Tâm sự của sao Việt trước ngày vinh danh NSND, NSƯT

Thứ sáu, 08/01/2016, 09:17
Sáng 10/1 tới, Bộ VH,TT&DL sẽ tổ chức lễ vinh danh NSND, NSƯT tại Nhà hát Lớn - Hà Nội.

Nhiều tháng nay, thông tin về lần phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) và Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ 8 đã trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm, thảo luận. Bên cạnh những lời chúc mừng, chia vui cùng các nghệ sĩ cũng có nhiều ý kiến trái chiều khác.

Trung Hiếu - Phó giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội - chính thức trở thành NSND sau lễ vinh danh cuối tuần này. Ảnh: TL

Sáng 10/1 tới, 101 nghệ sĩ được vinh danh NSND cùng 336 người được phong tặng danh hiệu NSƯT. Trong danh sách này có những cái tên được nhiều người chú ý. Danh hài hải ngoại Hoài Linh sẽ trở thành NSƯT cùng các diễn viên hài đình đám trong nước là Quang Thắng, Xuân Bắc... Ca sĩ Đăng Dương, diễn viên Trịnh Kim Chi... NSƯT Tự Long chính thức thành NSND cùng diễn viên Minh Châu, Trung Hiếu, hay nhà quay phim Lý Thái Dũng...

Chia sẻ về việc trở thành NSND khi mới hơn 40 tuổi, NSƯT Trung Hiếu tâm sự: "Danh hiệu NSND rất cao quý và đáng trân trọng. Với một người nghệ sĩ như tôi, nhận được danh hiệu vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm mới. Đạt được là một chuyện nhưng giữ như thế nào để khán giả nhìn vào thấy mình xứng với danh hiệu đó mới là điều đáng quý".

Kiến trúc sư Lân trong bộ phim truyền hình gây sốt năm 2015 Mưa bóng mây cũng tiết lộ rằng khi bắt đầu làm hồ sơ để được xét tặng danh hiệu mới, anh rất ngại bởi e sợ mình chưa đủ điều kiện. "Với người nghệ sĩ, cái danh quan trọng lắm. Làm hồ sơ rồi được thì quá vui và hạnh phúc, nhưng không được thì xấu hổ lắm", nghệ sĩ sinh năm 1973 cho biết.

Cùng trở thành NSND với Trung Hiếu đợt này còn có diễn viên gạo cội Trần Nhượng.

Từng nổi tiếng với những vở kịch như Nữ ký giả hay bộ phim truyền hình Chủ tịch tỉnh, Bản di chúc bí ẩn..., Trần Nhượng đã có hơn 40 năm cống hiến cho nghệ thuật. Chia sẻ với Zing.vn, anh ví von mình như con tằm nhả gần hết tơ và có được thành quả là danh hiệu NSND thì vô cùng vui mừng: "Điều mong ước cuối cùng cũng đến. Tôi thấy vinh dự và hạnh phúc vì những nỗ lực của mình đã được ghi nhận".

Dù đã được nghe tin vui từ nhiều người quen cũng như những nguồn tin khác nhau nhưng khi nhận được tấm giấy mời tới dự lễ vinh danh, nghệ sĩ Trần Nhượng mới khoe cùng bạn bè. Bà xã của nam diễn viên cũng chụp lại tấm giấy mời này và đăng tải trên mạng xã hội cá nhân. "Các con tôi đều vui và tự hào vì bố nhận được danh hiệu cao quý này. Riêng bà xã thậm chí còn vui hơn tôi", Phương Ấn Độ trong phim Gác kiếm cho biết.

Trần Nhượng và Quang Thắng đều tự hào, vui mừng khi được vinh danh vì những nỗ lực cống hiến trong nghệ thuật. Ảnh: TL

Trở thành NSƯT trong đợt phong tặng lần thứ 8, diễn viên Quang Thắng tâm sự cùng Zing.vn chiều 7/1: "Người nghệ sĩ thường nghèo nên chỉ mưu cầu cái danh. Bây giờ cái danh đã về đến tay thì mình phải trân trọng, để không phụ lòng khán giả đã yêu mến, ủng hộ mình".

Niềm vui của nghệ sĩ có biệt danh vui là Thắng "vẹo" chắc chắn sẽ càng nhân lên nhiều lần khi những người bạn thân của anh là Tự Long và Xuân Bắc cũng lần lượt được vinh danh NSND và NSƯT. "Đó thực sự là ngày hội với những người làm nghề diễn, tôi vui lắm... Mà rất vui là đằng khác khi được nhận danh hiệu này bởi đó là thành quả phấn đấu bao nhiêu năm. Nhiều người già cả hơn mãi mới được, còn mình mới tuổi này đã nhận được danh hiệu NSƯT cũng là chuyện đáng mừng mà. Phấn đấu thêm 6-7 năm hoặc 9-10 năm nữa, được danh hiệu NSND thì niềm vui mới vẹn toàn. Còn bây giờ, tôi mới chỉ mừng một nửa thôi (cười)", Táo Kinh tế trong chương trình Gặp nhau cuối năm 2014 trải lòng.

Trước những câu hỏi có buồn vì mới chỉ là NSƯT trong khi nhiều nghệ sĩ đàn em đã trở thành NSND, diễn viên gạo cội Phạm Bằng chỉ cười xoà. Nghệ sĩ sinh năm 1931 kể, ông bước chân vào con đường nghệ thuật năm 1959 - khi không còn trẻ. Lúc đó, Phạm Bằng chỉ nghĩ tới chuyện mưu sinh và tập trung trau dồi nghề nghiệp.

Khi Phạm Bằng bắt đầu theo đuổi nghiệp diễn xuất, nền nghệ thuật nước nhà chưa có những lần vinh danh NSND hay NSƯT. Đó cũng là một phần lý do khiến ông không suy nghĩ nhiều khi các em và thậm chí các cháu được phong tặng danh hiệu cao quý hơn. Ông cho biết: "Được NSƯT cũng là được lắm rồi. Mục đích phấn đấu của tôi không phải là danh hiệu. Với tôi, được công chúng công nhận, yêu quý quan trọng hơn".

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích