Dũng 'Khùng': 'Mỹ nhân kế doanh thu 30 tỷ vẫn chưa đủ lời'

Thứ tư, 05/12/2012, 10:29
"Nếu phim lỗ vốn tôi sẽ thấy có lỗi với mình và nhà sản xuất nhưng tôi tin và hy vọng không lỗ", đạo diễn phim nói.
Nguyễn Quang Dũng hay Dũng "khùng" luôn là một cái tên gây tò mò cho công chúng, không vì một bộ phim mới cũng là một chương trình, một vị trí thú vị. Tất nhiên, tại thời điểm này, không gì cuốn hút hơn dự án phim cổ trang 3D Mỹ nhân kế của anh với dàn diễn viên toàn mỹ nhân nghe tên đã muốn mua vé.

Anh bắt đầu cuộc trò chuyện cũng với những mỹ nhân đứng xung quanh.

 
- Tôi thấy anh đúng là có số đào hoa. Quay phim, chụp ảnh luôn được vây quanh toàn người đẹp. Anh nghĩ sao?
 
- So với người bình thường, chắc tôi cũng hơi đào hoa, còn so với người đào hoa, tôi cũng chưa gọi là "có số má" lắm.
 
- Làm sao anh bình tĩnh quay "Mỹ nhân kế" được khi xung quanh toàn người đẹp, lại còn nhiều cảnh nóng?
 
- Đấy lại là một câu chuyện khác! Vào phim trường, tôi không để ý đến ai đẹp, xấu hay người nào làm tốt vai trò người đó là được. Làm phim, ai cũng muốn diễn viên mình đẹp, hút người xem.

Thật ra, tôi thấy mình  phù hợp những bộ phim nói về số phận của những người phụ nữ gặp nhiều trắc trở trong cuộc sống, vấp ngã tình cảm. Nếu để ý và nhìn rộng, những bộ phim lớn của châu Á cũng quay quanh những câu chuyện kịch tính về nữ giới, điều này là điều bình thường.

 

- Tức là phụ nữ càng có cuộc sống hà khắc, bi thương càng hấp dẫn người khác?
 
- Nếu tính trong phim thôi thì đúng.
 
- Mọi người vẫn bảo nếu không phải là Nguyễn Quang Dũng, chắc đã không quy tụ được hàng loạt người đẹp như thế cho một bộ phim?
 
- Đây là một điều tôi vừa cảm thấy may mắn, vừa thấy hơi tự hào vì uy tín mình gây dựng được trong những năm làm nghề. Người ghét tôi, tôi không biết họ nghĩ gì, nhưng những người từng làm việc đều quý tôi. Họ tin đóng phim của tôi, tôi sẽ cố gắng để đem lại những điều tốt cho họ.
 
- Cụ thể của những điều tốt mà anh mang lại cho diễn viên là gì?
 
- Tôi dám nói tôi là đạo diễn "cưng" diễn viên nhất Việt Nam. Nguyên tắc đầu tiên là trong đoàn phim của tôi, không ai được quyền góp ý hay nhận xét diễn viên bất kỳ câu gì, ngoại trừ đạo diễn hoặc trừ lúc diễn viên đối thoại, trò chuyện vui vẻ.

Thứ hai, diễn viên của phim tôi ra hiện trường phải có chỗ ngồi đàng hoàng, dù che mát, nước uống đầy đủ và khi cắt cảnh là họ có đủ người để chăm sóc. Đây là điều cần làm, ở phim trường nước ngoài nào người ta cũng làm thế, nhưng chuyện nhỏ này nhiều khi Việt Nam không để ý và không làm được.

Chúng ta tôn trọng diễn viên, người ta tự khắc làm việc và trân trọng lại mình. Hơn nữa, từ trước đến nay, những phim tôi làm chưa bao giờ làm xấu hình ảnh của diễn viên nên họ tin tôi.

 

- Bắt người đẹp phải trầy vi tróc vảy vì đánh đấm, một ngày ngủ được 4, 5 tiếng trong vòng 2 tháng, anh có thấy thương xót mỹ nhân chút nào không?
 
- Tôi cũng có xót, nhưng khi bắt tay vào làm phim tôi đã xác định Mỹ nhân kế sẽ là phim cực nhất của tôi và chuẩn bị tâm lý cho diễn viên. Thanh Hằng và Hà Tăng đã tập võ ròng rã 2 năm chỉ cho 2 tháng quay nên mọi người đều thấy guồng làm việc này là bình thường.

Quá trình quay phim có những khoảng thời gian "monkey time" - là lúc chuyển từ mặt trời mọc đến sáng hẳn vào buổi sáng, hoặc mặt trời lặn lúc hoàng hôn, thời gian này cảnh đẹp, nhưng rất ngắn nên cả đoàn phải làm việc cấp tốc, chạy đua hết tốc lực như khỉ.

Đó là lúc tôi đưa ra những hiệu lệnh sắc nét, nghiêm khắc và đôi khi cũng tàn nhẫn nhất để kịp tiến độ, lúc đó chỉ biết nhìn mặt trời quay phim, không thấy mỹ nhân nào trước mắt.

 
- Sự xuất hiện của Phạm Anh Khoa trong phim đến giờ vẫn còn là dấu hỏi của rất nhiều người. Anh nói gì về quyết định này?
 
- Đó là mọi người chưa tiếp xúc với Khoa nhiều, tôi còn hay đùa "Khoa đóng phim chắc đắt show hơn đi hát!". Trước khi bấm máy, tôi đã tưởng tượng tạo hình nhân vật này rất giống với Khoa.

Đến khi gọi lên casting mới thấy anh chàng quá hợp, vẻ ngoài cũng tốt, đầu tóc, đánh võ hay diễn xuất đều phù hợp. Một điều thú vị nữa là quê của Khoa cũng ở Cam Ranh - ngay bối cảnh của đoàn phim, lúc nhỏ cậu ấy cũng đi chăn dê, dạy võ... quá hợp với nhân vật nên tôi phải chọn.

 

- "Mỹ nhân kế" phải đạt bao nhiêu doanh thu mới được như mong muốn của anh?
 
- Doanh thu 30 tỷ đồng vẫn chưa đủ lời. Tôi muốn phim có doanh thu cao để tạo tiền đề cho những phim khác, tạo niềm tin cho những người muốn làm phim cổ trang cũng có động lực để làm tiếp.
 
- Vậy nếu phim lỗ vốn thì sao?
 
- Tôi sẽ thấy có lỗi với mình và nhà sản xuất nhưng tôi tin và hy vọng sẽ không lỗ.
 
- Một phim cổ trang hoành tráng khác là "Thiên mệnh anh hùng" cũng tạo được rất nhiều ấn tượng nhưng vẫn lỗ! Anh không có chút lo lắng nào sao?
 
- Dự án Mỹ nhân kế còn được tiến hành trước Thiên mệnh anh hùng nhưng tôi nghĩ đó chưa phải là thời điểm thích hợp để tiến hành. Làm phim, theo tôi có 3 yếu tố quyết định: tiền đầu tư phải nhiều, kỹ thuật phải giỏi và có nhiều thời gian.

Rõ ràng, tôi không có nhiều tiền, 1 - 2 năm làm một bộ phim, tay nghề của bản thân không lên được bao nhiêu để đủ gọi là "giỏi", vậy chỉ còn lại yếu tố thời gian là có thể chủ động. Chuẩn bị càng kỹ lưỡng càng tốt, bất kỳ làm việc gì cũng vậy, huống chi là làm phim.

Tôi mê nhất là đọc sách, làm phim kiểu Kim Dung và Harry Porter nên quyết tâm sẽ làm cho bằng được. Tôi lo vẫn có chút chút, nhưng làm vẫn phải làm.

 
- Phim trước anh đã "nói khéo" giới báo chí, phim này không biết có ai bị anh đưa lên "thớt" không?
 
- Có, nhưng hy vọng là không bị cắt lúc kiểm duyệt vì lần này tôi châm chích mấy ông quan tham.
 
- Thế khi nào sẽ tới lượt nghề giám khảo của anh bị chính anh đưa vào phim?
 
- Thật ra khi làm giám khảo tôi cũng châm chích ngay giám khảo. Theo tôi, châm chích là một chuyện rất... vui, vì đây là một cách góp ý rất dễ nghe và đáng làm, vừa đưa được thông điệp mình muốn nói mà lại vừa làm thiên hạ cười.
 

- Anh thấy "ông Nguyễn Quang Dũng" là một giám khảo như thế nào?
 
- Là giám khảo có trách nhiệm với từng show mình đảm nhận, tìm hiểu kỹ format, làm đúng vai trò và có chia sẻ với nhà sản xuất lẫn chân tình với thí sinh.

Mọi người hay bảo tôi nhiều show làm giám khảo nhưng nguyên tắc của tôi là không bao giờ nhận hai show cùng một thời điểm. Khán giả bật TV lên hôm thứ 6 thấy tôi đang ở chương trình này, đến chủ nhật lại tiếp tục thấy tôi ngồi ghế nóng của một chương trình khác kỳ lắm.

 
- Là một thành viên trong ê-kíp sản xuất của "Vietnam Idol", anh nghĩ thế nào khi có ý kiến rằng Idol năm nay giảm hẳn nhiệt so với năm ngoái?
 
- Ở Mỹ cũng vậy, 11 mùa Idol trôi qua, người ta vẫn chỉ nhớ được nhiều nhất hai cái tên: Kelly Clarkson và Adam Lambert. Năm ngoái, có quá nhiều thứ tốt cùng rơi trúng một thời điểm, những sự kiện xoay quanh: Uyên Linh, Lều Phương Anh, Văn Mai Hương... đã tạo nên một cơn sốt mang tên Idol.

Tôi là nhà sản xuất cũng muốn chương trình hay hơn nhưng vì đây là truyền hình thực tế nên không thể can dự vào quá nhiều.

 
- Chịu trách nhiệm về phần sáng tạo cho một chương trình cần tính thực tế và tự nhiên, rốt cuộc anh làm chính xác những điều gì trong show này?
 
- Tôi đảm bảo Vietnam Idol phải đi theo đúng format gốc nhưng cũng ra tay cản những thứ không hợp với văn hóa Việt Nam, đừng để chương trình bị phản cảm.

Tôi nghĩ về chuyện làm đạo diễn hay sáng tạo đều như thế này, khi mới ra trường, mình sợ người ta không biết mình làm đạo diễn chương trình này hay phim kia nên cố gắng để khán giả thấy "bàn tay đen đúa" của người thực hiện, bây giờ phải vắt óc để làm sao khán giả nhìn thấy thành quả của mình, không biết có đạo diễn nhúng tay vào đó mới là hay nhất!

 
Q & A
 
- Anh có tự thấy mình là đại diện cho những người không có vẻ ngoài bảnh bao nhưng vẫn rất cuốn hút phụ nữ không?
 
- Có chứ, chắc tại tôi có sức hút riêng (cười lớn).
 
- Sức hút của anh nằm ở đâu? 
 
- Tôi nghĩ là sự thoải mái và dễ chịu tôi đem lại cho người bên cạnh.
 
- Lúc trước mọi người đồn ầm ĩ chuyện của anh với Thanh Hằng, dạo này anh còn nghe thấy lời nào tương tự thế không?
 
- Chuyện này tôi không để ý lắm.
 
- Thế còn chuyện của Khánh Thi?
 
- Chuyện này tôi không trả lời.
 
- Khi yêu, anh có đạo diễn luôn những cảnh lãng mạn, hay hài hước bất ngờ cho bạn gái?
 
- Tôi dở mấy cái này lắm, tôi hơi thụ động trong tình yêu.
 
- Có phải anh là mẫu người chờ người khác chủ động tấn công, theo đuổi mình?
 
- Tôi biết cách khơi cho người khác chủ động với mình, tại lần nào tôi chủ động cũng thất bại cả.
 
- Nhìn lại một năm qua, anh có nghĩ đây là một năm thành công đối với anh?
 
- Đối với tôi, năm nào cũng là năm thành công.
 
- Kể cả với những thời gian anh không làm gì?
 
- Không làm gì mới là thành công nhất, vì có nhiều show, nhiều việc mời mình dám từ chối để tập trung suy nghĩ cho duy nhất một việc khác, không bị vướng bận chuyện "không làm sẽ đói". Để được không làm gì và ngồi tập trung cho dự án mới là một điều rất khó, làm được quá thành công!
 
- Dự án sắp tới của anh sau Mỹ nhân kế là gì?
 
- Đi du lịch một tháng cho nhẹ đầu, sau đó sẽ bắt tay vào chọn lựa trong 3 phương án có trong tay để làm: một phim ca nhạc, một phim ma và một TV series ca nhạc.
 
- Phương châm sống của anh là gì?
 
- Làm ít, lãnh tiền nhiều, chơi nhiều mà không mang tiếng bao nhiêu! Tôi tự bịa ra đấy! (cười).

 
Theo Nam

Các tin cũ hơn