Cười ra nước mắt với nghề 'hóa tượng'

Thứ tư, 05/12/2012, 13:48
Bị cấu véo, sàm sỡ thậm chí bị khủng bố tinh thần... là những rủi ro từ công việc nhân tượng có thu nhập hấp dẫn này.
 
Mới xuất hiện tại Việt Nam những năm gần đây, nghề nhân tượng (mẫu tượng) đã trở thành một công việc part-time yêu thích của đông đảo teen sở hữu ngoại hình ưa nhìn và yêu thích nghệ thuật vẽ trên cơ thể (body painting).

Với một lớp sơn nhũ phủ quanh cơ thể cùng một bộ trang phục bó gọn, mỏng manh, các người mẫu nhân tượng thường được yêu cầu phải đứng yên ở những khu vực trưng bày sản phẩm quảng cáo nhiều giờ liền với sự tập trung cao độ.
 
Nhân tượng, nghề thời thượng cho những teen có ngoại hình đẹp và
đam mê nghệ thuật painting

Thùy Dương, sinh viên năm I, ĐH KHXH&NV TP.HCM chia sẻ, Dương đã làm part-time nhân tượng từ hơn ba tháng nay, sau khi được người bạn thân từng làm công việc này giới thiệu.

“Ban đầu, nghe nhắc tới nhân tượng, mình cũng bỡ ngỡ lắm, tưởng nghề này chỉ thịnh hành ở nước ngoài. Có kinh nghiệm làm PG trước đó, ngoại hình cũng tương đối, nên sau một thời gian ngắn đào tạo mình được nhận vào nhóm người mẫu nhân tượng của công ty luôn”, Dương chia sẻ.

 
Theo những teen có kinh nghiệm trong nghề nhân tượng, đây là công việc khá kén người, không chỉ bởi yêu cầu khắt khe về ngoại hình, mà còn do những đòi hỏi về kỹ năng “hóa tượng”. 

Ngọc Tú, 17 tuổi, một nam nhân tượng cho biết, PG vốn chỉ cần bề ngoài và ít nhiều kỹ năng giao tiếp thì nghề nhân tượng bắt buộc bạn phải có một hình thể thật chuẩn, trung bình nữ 1m65, nam 1m75 trở lên, khuôn mặt dễ nhìn, hay ít ra phải góc cạnh, cá tính.

“Công việc cũng buộc phải “phơi mình” khá lâu ở nơi đông người, dễ gặp nhiều sự cố, nên mặc dù thu nhập cao nhưng không ít bạn sợ áp lực, điều tiếng, đành phải từ bỏ”, Tú chia sẻ.
 
Nghề nhân tượng buộc teen phải tập trung cao độ và đứng yên trong nhiều giờ đồng hồ

Những teen mới làm nghề, trở ngại trước nhất là quãng thời gian chịu sự huấn luyện để trở thành các người mẫu tượng. Các ứng viên phải bỏ thời gian từ 3 - 4 tiếng mỗi ngày tập các động tác “hóa đá”, sau đó đến công đoạn để họa sĩ vẽ sơn lên cơ thể tùy theo ý tưởng.

“Không chỉ tập các thế đơn giản, bọn mình cũng phải thử sức với những kiểu tạo dáng “không giống ai” theo ý đồ bên đối tác. Những ngày đầu, mỗi lần tập xong, về đến nhà là mình nằm lăn ra, chân tay đau nhức đến phát khóc, không thể cầm chén đũa ăn cơm...”, Minh Thành, 18 tuổi, nhà ở đường Bạch Đằng (Q. Bình Thạnh) nhớ lại thời gian đầu “dấn thân” vào nghề.

 
Quá trình hóa thân thành nhân tượng ở các sự kiện, nhiều teen cũng gặp phải những chuyện dở khóc dở cười. Có khi khách đến dự sự kiện, tưởng teen là tượng thật, cứ đứng bên cạnh mà không để ý, đến khi teen mỏi quá phải thay đổi tư thế thì khách hốt hoảng la toáng lên.

Một số teen hóa trang kỹ, khách không rõ là người thật hay tượng nên cứ đến gần tò mò sờ thử, thậm chí véo mạnh vào da, nhưng do được căn dặn nghiêm ngặt từ trước nên teen chỉ có cách ráng chịu đau, không dám phản ứng.
 
Làm mẫu tượng, teen còn phải chịu đựng những nỗi khổ nhọc không nói thành lời

“Có những khách biết rõ là người giả tượng mà vẫn cứ đứng nhìn chăm chăm xem “tượng” có chớp mắt hay thay đổi tư thế nào không, đến lúc phát hiện ra thì cười ha hả, chọc quê bọn mình”, Bích Ngọc, 17 tuổi, cười khổ.
 
Theo các nhân tượng, khổ nhất là làm người mẫu ở những nơi tổ chức sự kiện trong thời tiết lạnh giá, rét mướt. Có lần Ngọc Tú được mời làm nhân tượng ở một công ty rượu nhân sự kiện giới thiệu sản phẩm mới. Do rượu cần được bảo quản trong thời tiết mát, nên cả căn phòng đều bật điều hòa tầm 17, 18 độ C.

“Người quản lý lại không dặn mình trước, mà nhân tượng thì không cho phép mặc nhiều quần áo, thế là suốt 3 tiếng đồng hồ mình lạnh đến run người, váng cả đầu mà vẫn phải cố đứng yên, về đến nhà là lăn ra giường đổ bệnh”, Tú hồi tưởng.

 
Cũng không ít lần teen phải làm “mồi” cho muỗi đốt vì được mời làm mẫu tượng trên đường phố cả buổi tối. Tuy nhiên, ám ảnh nhất đối với các nhân tượng vẫn là việc bị các vị khách tham gia sự kiện hay chính người chủ đã thuê mình gạ gẫm.

Minh Thành vẫn còn nhớ lần làm nhân tượng cho một công ty chuyên về nội y cho nam, Thành được yêu cầu phải mặc các loại quần ngắn bó sát người. Vì thù lao cao, lại có thưởng, nên Thành tặc lưỡi nhận lời.

“Ai ngờ sau dịp đó, người quản lý khủng bố mình liên tục, hết qua điện thoại rồi lên đến Facebook. Mình hoảng quá nên cắt đứt liên lạc, thù lao cũng chỉ dám nhờ bạn đến ký nhận giúp, chấp nhận nghỉ làm một thời gian”, Thành tâm sự.
 
Một nhóm nhân tượng trong giờ nghỉ giải lao ở khu vực gần Nhà Hát Lớn TP.HCM

Vất vả là thế, nhưng vì công việc đem lại nguồn thu nhập trung bình từ 400.000 đ - 600.000 đ cho một show diễn khoảng 3 tiếng, giờ giấc linh động, nên nhiều teen vẫn tiếp tục gắn bó với nghề nhân tượng.

“Suy cho cùng, công việc nào cũng có nỗi vất vả riêng. Hơn nữa, với nghề nhân tượng mình thực sự có những quãng thời gian thú vị khi làm mẫu, tạm thời cách biệt khỏi thế giới xung quanh. Mình cũng học được tính kiên trì, nhẫn nại hơn rất nhiều từ những lần hóa tượng”, Bích Ngọc chia sẻ.
 

Theo Ione

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích