Fan cuồng: Nỗi khiếp sợ của ca sĩ Việt

Thứ tư, 19/07/2017, 08:50
Không chỉ là nỗi khiếp sợ của thần tượng Hàn Quốc, fan cuồng cũng khiến không ít ca sĩ Việt khổ sở thời gian qua.

Cùng sự gia tăng lượng fan, các ca sĩ Việt đang phải đối mặt với thành phần fan cuồng. Đó là tình huống tất yếu không thể tránh khỏi và các ca sĩ thần tượng Hàn Quốc, nơi tiên phong trong việc xây dựng fandom lớn mạnh đã chứng minh điều đó.

Fan cuồng đeo bám mọi lúc mọi nơi

Ở Hàn Quốc, nơi mô hình ca sĩ thần tượng phát triển mạnh, hình ảnh fan cuồng đu bám người nổi tiếng cả ngày lẫn đêm đã trở nên rất quen thuộc.

Chang Min (TVXQ) đi tới đâu cũng thấy bóng dáng fan cuồng dẫn tới bị ám ảnh và phải gặp bác sĩ tâm lý để điều trị. Jae Joong (JYJ) bị fan chụp trộm khi anh đang ngủ say trong nhà riêng.

Đáng sợ hơn, Se Jeong (gugudan) bị fan theo vào tận nhà vệ sinh để chụp hình, quay phim, còn đàn anh Taec Yeon (2PM), G-Dragon (Big Bang) từng nhận được bức thư viết bằng máu… Đó chỉ là số ít những hành động cuồng nhiệt của fan Hàn để bày tỏ tình yêu với thần tượng. Nhưng bằng đó cũng đủ chứng minh mặt trái của sự nổi tiếng đáng sợ đến thế nào.

Kai bị thương, phải nhờ các thành viên dìu đi vì fan cuồng chen lấn khiến anh ngã ở sân bay.

May mắn, chưa ca sĩ Việt nào phải trải qua những điều khủng khiếp như các đồng nghiệp Hàn. Tuy nhiên, cùng sự xuất hiện của những ngôi sao trẻ theo phong cách ca sĩ thần tượng như Sơn Tùng, Isaac, Monstar, Soobin Hoàng Sơn…  thời gian gần đây, lượng khán giả cuồng nhiệt ở nước ta cũng dần tăng lên.

Sơn Tùng, nam ca sĩ sở hữu lượng fan đông đảo nhất nhì Vpop hiện nay từng than thở rằng mỗi lần đi diễn tỉnh anh đều bị fan cuồng đập cửa kính xe, giành giật, cào cấu đến mức mất hết phụ kiện và chảy máu tay.

Nhiều lần, giọng ca trẻ bày tỏ mong muốn các fan cư xử bình tĩnh, văn minh. Tuy nhiên, có lẽ vì mong muốn bày tỏ tình yêu với thần tượng, nhất là trong tình huống ít có cơ hội gặp mặt thì sự cuồng nhiệt khó lòng kiềm chế. Bởi thế, không riêng Sơn Tùng, tình trạng fan đeo bám khiến thần tượng khó lòng thoát thân trong các sự kiện xuất hiện liên tục thời gian qua.

Điển hình như Noo Phước Thịnh trong một lần biểu diễn tại trung tâm thương mại ở Hà Nội. Hàng trăm khán giả khi đó không ngừng chen lấn, xô đẩy vì mong muốn được đến gần nam ca sĩ đã khiến khu vực biểu diễn trở nên hỗn loạn.

Trong tình huống đó, giọng ca Gạt đi nước mắt buộc phải nhờ đến nam vũ công đóng giả để thoát khỏi đám đông. Về phần người "đóng thế" Noo Phước Thịnh, anh này tuy được đội ngũ an ninh bảo vệ nhưng cũng mất một thời gian dài, vất vả chen qua dòng người mới thoát được ra ngoài.

"Xù lông" với bất cứ ai động chạm đến thần tượng

Một lần nữa phải nhắc đến Sơn Tùng, bởi anh sở hữu lượng fan cuồng tỷ lệ thuận với số người hâm mộ.

Trong số những nghệ sĩ từng bị fan của giọng ca Lạc trôi "ném đá", có người gián tiếp nhắc đến nam ca sĩ, người lại trực tiếp chê bai đàn em. Bằng những cách khác nhau nhưng hậu quả chung họ phải chịu chính là sự chỉ trích từ đông đảo người hâm mộ Sơn Tùng. Đáng nói là rất nhiều lần fan của nam ca sĩ trẻ dùng lời lẽ khó nghe để xúc phạm nghệ sĩ khác.

Diva Mỹ Linh sau khi khen Hoài Lâm hát Em của ngày hôm qua hay hơn bản gốc đã bị những khán giả trẻ, thậm chí chỉ đáng tuổi con cháu cô xúc phạm với những lời lẽ khó nghe. Thời điểm đó, khi bị chỉ trích là dựa hơi đàn em để gây chú ý, Mỹ Linh đã phải lên tiếng yêu cầu fan cư xử có văn hóa.

"Hãy thể hiện văn hóa ngay cả khi bạn ghét hoặc yêu ai đó. Đừng tự tố cáo bản thân như cách các bạn đang làm vì nó thật thiếu giáo dục", Mỹ Linh bức xúc.

Có lượng fan lớn, Sơn Tùng khó nhọc thoát thân trong các sự kiện. Đặc biệt, fan cuồng của anh còn nhiều lần khiến nghệ sĩ khác khổ sở.

Trong khi đó, vì lên tiếng chia sẻ về vấn đề đạo nhạc đúng thời điểm nam ca sĩ gốc Thái Bình bị nghi sao chép ca khúc Hàn Quốc, Dương Khắc Linh đã bị "làm loạn" trang cá nhân bằng ngôn từ tục tĩu, chợ búa.

"Các bạn có biết những bình luận của các bạn rất khó nghe không, đọc mà tôi thấy quê cho người Việt Nam. Xin các bạn, đây là fanpage của anh Dương Khắc Linh, không phải là nơi các bạn viết ra những câu khó nghe", fanpage nhạc sĩ Dương Khắc Linh bất lực trước hành động của fan cuồng.

Sau Mỹ Linh, Dương Khắc Linh… nhiều nghệ sĩ khác, thậm chí cả những nhạc sĩ lớn tuổi cũng bị fan cuồng đưa vào "tầm ngắm" vì chê bai Sơn Tùng M-TP.

Không "tai tiếng" như fan Sơn Tùng nhưng với ca sĩ Việt, hiếm ai không có fan cuồng. Ngay cả cộng đồng hoạt động lâu năm như fan Mỹ Tâm cũng từng mất điểm khi la hét việc Hồ Ngọc Hà lên nhận giải thưởng.

Fan Phương Mỹ Chi từng chê bai cô bé Hải My là "ăn theo" MV Nỗi buồn mẹ tôi của thần tượng. Hải My không nổi tiếng như Phương Mỹ Chi, do đó, MV của cô bé tuy ra mắt trước nhưng lại vô tình trở thành "bản sao".

Người nhẹ nhàng chê hát chưa tốt, cách nhả chữ, phát âm còn kém, nhưng không ít khán giả thậm chí tố giọng ca 11 tuổi cố tình bắt chước Phương Mỹ Chi. Phản ứng trái chiều của cư dân mạng khi đó khiến gia đình Hải My vô cùng mệt mỏi, thậm chí, mẹ cô bé đã phải lên tiếng để bảo vệ con gái.

Quay lưng khi thần tượng hẹn hò

Khi ký hợp đồng với công ty quản lý, ca sĩ Hàn Quốc phải chấp nhận điều khoản cấm hẹn hò trong ít nhất 3 năm đầu. Lý do là bởi công ty muốn nghệ sĩ tập trung vào âm nhạc. Thế nhưng, thực chất còn một nguyên nhân khác khiến thần tượng không dám hẹn hò, hoặc có người yêu cũng phải giữ kín như bưng, đó chính là sự quay lưng của người hâm mộ.

Fan, đặc biệt là khán giả nữ thường có tâm lý "sở hữu" thần tượng. Tức ca sĩ họ yêu thích chỉ có thể dành tình cảm cho gia đình, âm nhạc và người hâm mộ. Bởi vậy, mỗi khi ca sĩ, đặc biệt thần tượng nam hẹn hò, cộng động fan luôn bị chia thành nhiều hướng khác nhau, một số ủng hộ, nhưng phần nhiều rời bỏ fandom. Đáng sợ hơn, số khác sẽ quay ra tẩy chay, chỉ trích người yêu của thần tượng.

Thời điểm mới công khai hẹn hò với Baekhyun (EXO), Taeyeon liên tục xuất hiện với tâm trạng mệt mỏi vì bị fan của người yêu đả kích trên mạng xã hội.

Ở Việt Nam, tình trạng này bắt đầu xảy ra, cụ thể là với Sơn Tùng M-TP và mới đây có Soobin Hoàng Sơn.

Những ngày gần đây, khi lộ ảnh ôm hôn Soobin Hoàng Sơn khi cả 2 đứng ở một rạp chiếu phim, Hiền Hồ bị chỉ trích thậm tệ. Nhiều người hâm mộ của giọng ca Phía sau một cô gái thậm chí còn "kéo quân" sang trang cá nhân của Hiền Hồ và yêu cầu cô ngừng thân mật với thần tượng.

Fan chỉ trích Hiền Hồ trên trang cá nhân.

Đây cũng là những gì Thiều Bảo Trâm phải chịu đựng khi lộ hình hẹn hò Sơn Tùng M-TP. Trước đó, Văn Mai Hương tuy chỉ chụp hình chung trong một số dự án, nhưng nữ ca sĩ cũng phải lên tiếng trần tình trước sức ép quá lớn từ người hâm mộ của đồng nghiệp.

Trên trang cá nhân, cô viết: "Thời gian qua, tôi nhận được rất nhiều tin nhắn của các bạn về việc tôi và M-TP có mối quan hệ đặc biệt hơn đồng nghiệp. Chúng tôi không có mối quan hệ tình cảm nào. Các bạn yêu thần tượng của mình, tôi tôn trọng. Nhưng các bạn không nên dùng tình yêu đó làm tổn thương tới tôi. Làm người hâm mộ thông minh và văn minh, bạn nhé".

Trở lại trường hợp Soobin Hoàng Sơn, trước sức ép quá lớn của người hâm mộ, mới đây anh đã phải lên tiếng xin lỗi, đồng thời yêu cầu người hâm mộ ngừng làm phiền Hiền Hồ.

"Hy vọng mọi công kích nhắm đến Hiền nếu có sẽ được dừng lại để cô ấy có thể tập trung cho công việc của mình", giọng ca trẻ viết trên trang cá nhân.

Trước đó, anh cũng thừa nhận có lo lắng fan sẽ quay lưng sau khi vướng nghi án hẹn hò. "Tôi khá lo lắng, bởi người hâm mộ trẻ thường sống tình cảm. Chuyện tình cảm cá nhân, tôi không muốn thông báo ra bên ngoài. Tôi muốn để các fan yên tâm rằng tình yêu lớn nhất với tôi là âm nhạc, gia đình và người hâm mộ", giọng ca Đi để trở về tâm sự.

"Muốn ngồi ở vị trí mà không ai ngồi được thì phải chịu những cảm giác mà không ai chịu được", như Sơn Tùng từng nói, muốn làm người nổi tiếng, sở hữu lượng fan lớn thì phải đối diện với mặt trái, bao gồm hành động cuồng nhiệt từ người hâm mộ.

Dù đó là những hành động không đẹp mắt và đã bị dư luận lên án ngày này qua ngày khác nhưng fan cuồng vẫn sẽ là điều khó tránh khỏi với bất cứ người nổi tiếng nào.

Theo Zing

Các tin cũ hơn