Maya: 'Tôi mong con sau này là người sống có chất'

Thứ tư, 06/01/2016, 08:56
Từ khi làm mẹ, nữ diễn viên phim 'Scandal' cảm thấy tràn trề sự sống, sẵn sàng làm mọi việc vì con và không khó khăn nào có thể làm khó mình.

- Trở lại với công việc sau thời gian nghỉ sinh em bé, chị đã phải nỗ lực thế nào để lấy lại vóc dáng, cũng như tập luyện thanh nhạc?

- Đó thực sự là nỗ lực không hề nhỏ. Tôi yêu quý bản thân nhưng ở thời điểm này, tôi lại ghét những ngấn mỡ. Tôi lao vào tập luyện với một ý chí quyết tâm và cuối cùng đã giảm cân thành công. Bên cạnh đó, khi mới sinh xong, cột hơi của tôi rất yếu vì cơ bụng không còn săn chắc. Mặc dù tiền học thanh nhạc bên Mỹ rất đắt đỏ nhưng tôi luôn dành ưu tiên số 1 cho việc luyện thanh lại. Cột hơi của ca sĩ là trụ cột chính cho công việc ca hát nên dù thế nào, tôi cũng phải luyện tập. Mỗi ngày một khác và giờ, tôi đã lấy lại được cả vóc dáng lẫn cột hơi.

- Tập luyện với cường độ cao như vậy, chị sắp xếp thời gian chăm con thế nào?

- Biết là công việc nhiều nhưng đó cũng chính là món quà tôi muốn mang lại cho con gái nữa nên chắc chắn phải có sự hỗ trợ rất nhiều từ người thân. Bồ Câu (tên thân mật của con gái Maya) luôn nhận được tình yêu thương từ phía gia đình và bạn bè tôi. Tôi an tâm lắm.

Buổi sáng, tôi dậy sớm, làm vệ sinh, thay bỉm tã cho Bồ Câu sau một đêm con say giấc. Sau đó, tôi chơi với bé, cho con bú và dặn dò bà ngoại hôm nay cho cháu ăn gì rồi mới yên tâm đi làm. Những lúc rảnh rỗi, hai mẹ con tôi vẫn facetime chuyện trò với nhau. Mỗi tội, cứ nói chuyện xong, Bồ Câu lại khóc và ôm lấy điện thoại. Thương lắm nhưng không gọi cho con, tôi nhớ không chịu được. Tối khoảng 10h, tôi về tới nhà. Chỉ cần nhìn thấy con chơi vui và vẫn chờ mẹ, cơn mệt mỏi của tôi đều tan biến. Tôi lao vào ôm con, chơi với bé và bù đắp những thứ con cần.

Bé Bồ Câu hiện gần một tuổi và nặng 12kg.

- Khi nuôi con, chị chú trọng nhất điều gì?

- Tôi mong nhất con khỏe mạnh. Chỉ cần trông thấy con sổ mũi thôi là tôi thương lắm, cả ngày buồn thiu, cảm giác như trời sập vậy (cười). Tôi nuôi con bằng cả sữa mẹ và sữa ngoài. Cùng một loại sữa nhưng có nhiều dòng khác nhau nên tôi thường xuyên thay đổi vì muốn bổ sung dưỡng chất cho bé.

Tôi hoàn toàn yên tâm về sữa khi ở Mỹ. Tôi cho con ăn thử mấy loại trong những ngày đầu sau sinh để biết bé hợp loại nào nhất. Muốn biết con hợp hay không, các mẹ nên chú ý xem bé có bị táo, bị ọc sữa hoặc nhìn bé bú có ngon lành không. Tôi đổi hai loại sữa mới chọn được một loại hợp với con. Từ đó tới giờ, Bồ Câu cứ ăn loại ấy thôi.

- Nhiều mẹ áp dụng các phương pháp nuôi con truyền thống và thích dùng nhiều cách dân gian để chữa bệnh khi thời tiết thay đổi. Còn chị, chị chăm con theo phương pháp truyền thống hay hiện đại?

- Tôi cũng chọn cách dân gian. Ngoài ra, tôi thường đọc để bổ sung thêm vào cách nuôi con cho tốt. Vì thật ra có những chuyện mình nên tìm hiểu và thật sự kết quả rất tốt.

Những lúc bé mệt, tôi lên mạng và tham khảo các cách dân gian để chữa cho con, vừa an toàn mà hiệu quả. Ví dụ, Bồ Câu bị sốt nhẹ, tôi lấy khăn ấm lau vào nách, bẹn, cổ và lau nhẹ toàn thân cho bé, mặc đồ thoáng, dễ chịu cho con và để không khí thoáng đãng. Cứ làm như vậy vài lần là con giảm sốt ngay. Bồ Câu ho và sổ mũi thì dùng dầu tràm của em bé bôi vào lòng bàn chân, lồng ngực, con sẽ giảm hẳn các triệu chứng. Các mẹ nên lưu ý thường xuyên nhỏ mắt, mũi và ngoáy tai cho con.

Ở Mỹ, bác sĩ không cho trẻ dưới hai tuổi dùng kháng sinh, vì thế tôi chỉ chuyên áp dụng cách dân gian để chăm Bồ Câu. Thật sự nhiều khi tôi cũng sốt ruột lắm, muốn sao cho con khỏi thật nhanh nhưng bác sĩ không cho thuốc gì hết, đến khám rồi lại đi về thôi.

- Nhiều mẹ gặp vấn đề làm thế nào đểgọi sữa về nhanh, duy trì nguồn sữa dồi dào cho con và tránh tình trạng bị tắc.Với chị, chị khắc phục việc này thế nào?

- Các mẹ nên hút sữa mỗi ngày, cách ba tiếng một lần. Đó là cách gọi sữa và tránh bị tắc. Bên cạnh đó, phải ăn uống đủ chất, uống nhiều nước. Trước khi vắt, nên uống một cốc sữa ấm. Bé nhà tôi ngủ xuyên đêm, không khóc bao giờ nhưng ban đêm, cứ ba tiếng, tôi lại dậy cho con bú.

Maya tái xuất sinh đẹp sau thời gian ở ẩn sinh con.

- Ngày vượt cạn là ngày không bao giờ quên trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Còn chị, ngày hôm đó diễn ra như thế nào?

- Khoảng 8h30 sáng 19/1/2015, khi đang ngủ, tôi thấy có dấu hiệu vỡ ối. Hỏi thì mẹ nói "con bắt đầu ra nước ối rồi". Vào viện, tôi cũng giống như các sản phụ khác. Những cơn đau đầu tiên, tôi hoàn toàn chịu được và thấy thích cảm giác này vì được nếm trải mùi đau đẻ là thế nào. Đến khi tôi đau đủ rồi, bác sĩ tiêm một mũi vào sống lưng khiến tôi nằm gần như hôn mê và hình như là ngủ một giấc dài. Tỉnh dậy, tôi tỉnh táo dần ra, đồng thời thấy cái đầu của Bồ Câu đang ngọ nguậy bên trong. Tôi lập tức gọi bác sĩ và nói "tôi cảm thấy cái đầu của con tôi rồi". Lúc đó tôi đã mở được 10 phân. Bác sĩ đỡ đẻ được gọi đến và cuộc vượt cạn diễn ngay sau đấy, rất nhanh chóng. Chắc do tôi cao, xương chậu cũng lớn nữa nên sinh dễ lắm.

Nhìn thấy con, tôi khóc trước bé một vài giây. Lúc em bé ra, tôi không thấy con khóc ngay. Tôi phải gọi "con ơi mẹ đây", Bồ Câu khóc luôn. Khoảnh khắc này càng khiến tôi không kiềm được nước mắt. Tôi thực sự cảm nhận được tình mẫu tử.

- Trước khi sinh bé, chị có tham khảo bí quyết gì để sinh dễ dàng, bớt mất sức?

Tôi nghĩ bí quyết là do mình tự tạo ra mà thôi. Ở trong môi trường mình đang vùng vẫy thì bí quyết duy nhất chính là cách suy nghĩ và hành động của mình. Những lúc cơn đau kéo đến, tôi luôn nghĩ đó là một sự sung sướng. Vì thế, tôi thấy thoải mái vô cùng với ý nghĩ như vậy. Tôi cứ nghĩ "ôi thích quá, sướng quá" (cười). Tự nhiên mọi việc trở nên rất nhẹ nhàng và bình thường.

- Lần đầu làm mẹ, chị gặp khó khăn gì?

(Cười). Thật sự tôi cũng cảm thấy bình thường, chẳng có gì là khó khăn vì yêu con và bản năng trỗi dậy khiến tôi tự nhiên chăm con ngon lành. Bình thường chẳng bao giờ biết bế em bé vậy mà sinh con ra, tôi bế con khéo vào gọn lắm.

À đúng rồi, tôi bỡ ngỡ khi tắm cho bé. Hai mẹ con loay hoay mãi mới cởi được bộ quần áo của Bồ Câu. Bên Mỹ không có dịch vụ chăm sóc như Việt Nam bởi ai cũng bận. Gia đình phải tự làm hết. Bác sĩ có hướng dẫn rồi người nhà về tự làm. Nhiều người hỏi tôi sao ra nước ngoài mà không sinh ở việt Nam, tôi chỉ biết trả lời, mỗi người có một lý do để chọn lựa, miễn sao tốt nhất cho con mình.

- Chị may mắn có mẹ sang đỡ đần lúc vượt cạn Bồ Câu.Các bà, các mẹ ngày xưa lại rất quan trọng việc kiêng cữ sau sinh.Những ngày chị ở cữ, bà chăm chị ra sao?

- Tôi ở cữ một tháng không tắm gội (cười). Mẹ không cho tắm gội vì sợ gió máy. Hàng ngày, tôi lau người bằng rượu gừng hạ thổ, vừa ấm người, vừa sạch sẽ. Một tháng đầu, tôi chỉ ăn cơm thịt nạc, canh rau ngót. Mẹ là người chăm và kiêng cữ cho tôi rất nhiều. Nhờ đó, tôi rất khỏe. Hàng ngày, tôi còn quấn bụng nóng bằng gừng muối.

- Bé Bồ Câu được mấy tháng thì chị quyết định trở lại với công việc?

- Bé được 5 tháng, tôi bắt đầu nhận show bên Mỹ. Khó khăn nhất là phải xa con, dù chỉ là mấy tiếng. Thật sự, người phụ nữ sau sinh thường trở nên chậm chạp, không nhanh nhẹn nên mọi việc tôi cảm giác cũng hơi mệt mỏi.

Suốt thời gian sinh con bên Mỹ, nữ diễn viên phim 'Scandal' luôn có mẹ ở bên chăm sóc.

- Từ khi có con, chị thấy mình thay đổi như thế nào?

- Thay đổi lớn nhất là tôi thật sự có nhiều năng lượng, luôn cảm thấy tràn trề sự sống, sẵn sàng làm mọi việc vì con và cảm thấy không khó khăn nào có thể làm khó mình.

Hiện, Bồ Câu đang ở TP HCM cùng tôi và gia đình. Bé bây giờ đã gần một tuổi và nặng 12 kg, biết nhiều trò lắm mà hoàn toàn không ai dạy. Dù có dạy, bé cũng phớt lờ, gần như không thích tiếp thu lắm. Một thời gian sau, bé tự phát huy những trò riêng của mình. Bồ Câu rất cá tính và tự lập.

Tôi mong con luôn khoẻ mạnh, sau này lớn lên sẽ là một người sống có chất. Con người ta dù giầu hay nghèo thì vẫn luôn phải sống có chất riêng. Đó là sự trung thực, thật thà, biết yêu thương, có lý tưởng, đạo đức. Mong con sẽ thành đạt và mạnh mẽ.

Trước mắt tôi đang tập trung cho chương trình The Remix, sau đó sẽ là những kế hoạch của bản thân.

Theo Ngôi Sao

Các tin cũ hơn