Báo chí Ý “ném đá” giám khảo Venice

Thứ ba, 11/09/2012, 10:27
Sau đêm trao giải 8-9, báo giới Ý chỉ trích lựa chọn của hội đồng giám khảo đối với danh sách trao giải tại LHP Venice lần thứ 69 này.


>>Sao Hollywood làm điệu với kính trắng
>>Angelina Jolie: Mối tình Robert – Kristen chỉ là giả
>>Xôn xao với quảng cáo "có ma" của Suzy (miss A)
>>"Người Nhện" không được đóng phim vì... quá nổi tiếng


Sau khi công bố kết quả LHP Venice, người Ý lớn tiếng trên các trang báo, mạng. “Thất vọng với Marco Bellocchio, Kim Ki Duk chiến thắng tại Venice”, tít trang nhất của nhật báo Repubblica.

Số báo này cũng đăng một xã luận để bày tỏ sự thất vọng đối với điện ảnh Ý, vì không giành Sư tử vàng kể từ lần cuối cùng năm 1998. Nỗi thất vọng mạnh mẽ hơn khi đạo diễn chủ nhà Marco Bellocchio thất bại với Người đẹp ngủ trong rừng tranh Sư tử vàng.

Bộ phim của Marco Bellochio không liên quan gì đến câu chuyện cổ tích. Đạo diễn đề cập câu chuyện thật của một cô gái Ý chết năm 38 tuổi, sau 17 năm bị bệnh và đấu tranh với gia đình để có quyền được chết.

Trên các phương tiện thông tin, vị đạo diễn phản pháo nhận xét của một vị giám khảo, rằng điện ảnh Ý “quá giáo xứ và đậm chất tỉnh lẻ”.

“Quyền được ra đi thanh thản, bi kịch chấm dứt cuộc sống của một con người liệu được coi là đề tài tỉnh lẻ? Tôi chấp nhận quyết định của giám khảo, nhưng họ không nên dạy người Ý phải làm phim thế nào”, Bellochio đáp trả.
 



Người Ý bất mãn vì “Pieta” được Sư tử vàng.

Tờ Corriere della Sera còn đi xa hơn khi lên án trong bài xã luận- về một “bản án đáng tranh cãi” của hội đồng giám khảo, trao giải cao nhất cho bộ phim “nhiều cảnh nóng hơn là hay”, cách dàn dựng “không thực sự có hồn”.

“Người đẹp ngủ trong rừng xứng đáng với đánh giá cao hơn”, tờ báo nêu. Sự ấm ức của người Ý tuy vậy bị một số tờ báo châu Âu bình phẩm: “Người Ý liệu có chơi xấu”?

Tờ Repubblica cũng chỉ trích phút lơ là của hội đồng giám khảo khi trao Sư tử bạc cho đạo diễn Áo Ulrich Seidl và giải thưởng Hội đồng giám khảo cho đạo diễn Paul Thomas Anderson, phim The Master.

Cuối cùng chính nữ giám khảo Laetitia Casta nhận ra giải thưởng bị đảo ngược, gây ra sự náo loạn trên sân khấu. Mặc dù sự nhầm lẫn cuối cùng được giải quyết êm thấm, trong sự chữa ngượng hài hước từ phía giám khảo, nhưng tờ Corriere della Sera nhấn mạnh, không dễ bỏ qua sự bối rối này.

Giám đốc LHP Venice Alberto Barbera bênh: “Tôi đã tham dự cuộc hợp với các vị ấy, tôi thấy một hội đồng giám khảo rất dân chủ, khách quan”.

Người mới đảm nhận chức Giám đốc LHP hi vọng chấm dứt tranh cãi giữa người Ý với nhau, khi lên án đạo diễn Michael Mann áp đặt chủ kiến đối với các giám khảo khác, loại phim Ý ra khỏi danh sách giải thưởng cao.

Trong cuộc họp báo sau lễ trao giải, đạo diễn Michael Mann chứng tỏ bản lĩnh khi dẹp yên mọi câu hỏi có ý cho rằng có cuộc tranh luận giữa các thành viên giám khảo về phim Ý.

Bởi trong số ba phim tranh giải, không có được giải nào ra hồn, may được giải kỹ thuật và một giải nam diễn viên triển vọng. Tờ Corriere della Sera xoáy vào sự im lặng khó hiểu của đạo diễn Matteo Garrone, thành viên giám khảo người Ý trong suốt cuộc họp báo.

Trong khi đó, nữ giám khảo Laetitia Casta có xu hướng ôn hòa, khẳng định “sự thất vọng của người Ý là bình thường. Điều này cũng xảy ra ở Cannes, cần phải chấp nhận”.
 


Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn