Cục Nghệ thuật Biểu diễn không 'bán' giấy phép thi hoa hậu

Thứ tư, 10/01/2018, 08:24
Cơ quan quản lý ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu trong năm, nhưng không nhắc tới những tồn tại, hạn chế của ngành.

Chiều 9/1, tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) diễn ra họp báo bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu 2017.

Dị bản ca khúc Con đường xưa em đi bị cấm lưu hành đặt ra vấn đề cách quản lý, cấp phép ca khúc biểu diễn của ngành Văn hóa.

Không bình chọn những sự kiện bất cập của ngành Văn hóa

Tại cuộc họp, nhiều phóng viên đã nêu ý kiến tại sao Bộ VHTT&DL không bình chọn, điểm lại những hoạt động, sự kiện là hạn chế, còn tồn tại của ngành nhằm rút kinh nghiệm.

Một phóng viên theo dõi hoạt động ngành văn hóa 17 năm nay cho biết cách đây khoảng 10 năm, Bộ có bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu và 5 tồn tại của ngành trong năm, nhưng không hiểu tại sao sau đó lại không tiếp tục đưa ra những hoạt động còn hạn chế của ngành.

Ông Thái Bình - Chánh văn phòng Bộ - trả lời năm qua vẫn còn tồn tại bất cập trong quản lý của Bộ. Qua thông tin đại chúng, báo chí phản ánh, Bộ đã tiếp nhận thông tin và theo dõi những tồn tại ấy. “Bộ đã có nhận thức, xử lý tồn tại và đưa ra hướng khắc phục. Bản thân Bộ trưởng chúng tôi đã rất quyết liệt trong việc xử lý các vấn đề, sự cố” - Người phát ngôn Bộ VHTT&DL nói.

Về việc trước đây Bộ VHTT&DL có đưa ra 5 sự kiện tồn tại, nhưng gần đây Bộ chỉ tổ chức chọn 10 sự kiện tiêu biểu, ông Thái Bình nói: “Ở đây, cuối năm, chúng ta ngồi lại với nhau để bình chọn sự kiện tiêu biểu, không phải để tung hô nhau, mà là nhìn lại những việc chúng ta đã cố gắng ra sao, để những người làm công tác văn hóa, thể thao, du lịch có động lực cố gắng hơn”.

Về những hoạt động bất cập trong quản lý, những vấn đề văn hóa nảy sinh, những vấn đề tồn tại, người phát ngôn của Bộ khẳng định Bộ VHTT&DL vẫn đang nỗ lực xử lý. Đại diện Bộ nói: “Đối với những hạn chế, chúng tôi không phải che dấu đi, mà vẫn có những cuộc họp, bàn các tồn tại, hạn chế, để đưa ra hướng xử lý”.

Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương chỉ bị phạt hành chính khi để thí sinh từng chỉnh sửa nhan sắc đăng quang.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn không “bán” giấy phép thi nhan sắc

Bên lề cuộc bầu chọn 10 sự kiện tiêu biểu, rất nhiều phóng viên đưa ra thắc mắc về các vấn đề nổi cộm trong hoạt động văn hóa năm 2017, như việc xử lý ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương để thí sinh từng chỉnh sửa nhan sắc đăng quang; hay việc cấp phép các ca khúc; cổ phần hóa Hãng phim Truyện Việt Nam…

Trong đó, nhiều đại diện cơ quan báo chí chung thắc mắc tại sao ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương đã sai khi đưa thí sinh không đủ tiêu chuẩn dự thi, nhưng cơ quan quản lý văn hóa chỉ đưa ra mức phạt hành chính 4 triệu đồng, mà không có cách nào để xử lý, xem xét lại kết quả cuộc thi.

Trong đó, có ý kiến khá gay gắt, cho rằng nếu Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Cục NTBD) cấp phép cho tổ chức cuộc thi được, mà không xử lý sai phạm cuộc thi thì phải chăng Cục đang làm công việc mang tính “bán giấy phép” cuộc thi nhan sắc.

Ông Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục NTBD khẳng định: “Cục NTBD là cơ quan cấp phép cho cuộc thi theo thủ tục hành chính, quy định pháp luật, các quy định này được phổ biến công khai, nên không có chuyện chúng tôi bán giấy phép tổ chức cuộc thi. Việc cấp giấy phép được thực hiện theo pháp luật, nên việc xử lý cũng cần theo đúng quy định pháp luật. Hiện nay chúng ta hướng tới xây dựng Nhà nước pháp quyền, nên việc xử lý phải trong khuôn khổ pháp luật cho phép”.

Ông Minh Tuấn nói thêm, ngay sau khi có thông tin về cuộc thi Hoa hậu Đại dương có vi phạm, Cục đã có văn bản hỏa tốc đề nghị ban tổ chức cuộc thi giải trình, sau đó đề nghị thanh tra vào cuộc.

Theo luật xử lý vi phạm, cơ quan thanh tra mới có thẩm quyền xử lý và áp dụng các hình phạt bổ sung. Sau khi thanh tra Bộ vào cuộc, làm việc với đơn vị tổ chức, xác định được hành vi, đối tượng vi phạm, đã ban hành xử phạt theo quy định pháp luật. Phó Cục trưởng Cục NTBD nói Cục phải tuân thủ, không thể làm ngoài các quy định cho phép. “Ở Cục NTBD, chúng tôi không quên những vấn đề nổi cộm đã xảy ra, chúng tôi coi đó là vấn đề để đúc kết, tổng kết lại” - ông Minh Tuấn nói.

Về cuộc thi Hoa hậu Đại Dương, Cục NTBD xác định hành vi sai từ phía Ban tổ chức cuộc thi. Bởi vậy, nếu đơn vị này tiếp tục tổ chức các cuộc thi nhan sắc, Cục sẽ xem xét việc ngừng cấp phép trong một thời gian.

Theo Zing

Các tin cũ hơn