cô bé lại được ca sĩ Quang Lê đứng ra đỡ đầu, quản lý về hình ảnh và biểu diễn, điều mà các “ca sĩ nhí” của The Voice kid đều chưa thể có. Không ai biết chính xác giá trị kinh tế của hợp đồng này, nhưng với việc Phương Mỹ Chi thu âm 10 ca khúc cho một đơn vị kinh doanh nhạc chờ có giá 600 triệu đồng thì cũng có thể hình dung ra rằng, hợp đồng ký kết với Quang Lê trong 2 năm phải lên đến vài tỷ đồng.

Đổi lại, công ty của Quang Lê sẽ được độc quyền Phương Mỹ Chi về hình ảnh, giọng hát, ghi âm, show diễn, quảng cáo, nhạc chuông nhạc chờ… Và, trong khi các thí sinh đoạt giải của The Voice kids đều kín tiếng vì dành thời gian học hành thì Phương Mỹ Chi gần như xuất hiện hàng tuần trên báo. Nếu không là các thông tin về cuộc sống của cô bé thì cũng là các lịch diễn, chạy show trong Nam ngoài Bắc.

Tuy nhiên, không như các đơn vị quản lý ca sĩ khác, những điều mà khán giả nhìn thấy ở một “ông bầu” làm cho Phương Mỹ Chi dường như chỉ tập trung vào việc lên lịch diễn, nhận show cho cô bé chứ không phải là đào tạo, phát triển đường hướng lâu dài cho “ngôi sao tương lai”.

Các ca khúc mà cô bé trình diễn cũng đều là những bài cũ được hát từ khi đi thi The Voice kids, như: “Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang”, “Quê em mùa nước lũ”, “Áo mới Cà Mau”, “Câu hò điệu lý”… Không có bài hát mới được đầu tư cho Phương Mỹ Chi, thay vào đó là sự “làm mới” mang tính tạp kỹ cho mỗi chương trình mà cô bé tham gia, như “đóng kịch với ba nuôi”, “Phương Mỹ Chi sẽ múa trong liveshow”…

Chính vì vậy mà từ khi làm “ba nuôi” của “chị Bảy”, bản thân Quang Lê cũng chịu không ít điều tiếng là “dựa hơi”, “lép vế”, “bóc lột” giọng hát của Phương Mỹ Chi. Không kể việc đi hát thường xuyên ở các phòng trà, mới chỉ 1 năm làm quản lý, Phương Mỹ Chi đã có mặt ở ít nhất ở 4 liveshow lớn của Quang Lê: “Hát trên quê hương 2” diễn ra đầu tháng 10/2013, “Xuân trên quê hương” tháng 2/2014, “Ngôi sao đêm nay” tháng 3/2014 và tháng 11 tới đây là “Hát trên quê hương 3”. Thêm vào đó là hát ở các liveshow của các ca sĩ khác như Chế Linh, Ngọc Sơn, Dương Ngọc Thái…đều phải qua công ty của Quang Lê.

Không chỉ hát, Phương Mỹ Chi còn làm album hoặc góp mặt trong các sản phẩm cá nhân của một số ca sĩ. Album “Quê em mùa nước lũ” của Phương Mỹ Chi được Quang Lê không ngần ngại tiết lộ có giá lên đến 500 triệu đồng. Quang Lê cũng thanh minh rằng, số tiền đầu tư này là bởi anh muốn làm một sản phẩm để đời cho Phương Mỹ Chi, còn về lợi nhuận thì công ty của anh được rất ít mà chủ yếu là gia đình cô bé được hưởng.

Ái ngại cho Phương Mỹ Chi

Chưa biết chất lượng của liveshow “Hát trên quê hương 3” vào tháng 11 tới đây ra sao, nhưng nhìn vào tấm poster của chương trình, khán giả không khỏi bị “ngợp” trước dàn ngôi sao tên tuổi và dòng quảng cáo “hoành tráng”: “Chương trình được dàn dựng công phu, hoành tráng với dàn êkíp chuyên nghiệp đến từ Hollywood” nhưng bên dưới đó lại là những lời giới thiệu nửa Ta nửa Tây.

Tại buổi họp báo giới thiệu show diễn “Hát trên quê hương 3”, khi đánh giá Phương Mỹ Chi là “người có giọng ca đẳng cấp”, ông bầu Quang Lê cũng bị không ít người phản ứng. Họ cho rằng, sự đánh giá này là thái quá, dễ khiến cô bé ngộ nhận, tự kiêu về khả năng của mình.

Không ít khán giả dù rất yêu giọng hát của Phương Mỹ Chi, nhưng thấy việc cô bé liên tục đi hát thì tỏ ra vô cùng ái ngại. Bởi vì so với các bạn bè cùng trang lứa chỉ chuyên tâm vào học hành, vui chơi vào dịp cuối tuần thì nơi “giải trí” chủ yếu của cô bé 10 tuổi này là ở các sân khấu ca nhạc.

Đã có lúc cô bé bày tỏ trong các cuộc phỏng vấn là chỉ ước được làm người bình thường như bao bạn nhỏ khác. Có chương trình được cô bé cho biết là hát tới 6 ca khúc. Vì còn đi học nên Phương Mỹ Chi chỉ đi hát vào cuối tuần, thì nay, để chuẩn bị cho liveshow được Quang Lê tổ chức, cô bé phải dành thời gian để đi thu âm và học múa. Chắc chắn, việc học của cô bé ở trường sẽ bị thu hẹp đi rất nhiều.

Những tưởng điều này sẽ làm bố mẹ của Phương Mỹ Chi sốt ruột, lo lắng thì ngược lại, theo tiết lộ của ca sĩ Quang Lê, lẽ ra anh chưa định làm liveshow “Hát trên quê hương 3”, nhưng vì gia đình cô bé thúc giục, thậm chí là xin anh nhanh chóng thực hiện nên liveshow đã được tổ chức sớm hơn dự định.

Bản thân anh cũng nhận thấy, đây là giai đoạn ý nghĩa của Phương Mỹ Chi, được khán giả quan tâm nhất nên cũng tranh thủ để ghi lại dấu ấn này. “Biết đâu, một vài năm tới, Phương Mỹ Chi sẽ không còn nổi tiếng nữa thì sao?”, ca sĩ Quang Lê nói.

Hỏi mẹ của Phương Mỹ Chi về thông tin “cầu xin” để được làm liveshow, mẹ cô bé nói: “Phương Mỹ Chi là người của công ty Quang Lê thì xin hay không cũng là cho công ty của Quang Lê. Đâu chỉ mình con bé hát mà còn có cả Quang Lê nữa”. Tuy nhiên, chị cũng không giấu giếm mong muốn con gái được hát trong một liveshow đứng tên mình để làm kỷ niệm trong cuộc đời ca hát không biết có dài hay không.

Theo Giadinh

Các tin cũ hơn