Người phát ngôn "chớ dại cho con đi xem phim": Victor Vũ quá "non tay"!

Thứ tư, 07/10/2015, 09:03
Xoay quanh việc "Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh" bị thành viên hãng sản xuất chê tơi bời và kêu gọi mọi người "chớ dại xem phim", nhân vật chính - ông Phạm Uyên Nguyên và Cục Điện ảnh - đơn vị đầu tư chính của phim - đã đưa ra quan điểm.
Giữa lúc dư luận về Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh - hiện tượng chưa từng thấy trong lịch sử điện ảnh Việt Nam - vẫn còn chưa "hạ nhiệt" sau bốn ngày công chiếu, thì bất ngờ một sự việc gây tranh cãi nổ ra. Cụ thể, một thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam (PNC) - đơn vị đồng sản xuất phim - đã đăng đàn, công khai kêu gọi "chớ dại xem phim" trên Facebook cá nhân. Vẫn biết, một tác phẩm không thể thiếu ý kiến khen - chê, nhưng việc một người thuộc tổ chức làm ra phim lại chê bai, kêu gọi tẩy chay chính phim "nhà trồng" thì có phần trớ trêu, gây hoang mang không nhỏ cho khán giả.
Bài viết kêu gọi tẩy chay phim "Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh" của ông Phạm Uyên Nguyên - thành viên HĐQT PNC - đơn vị đồng sản xuất phim
Chúng tôi đã nhanh chóng liên hệ với ông Phạm Uyên Nguyên - chủ nhân status gây "sóng gió" dư luận - để ông Nguyên chia sẻ rõ hơn về quan điểm của mình.
Chào ông! Hiện nay, sau khi status chê bai phim "Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh" của ông bị đề cập trên truyền thông, có rất nhiều ý kiến trái chiều từ cả khán giả lẫn Phương Nam Phim - đơn vị trực thuộc công ty PNC. Ông thấy thế nào?
Tôi nghĩ một bộ phim được chuyển thể từ một tác phẩm nổi tiếng thì luôn có những khoảng cách nhất định giữa ngôn ngữ viết (của truyện) và ngôn ngữ hình ảnh (của phim). Tôi nhận định khoảng cách này là quá lớn, chứng tỏ đạo diễn non tay. Là người đã đọc truyện, tôi thất vọng khi xem phim. Một bộ phim được nhiều người quan tâm và khen - chê nhiều chiều là may mắn. Đáng sợ nhất là phim không ai quan tâm cả. Chứ phim được người khen hay, người chê dở (chứng tỏ họ đã xem) là đáng mừng.
Tổng kinh phí làm phim (trên 21 tỷ đồng) vượt gần gấp đôi dự toán ban đầu do Ban giám đốc PNC báo cáo cho HĐQT. Điều đáng lo nhất đối với cổ đông của PNC bây giờ là việc thu hồi vốn đã đầu tư. Kinh phí vượt xa dự toán như vậy chứng tỏ nhà sản xuất và đạo diễn rất kém trong việc kiểm soát chi phí. Trước đây phim "Thiên Mệnh Anh Hùng" đình đám nhưng kết quả lỗ gần 10 tỷ đồng không thu hồi được. Là một cổ đông - chủ sở hữu PNC, tôi rất quan ngại về việc kinh doanh kém hiệu quả này của Ban giám đốc công ty hiện nay.
Nhưng theo nhiều khán giả thì những tình tiết ông phê bình và đặt câu hỏi đều thuộc nguyên tác - truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Họ cho rằng ông chưa đọc truyện hoặc không hiểu truyện
Vậy thì họ chưa hiểu khoảng cách giữa ngôn ngữ viết (của tác giả truyện) và ngôn ngữ hình ảnh (của đạo diễn phim). Nhận định của cá nhân tôi là đạo diễn quá non và tạo khoảng cách quá lớn giữa truyện và phim. Tôi không biết chính tác giả truyện - nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ nhận định ra sao, đây chỉ là ý kiến của cá nhân tôi.
Cái hình ảnh thật ấn tượng mà tác giả truyện đã tạo nên thành tựa "Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh" đã bị đạo diễn xử lý quá kém trong bộ phim - đây là nhận xét của cá nhân tôi. Chi tiết hoa héo rải trên cỏ từ nhà của 2 anh em ra đến bìa rừng - nhà của công chúa Hoàng Nhi - theo tôi là một cục sạn lớn trong phim do lỗi đạo diễn.
Nhưng Victor Vũ được đánh giá là một trong những đạo diễn chắc tay hiện nay. Nếu đánh giá thế này có vẻ khắc khe quá với phim nội địa. Vậy thì đạo diễn Việt Nam nào được ông đánh giá cao nhất hiện nay?
Đó chỉ là ý kiến của số đông, tôi có nhận định riêng của tôi. Riêng về hạng mục kinh phí tăng rất cao so với dự toán; và hình ảnh "hoa vàng trên cỏ xanh" trong phim là 2 sự kiện cho tôi nhận định về đạo diễn Victor Vũ. Hãy chờ xem tổng kết doanh thu của bộ phim để đánh giá chất lượng của phim và đạo diễn. Phim hay - dở người ta chỉ nói về đạo diễn, không ai đính kèm tác giả truyện gốc cả. Trách nhiệm phim là của đạo diễn.
Phim nội địa, tôi đánh giá rất cao Thái Hoà và Hoài Linh. Họ vừa là diễn viên vừa là nhà sản xuất. Theo tôi được biết thì Thái Hoà còn kiêm cả đạo diễn. Đó là những nhân tài của điện ảnh Việt hiện nay.
Nhưng ở vị trí thành viên HĐQT của hãng sản xuất phim, việc ông khuyên mọi người không nên xem phim liệu có quá gay gắt, ảnh hưởng đến chính công ty của mình? Lẽ ra thì phim nhà mình, mình nên khen mới phải, hoặc dở thì mình giấu đi...
Tôi phát biểu trên Facebook với tư cách cá nhân, không xưng danh là HĐQT PNC. Với tư cách cá nhân và phát biểu với bạn bè trên Facebook, anh cảnh báo bạn bè của anh nếu thích thì đi xem nhưng lưu ý đừng vội dẫn con đi, vì anh thấy có những chi tiết "nguy hiểm về giáo dục" như: vì miếng ăn, anh đánh em chấn thương cột sống nằm liệt giường; và hình ảnh trẻ con trai, gái ngủ chung giường với nhau qua đêm.
Tôi không kêu gọi tẩy chay hay mọi người không nên đi coi như chính bạn cũng đã hiểu nhầm. Ngược lại, tôi chê dở, xấu, nhưng ai thích thì mời mọi người mua vé đi xem để thấy vì sao tôi chê dở. Tôi không tin rằng tôi chê dở, xấu là mọi sẽ nghe lời tôi, không đi xem nữa. Ý kiến của tôi chỉ là ý kiến cá nhân, và mọi người cũng thế, có quan điểm về hay - dở, nhân văn hay không riêng của từng người.
Bạn bè của tôi sau khi đọc status đó, đa số vẫn mua vé đi coi. Có người sau khi coi xong, viết status là phim đáng xem và tôi thấy đó là bình thường vì bạn là bạn, tôi là tôi. Không phải vì là bạn bè mà lại có quan điểm giống nhau và tôi tôn trọng sự khác biệt đó của bạn bè.
Cuối cùng, đến thời điểm này, ông vẫn giữ nguyên quan điểm phụ huynh không nên cho con mình xem "Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh"?
Quan điểm của tôi là nhất quán, các bậc phụ huynh nên đi xem trước rồi sau đó mới nên cho con mình đi xem hay không, tuỳ vào quan điểm và phương pháp giáo dục. Như trường hợp của tôi, tôi từng dự định cho con tôi đi xem nhưng sau khi xem, tôi thấy nội dung phim có nhiều chỗ nguy hiểm cho tâm lý non nớt của trẻ nhỏ nên nhất định sẽ không dẫn con mình đi xem như dự dịnh ban đầu nữa, và tôi chia sẻ quan điểm này của tôi với bạn bè trên Facebook để cảnh báo.
Với tư cách HĐQT PNC, tôi lo ngại về hiệu quả đầu tư cho những phim như vậy. Trước đây phim "Thiên Mệnh Anh Hùng" đã làm công ty lỗ gần 10 tỷ đồng rồi, tôi rất lo không biết chi phí đầu tư đã bỏ ra cho phim này rồi có theo vết xe đổ đó không? Điều này hoàn toàn thuộc về góc độ kinh doanh với tư cách tôi là cổ đông chủ sở hữu PNC khi Ban giám đốc báo cáo con số đã bỏ ra đầu tư cho phim này tổng cộng là trên 21 tỷ, vượt xa dự toán mà HĐQT đã quyết định hợp tác đầu tư cho phim này.
Cảm ơn ông về buổi trò chuyện!

Cũng về phát ngôn của ông Phạm Uyên Nguyên đang gây bão dư luận, chúng tôi đã liên hệ với Cục Điện ảnh Việt Nam - nhà đầu tư chính của Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh- để nghe ý kiến từ những người đứng đầu ngành phim ảnh trong nước, đồng thời cũng là một trong những "cha đẻ" của bộ phim, trước việc "con" mình bị chính thành viên công ty sản xuất phim vùi dập.

Ban đầu, đại diện Cục Điện Ảnh tỏ ý khá bất ngờ vì không biết sự việc này, đồng thời đề nghị chúng tôi cung cấp thông tin cụ thể để Cục xem xét. Sau đó, đại diện của bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục điện Ảnh đã đưa ra câu trả lời:

Thứ nhất, ông Phạm Uyên Nguyên viết trên facebook cá nhân, không phải một kênh chính thống như các bài review trên báo. Thứ hai, đây chỉ là ý kiến cá nhân của ông ấy thôi. Và trong lời lẽ của ông ấy có tính hằn học, cố tình dìm chứ không phải đứng ở vị trí khách quan để review phim. Cục trưởng Ngô Phương Lan cho rằng với một ý kiến cá nhân như thế này thì cho dù ông ấy có là người của Phương Nam Phim thì Cục Điện ảnh cũng không cần phải trả lời. Trừ khi đó là một ý kiến khách quan trên báo, chúng tôi sẽ đưa ra quan điểm của mình".

Cục Điện ảnh cho rằng hiện nay có rất nhiều bài review trên báo chí, có khen, có chê. Mọi người có thể chọn lọc từ những ý kiến đó, thay vì nghe một ý kiến phiến diện, mang tính thù hằn cá nhân như của anh Phạm Uyên Nguyên.

Thật ra có nhiều ý kiến chê bộ phim ở điểm này điểm nọ nhưng người ta chê có logic và rất hợp lý. Bản thân Cục Điện ảnh là đơn vị đầu tư sản xuất nhưng Cục thừa nhân đây không phải bộ phim quá mức hay đến mức tung lên trời được. Cục cũng nhận thấy có những điểm chưa được. Nhưng riêng ý kiến của anh Phạm Uyên Nguyên mang tính cá nhân, thù hằn thì Cục không có trách nhiệm phản hồi”.
Bên cạnh đó, rất nhiều khán giả đã lên tiếng phân tích các chi tiết phim mà ông Phạm Uyên Nguyên nhắc đến trong status của mình. Chúng tôi xin trích đăng một số bình luận thú vị.

Những độc giả của truyện Nguyễn Nhật Ánh lên tiếng lý giải các tình tiết bị ông Phạm Uyên Nguyên chê tơi bời
Một ý kiến thú vị của khán giả

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn