Hoài Linh là trường hợp 'đặc biệt' được xét NSƯT

Thứ bảy, 09/01/2016, 10:50
Những trường hợp đặc biệt và đáng tiếc nhất trong đợt trao tặng NSND, NSƯT lần này được Góc nhìn thẳng mổ xẻ cùng đại diện Bộ VHTT&DL...

Ngày 10/1 tại Nhà hát Lớn sẽ diễn ra lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho rất nhiều các nghệ sĩ ở tất cả lĩnh vực khác nhau. Con số gần 500 nghệ sĩ được phong tặng không hề nhỏ nhưng vẫn không ít những kiện cáo, thắc mắc.

Để hiểu rõ hơn về quy trình xét tặng NSND, NSƯT, chuyên mục góc nhìn thẳng trao đổi với ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng – Bộ VHTT&DL để hiểu hơn về quy trình xét duyệt này.

Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng – Bộ  VHTT&DL.

- Thưa ông, mỗi lần xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT có rất nhiều ý kiến trái chiều. Năm nay, cho tới thời điểm này, có trường hợp nào chúng ta phải nâng lên đặt xuống, ranh giới giữa việc được và không được phong tặng có có rõ ràng không?

- Việc xét tặng NSND, NSƯT có các luồng ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều nhau tôi cho đó là điều bình thường trong xã hội được phát huy tính dân chủ như xã hội của chúng ta. Việc các danh sách do Hội đồng cấp Nhà nước trình lên Thủ tướng để Thủ tướng trình lên Chủ tịch nước được xem xét rất kỹ lưỡng bởi một Hội đồng với nhiều nhà văn hóa nhà quản lý. Và như bạn biết có quy định các nghệ sĩ trình lên cấp Nhà nước phải có 90% số phiếu thông qua nên với tư cách là thành viên Hội đồng, chúng tôi đánh giá rất cao trách nhiệm của Hội đồng với sự làm việc hết sức nghiêm túc với Nhà nước, với nghệ sĩ.

- Thưa ông, trường hợp của nghệ sĩ Hoài Linh – hoạt động ở hải ngoại là chủ yếu, được phong danh hiệu NSƯT là trường hợp đặc biệt, chưa từng có trong 7 lần xét duyệt trước đó. Không có nhiều huy chương, Hội đồng xét duyệt đã dựa vào những tiêu chí nào để đánh giá Hoài Linh?

- NSƯT Hoài Linh gọi là trường hợp đặc biệt cũng được, gọi là trường hợp số 1 cũng được vì trước 7 lần thì không có. Phải nói là anh Hoài Linh được xét NSƯT bởi thứ nhất anh là công dân Việt Nam.

Thứ hai, anh có nhiều cống hiến trong đời sống nghệ thuật cả nước nói chung và đặc biệt là phía Nam. Quan trọng nữa là các bạn cũng phải chia sẻ là anh Hoài Linh là công dân Việt Nam ở nước ngoài, Đảng và Nhà nước ta luôn coi một bộ phận người Việt Nam sống ở nước ngoài là bộ phận không thể thiếu được của dân tộc Việt Nam. Cho nên việc anh Hoài Linh được xét tặng NSƯT cũng là việc bình thường.

Đối với bộ phận cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài những ai có đủ tài năng, có đủ phẩm chất đạo đức, có lòng yêu nước thì Đảng và Nhà nước luôn luôn ghi nhận và đánh giá bằng hình thức khen thưởng của mình. Mong có nhiều Hoài Linh như thế nữa.

- Thưa ông, có một thực tế là có một số nghệ sĩ chưa đủ huy chương thì được xét duyệt lân này nhưng cũng có nghệ sĩ chưa đủ huy chương bị đánh trượt ở vòng ngoài. Ví như trường hợp của NSƯT Chí Trung, xét về mặt huy chương anh không đủ, nhưng rõ ràng, sức lan tỏa, chiếm được cảm tình của khán giả đối với Chí Trung rất là nhiều. Với cá nhân anh, anh có suy nghĩ thế nào về trường hợp của NS Chí Trung?

- Anh Chí Trung là diễn viên của Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Tuổi Trẻ trực thuộc Bộ. Cá nhân tôi đánh giá cao những thành tích của anh Chí Trung trong thời gian vừa qua nhưng mà rất tiếc là với các tiêu chí trong Nghị định xét NSND, NSƯT anh Chí Trung lại không đủ tiêu chí đó nên tại Hội đồng xét duyệt, anh Chí Trung đã không đủ phiếu cần thiết để xét NSND cho anh.

Hoài Linh là trường hợp 'đặc biệt' được xét NSƯT.

- Trong các tiêu chí để xét duyệt danh hiệu có tiêu chí xét về đạo đức. Đây chính là điểm khiến nhiều nghệ sĩ bức xúc vì cho rằng Hội đồng đánh giá tiêu chí này là hoàn toàn cảm tính, ông nghĩ sao về điều này?

- Để xét NSND, NSƯT, Hội đồng xét dựa trên 4 tiêu chí chứ không dựa trên yếu tố nào khác và các thành viên của Hội đồng thực tế là NSND đầu ngành ở lĩnh vực đó.

Đối với các hồ sơ gửi lên hầu như các thành viên Hội đồng đã nắm rõ cả về chuyên môn cả về quá trình công tác, cả về phẩm chất của các nghệ sĩ trong một thời gian dài. Cho nên chúng tôi đánh giá trên 4 tiêu chí chứ không chỉ đánh giá tiêu chí đạo đức.

Bạn hình dung ra như bạn xoay khối rubic, xét là xét xoay tròn các yếu tố để đánh giá một nghệ sĩ xem có đủ hay không đủ các yếu tố để được NSND, NSƯT.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn