Bom tấn "Avengers: Endgame" sẽ thay đổi Vũ trụ Marvel và cả Hollywood

Thứ hai, 22/04/2019, 10:05
Bom tấn “Avengers: Endgame” được kỳ vọng sẽ thay đổi cả kinh đô điện ảnh Hollywood và mở ra hướng đi tiếp theo của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU).

Avengers: Endgame là bộ phim thứ 22 của MCU sau 11 năm và đồng thời cũng đưa “Phase 3” (giai đoạn 3) của vũ trụ điện ảnh này tới gần sự kết thúc. Giai đoạn 4 của MCU hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thay đổi lớn, nhất là sự gia nhập của những nhân vật nổi tiếng mà Disney đã có bản quyền như Fantastic Four, X-Men.

Đạo diễn tài ba James Gunn đã chính thức quay trở lại với phần 3 Guardians of the Galaxy. Một số dự án tiếp theo của MCU có thể tồn tại hoàn toàn độc lập, nhưng hầu hết phim khác chắc chắc chịu nhiều tác động trực tiếp từ Avengers: Endgame.

Trận chung kết đỉnh cao của Giai đoạn 3 này có thể là dấu chấm hết đối với một số siêu anh hùng quan trọng nhất, nhưng đồng thời cũng bổ sung nhiều nhân vật mới vào MCU. Một số khái niệm quan trọng hứa hẹn mở rộng hơn nữa MCU, ví dụ như Lượng tử giới (Quantum Realm) hay Đa vũ trụ (Multiverse).

Avengers: Endgame đồng thời cũng là cột mốc làm thay đổi Hollywood trong giai đoạn mà điện ảnh đang chịu tác động và cạnh tranh trực tiếp từ streaming, hình thức giải trí nở rộ vài năm gần đây.

Để tồn tại và phát triển, chắc chắn các bộ phim bom tấn sẽ ngày càng thay đổi về phạm vi sản xuất, kinh phí đầu tư hoặc hình thức quảng bá độc đáo mà Avengers: Endgame đã tiên phong.

Nhìn chung, không còn nghi ngờ gì nữa, Endgame sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Marvel, từ hình thức đến nội dung, từ cách viết kịch bản đến các sáng tạo trong dàn dựng của đạo diễn của các bom tấn trong tương lai.

Dưới đây là một số điểm mấu chốt mà Avengers: Endgame sẽ thay đổi MCU mãi mãi.

Kết thúc của nhiều siêu anh hùng

Điều khiến khán giả hồi hộp nhất là sau Endgame là siêu anh hùng nào sẽ giã từ vĩnh viễn MCU? Chi tiết trong hợp đồng của các ngôi sao đều được bảo mật tuyệt đối nên sẽ rất khó đoán được ai sẽ là người ra đi. Tuy nhiên, có một điều khá chắc chắn là Endgame sẽ là hồi kết của ít nhất một số - nếu không nói là hầu hết - trong nhóm 6 siêu anh hùng đầu tiên của biệt đội Avengers.

Chris Hemsworth tiết lộ vào đầu năm 2018 rằng anh ta sẽ sớm… treo cây búa của Thor, trong khi Chris Evan (Captain America) cũng chia sẻ vào mùa thu năm ngoái rằng sẽ có một cuộc chia tay đầy cảm xúc vào mùa hè năm nay.

Ngoài ra, hai tờ Vanity Fair và Time đều cho biết rằng sau Endgame, 6 diễn viên ngôi sao sẽ kết thúc hoặc sắp kết thúc những bản hợp đồng trị giá hàng chục triệu USD của họ với Marvel Studios.

Ai sẽ đủ sức để thay thế Iron Man, Captain America, Thor, Hulk… trong giai đoạn tiếp của MCU theo là một câu hỏi lớn chưa có lời đáp. Rất có thể các nhân vật lừng lẫy này sẽ để lại một khoảng trống khó bù đắp được.

Iron man/Tony stark biểu tượng của MCU

Nhân vật để lại khoảng trống lớn nhất sau Endgame có lẽ là Tony Stark, siêu anh hùng khai màn cho thắng lợi vẻ vang của Marvel trong suốt 11 năm qua. Anh cũng là linh hồn của nhóm Avengers.

Robert Downey Jr. có lẽ là sự lựa chọn chính xác nhất của Marvel. Ngôi sao này tạo ra một phong cách riêng biệt, một kiểu siêu anh hùng vừa “cool” vừa “ngầu”, ảnh hưởng tới hầu hết siêu anh hùng khác về sau của MCU.

Ở phía ngược lại, Marvel cũng có công lớn vực dậy sự nghiệp tưởng như lụi tàn của Downey sau những năm tháng chìm sâu vào ma túy và tù tội.

Robert Downey Jr. nói với báo giới rằng anh muốn sự nghiệp ở MCU của mình kết thúc ở đỉnh cao. Và có vẻ là bản hợp đồng của anh sắp kết thúc. Sự vắng mặt của Tony Stark chắc chắn là ảnh hưởng không nhỏ đến hướng đi sắp tới của MCU.

Tay chơi tỷ phú này đã gây ảnh hưởng đến gần như mọi góc cạnh của MCU. Người Sắt là siêu anh hùng đầu tiên của Marvel, là trụ cột trong dự án thành lập Avengers, là nhân vật chủ chốt trong toàn bộ thiên sử thi Đá Vô cực. Không chỉ là một người có tầm nhìn tiên tri, Tony Stark là chất keo gắn kết các nhân vật siêu anh hùng khác trong MCU.

Điều gì sẽ xảy ra khi loại bỏ chất keo gắn kết đó? Liệu MCU có bị phá vỡ? Và liệu khán giả có hy vọng rằng Tony Stark sẽ quay lại? Không gì là không thể, nhất là với một nhân vật quan trọng như Iron Man.

Ai sẽ chết?

Những người sáng tạo của Marvel luôn gặp khó khăn khi phải nói lời kết thúc với các siêu anh hùng của họ. Thế nhưng, cho dù có khó khăn đến đâu, đã đến lúc họ phải buông tay với số phận của một số siêu anh hùng thực sự.

Trong Infinity War, sau cú búng tay của Thanos khi có 6 viên Đá Vô cực, một nửa sinh linh trong vũ trụ - trong đó có nhiều siêu anh hùng - đã biến mất và để lại một cái kết hụt hẫng cho khán giả.

Nhưng đó chỉ là cái kết giả định, cái kết có thể thay đổi được, ví dụ như Zoe Saldana, người đóng vai Gamora, đã xác nhận rằng cô sẽ trở lại trong Endgame. Tuy nhiên, trong Endgame thì một cái kết bi kịch thực sự và không thể thay đổi là khó tránh khỏi, đó là sự hy sinh của một số siêu anh hùng.

Hai đạo diễn Anthony và Joe Russo trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Variety sau khi Infinity War ra mắt đã cảnh báo rằng cái kết của Endgame sẽ còn gây sốc hơn nhiều.

Nếu Endgame là lời giã biệt của một hoặc nhiều thành viên quan trọng trong nhóm Avengers, ví dụ như Iron Man hoặc Captain America, chắc chắn nó sẽ để lại một sự hụt hẫng lớn và đồng thời cũng định hình lại bước phát triển của MCU trong Giai đoạn 4.

Thay đổi khẩu vị?

Endgame được dự đoán sẽ tiếp tục thay đổi khẩu vị điện ảnh mà người hâm mộ đã thấy ở phần cuối của Infinity War. MCU sẽ luôn có những bộ phim như Thor: Ragnarok và loạt Guardians of the Galaxy với phong cách hài hước giễu nhại khiến người hâm mộ luôn được giải trí. Nhưng tương lai của MCU dường như đang đi theo một hướng nghiêm túc hơn.

Trong suốt 11 năm qua, vũ trụ điện ảnh của Marvel luôn có xu hướng tươi sáng và đầy màu sắc, từ thẩm mỹ thị giác, bối cảnh dàn dựng đến các đối thoại hài hước của nhân vật.

Tuy nhiên, khi Giai đoạn 3 kết thúc, tương lai của MCU có vẻ bớt hài hước mà bắt đầu có dấu hiệu nghiêm trọng. Infinity War kết thúc với một nửa cuộc sống trong vũ trụ biến mất. Trong Endgame, cho dù nhóm siêu anh hùng còn sống cố gắng khắc phục thiệt hại và đưa nhiều siêu anh hùng quay trở lại, nhưng trận chiến một mất một còn này chắc chắn sẽ gây ra nhiều mất mát.

Và cái kết của Endgame sẽ làm thay đổi khẩu vị điện ảnh của MCU trong thời gian tới như thế nào? Liệu MCU và DC đang đi ngược hướng nhau? DC bắt đầu với những bộ phim nghiêm trọng (và thất bại) rồi thay đổi khẩu vị theo hướng MCU với những bộ phim hài hước và tươi sáng hơn.

Trong khi đó, MCU khởi đầu với sự hài hước và tươi sáng, nhưng càng về cuối càng trở nên nghiêm túc, đậm chất sử thi và để lại cái kết bi thảm - nhưng càng ngày càng thành công.

Điều quan trọng là những người sáng tạo đứng sau MCU luôn có sự chuẩn bị và mang tính tiên phong cho những bước đi của họ mà đối thủ không thể bắt chước kịp.

Một thủ lĩnh mới cho nhóm AVENGERS

Chủ tịch Marvel Studios Keven Feige mới đây chia sẻ rằng Captain Marvel không chỉ là một nhân vật mới xuất hiện cho một thương hiệu độc lập mà còn là một nhân vật quan trọng, mạnh mẽ, thậm chí là siêu anh hùng mạnh mẽ nhất, đủ để làm thủ lĩnh mới cho Avengers.

"Captain Marvel sẽ là thủ lĩnh và là người đi đầu trong toàn bộ vũ trụ điện ảnh sắp tới”. Ông Feige nói. Captain Marvel cùng với Black Panther và Doctor Strange sẽ là bộ ba chịu trách nhiệm dẫn dắt vũ trụ MCU trong Phase 4.

Trường thiên

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Empire, Kevin Feige đã đặt tên cho 22 bộ phim của MCU trong suốt 11 năm qua là “The Infinity Saga”. Như vậy, giờ đây, ngoài các “Phase” (giai đoạn), MCU có thêm “Sagas” (trường thiên).

MCU đã lên các dự án riêng lẻ cho Giai đoạn 4, nhưng ông Feige chưa tiết lộ với khán giả trường thiên tiếp theo sẽ mang tên gì. Hi vọng là người hâm mộ không mất tới 11 năm và 22 bộ phim nữa để được biết tên của một trường thiên mới.

Càng dài càng tốt

Trong một cuộc phỏng vấn với trang Collider vào tháng 2/2019, đạo diễn Joe Russo tiết lộ rằng Endgame sẽ dài ít nhất 3 tiếng đồng hồ. Kevin Feige cũng cho biết thêm rằng độ dài đó là cần thiết cho tập phim mang tính cột mốc này. Cuối cùng, Endgame dài 182 phút, và nó trở thành bộ phim dài nhất trong toàn bộ Infinity Saga.

Độ dài này của Engame chỉ thua The Lord of the Rings: The Return of the King (3h 21) Tuy nhiên, trên thực tế phần kết của Avengers được chia ra làm 2 tập. Nếu cộng dồn lại, phần cuối của Avengers dài gần 6 tiếng đồng hồ. Đây chắc chắn là một cột mốc kỷ lục của Hollywood.

Độ dài 182 phút của Endgame được xem là hợp lòng những người hâm mộ đã theo sát hành trình của MCU trong suốt 11 năm qua. Với một dàn sao khổng lồ (cũng được xem là đông đảo kỷ lục) và cốt truyện phức tạp, thời lượng 182 phút hoàn toàn phù hợp để không nhân vật nào bị bỏ phí trên màn hình.

Và câu hỏi đặt ra sau Endgame là liệu độ dài 3 tiếng đồng hồ của bộ phim này có trở thành một chuẩn mực mới cho những siêu bom tấn trong tương lai.

Chi phí khổng lồ, doanh thu khổng lồ hơn

Đầu nam 2018, Disney tiết lộ rằng tính đến thời điểm đó, Avengers: Age of Ultron là bộ phim Marvel Studios bỏ nhiều tiền nhất để thực hiện. Kinh phí làm phim lên tới khoảng nửa tỷ đô la.

Cho dù con số đó có thể là thậm xưng đi nữa, thì việc bộ phim này thu về tới 1,4 tỷ USD, chưa kể các sản phẩm và bản quyền ăn theo khác, nó vẫn là một dự án đầu tư quá hời cho Disney.

Infinity War vượt mốc 2 tỷ USD (chính xác là 2,048 tỷ USD), hiện đứng thứ 4 trong những bộ phim ăn khách nhất từ trước đến nay. Với Endgame, chắc chắn cột mốc 2 tỷ USD sẽ bị vượt qua dễ dàng.

Giới phân tích thậm chí còn dự đoán Endgame có khả năng vượt qua Avatar. Bộ phim của đạo diễn James Cameron đang nắm giữ kỷ lục ăn khách nhất toàn cầu với 2,788 tỷ USD từ năm 2009.

Nếu kỷ lục của Avatar bị xô đổ, MCU sẽ là “Vua của thế giới” - câu phát ngôn đầy kiêu hãnh của James Cameron khi nhận giải Oscar Đạo diễn xuất sắc và 10 giải Oscar khác cho bộ phim Titanic vào năm 1998.

Và như vậy, Endgame không chỉ sẽ thay đổi MCU mãi mãi, mà còn thay đổi cả điện ảnh thế giới.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích