Trấn Thành: Tôi thừa nhận mình tham lam!

Thứ bảy, 08/12/2012, 12:15
Nam nghệ sĩ này chia sẻ nhiều về quan niệm sống, công việc hiện tại của mình cũng như bí quyết để thành công và để giữ "sạch" mình trong làng giải trí.
* Trấn Thành có thấy may mắn khi vượt qua nhiều tên tuổi khác, trở thành MC của chương trình Thử thách cùng bước nhảy mùa đầu tiên?
              
- Nhà tổ chức nào cũng muốn chọn ra một MC phù hợp nhất cho chương trình của họ. Vì lần đầu tiên tổ chức nên họ chọn lựa rất kỹ, không chỉ có ban tổ chức ở Việt Nam mà còn có các chuyên gia nước ngoài. Tôi rất thích chương trình này nên cũng đi dẫn thử khi họ chọn MC.

 Tôi nghĩ mình được chọn vì đáp ứng đủ tiêu chí với những gì nhà tổ chức mong muốn. Đương nhiên, có rất nhiều người giỏi hơn tôi nhưng có lẽ họ không phù hợp với tiêu chí mà chương trình đặt ra. May mắn của tôi nằm ở chỗ có cơ hội biết và đi thử dẫn chương trình chứ không phải nằm ở chỗ “được chọn”. 
 


Trấn Thành thường xem lại "sản phẩm" của mình để rút kinh nghiệm
                                    
“Rùng mình” khi xem lại sản phẩm của mình
                                           
*Nhiều người nhận xét, trong chương trình Thử thách cùng bước nhảy Trấn Thành dẫn rất duyên, dí dỏm, thu hút được sự chú ý của khán giả...
                                                                                                     
- Nếu ai đó hài lòng với chính mình, họ sẽ chẳng bao giờ tiến bộ được. Tôi có châm ngôn: "nghĩ khác với những gì người ta nghĩ". Tức là, nếu người ta thấy tôi tốt rồi, giỏi rồi, tôi phải nghĩ mình chưa tốt, chưa giỏi để cố gắng phấn đấu hơn. Tôi không bao giờ hài lòng với những sản phẩm của mình. Nếu làm tốt, tôi chỉ đỡ có cảm giác “rùng mình” khi xem lại sản phẩm của mình.

Người nghệ sĩ đôi khi ít có thói quen, hay nói đúng hơn là không dũng cảm xem lại sản phẩm của mình vì khi xem lại mà gặp lỗi họ hay “rùng mình”. Còn với tôi, lúc nào cũng xem lại để sửa chữa, khắc phục, hướng tới sự hoàn hảo để chinh phục những khán giả khó tính nhất. Muốn là một MC giỏi phải luôn luôn trau dồi kỹ năng, làm giàu kiến thức, trau chuốt ngôn ngữ.
                                                                                                    
*Trấn Thành đã bao giờ “rùng mình” khi xem lại chương trình mình đã dẫn?
                                           
- Nhiều lần chứ, có những lỗi khán giả nhìn thấy nhưng cũng có những lỗi họ không phát hiện. Người nghệ sĩ có tâm, biết mình biết ta phải biết điểm mạnh, điểm yếu của mình. Việc xem lại như vậy sẽ giúp tôi nhận ra và khắc phục những điểm yếu. Tôi đã dẫn khá nhiều chương trình, lại hay có thói quen “tung hứng” nên không tránh khỏi mắc “lỗi” trên sân khấu và “rùng mình” khi xem lại là chuyện đương nhiên.
 
*Hiện nay, nhiều MC chọn giải pháp an toàn là nói, làm theo kịch bản có sẵn để tránh mắc lỗi nhưng vì sao anh lại luôn thích tung hứng trên sân khấu, phương pháp khá mạo hiểm?
 
- Nhiều MC bị gò bó trong khuôn khổ, làm theo kịch bản 100%. Tôi nghĩ, việc dẫn những câu chữ cứng nhắc trên giấy sẽ khiến chương trình rất nhàm chán. Dù những câu chữ ấy được gọt dũa cẩn thận, hay, đẹp nhưng họ không nói ra được những cảm xúc, những lời từ trái tim. Bởi vậy, sân khấu hiện đang thiếu những MC nói thật và nói lời từ trái tim mình.

Riêng bản thân mình, tôi luôn nói từ cảm nghĩ, trái tim vì đơn giản lời trái tim sẽ chạm đến trái tim còn nếu lời nói xuất phát từ trang giấy vào tai khán giả rồi cũng bay mất. Tôi dám chấp nhận rủi ro để mang những cái riêng, bản sắc “Trấn Thành” lên sân khấu.
               
Làm MC không tránh khỏi trường hợp gặp sự cố trên sân khấu: nói hớ, vô duyên… Những lúc gặp sự cố như vậy, theo kinh nghiệm riêng tôi, đầu tiên phải bình tĩnh và nhận định tình huống. Sau đó, người MC cần phán đoán tình huống để kiểm soát và thứ ba là phải biết ứng biến bằng sự thông mình, khéo léo của mình để không bị phô. Tôi còn có thêm một chiêu khác là sự hài hước. Tôi hay pha trò để khán giả cười và quên đi sự cố đó.


 
       "Tôi dám chấp nhận rủi ro để mang những cái riêng, bản sắc “Trấn Thành” lên sân khấu"

*Cuộc thi Người dẫn chương trình 2012 đang diễn ra, cũng từng là thí sinh của chương trình này, anh đánh giá cuộc thi năm nay như thế nào?
 
- Tôi tiếc là không có cơ hội theo dõi cuộc thi năm nay vì quá bận rộn. Nhưng tôi cảm nhận cuộc thi năm nay diễn ra khá lặng lẽ, mờ nhạt. Lý do vì nó diễn ra vào thời điểm chúng ta đang có quá nhiều chương trình truyền hình thực tế hấp dẫn được đầu tư mạnh nhằm thu hút sự chú ý của khán giả. Tôi mong những năm sau chương trình sẽ diễn ra vào một thời điểm thích hợp hơn, hoành tráng hơn.

*Hiện tại rất nhiều người đổ xô làm MC, theo anh có phải nghề này thời thượng nên luôn "hút khách"?

- Đúng là hiện nay người ta đang cần MC và nhiều MC cũng đắt sô, ai cũng thấy tôi xuất hiện ở chương trình này, chương trình kia và nghĩ rằng nghề MC là thời thượng, kiếm tiền dễ dàng. Chúng ta đừng nghĩ đơn giản như vậy bởi để có được ngày hôm nay tôi phải bỏ ra rất nhiều thứ như thời gian, kinh nghiệm, học hỏi, khổ luyện, chông gai, cả sự nhục nhã, để vươn lên…

Tôi tham lam “tích cực”

 *Trấn Thành là nghệ sĩ đa năng khi thành công gần như tất cả các lĩnh vực từ ca hát, diễn kịch, đóng phim đến lồng tiếng, MC... May mắn chiếm bao nhiêu phần trăm trong thành công của anh?
                                        
- Tôi nghĩ là 50%, may mắn là cơ duyên đưa ta đến nhiều lĩnh vực nhưng sự phấn đấu mới là quan trọng. May mắn mang đến thành công nhưng sự phấn đấu mới duy trì được thành công lâu dài. Khi may mắn đến, tôi luôn nắm bắt cơ hội để đi lên và sau đó tôi sẽ dùng năng lực, tài năng của mình để có được thành công.

*Nhưng ôm đồm nhiều thứ như thế anh không thấy mình tham lam?

- Ở đời, tham lam cũng có muôn hình, muôn dạng vì vậy chúng ta nên lựa chọn cái tham lam tích cực. Tôi thừa nhận mình tham lam nhưng tham lam chứ không “tham nhũng”. Tôi làm việc bằng sức của mình, bằng mồ hôi nước mắt chứ không ăn cắp hay lấy đi công sức của ai. Tôi thấy mình còn trẻ, còn sức để khám phá, cống hiến, trải nghiệm thêm nhiều công việc nữa nhưng quan trọng là phải làm tốt ở những lĩnh vực mà mình dấn thân vào chứ không có nghĩa là “dạo chơi” hay “lấn sân”.

Bởi ở bất kỳ lĩnh vực nào, tôi cũng làm tới nơi tới chốn: đóng kịch ra đóng kịch, làm MC ra MC. Trong cuộc sống, tôi vốn ghét sự hời hợt nên trong công việc tôi càng muốn làm cái gì cũng chắc chắn. MC và diễn viên là máu thịt của tôi, tôi chỉ làm đúng công việc, riêng ca hát, tôi chưa bao giờ nhận mình là ca sĩ và chỉ thuộc dạng “diễn viên biết hát” thôi.

*Ưu điểm của Trấn Thành là phong cách dí dỏm, sôi động nhưng đó cũng chính là nhược điểm bởi sự “hơi quá” của anh khó phù hợp với những chương trình đòi hỏi nghiêm túc. Anh có định thử sức ở các chương trình như vậy?
 
- Tôi là người thích trải nghiệm, khám phá nên tôi sẽ thử sức ở bất cứ lĩnh vực nào, chương trình nào. Nhưng với điều kiện là lĩnh vực đó tôi phải yêu thích và nhắm có khả năng làm được. Tôi không bao giờ cố gắng phải làm cho bằng được vì nếu không yêu thích, dễ làm “hỏng” chương trình. Tôi thà không làm chứ đã làm phải làm tới nơi tới chốn, đạt thành quả tốt.
 

 
Trấn Thành rất yêu điện ảnh
                   
*Anh từng chạm ngõ điện ảnh vào mùa phim Tết năm ngoái qua một vai diễn trong phim “Công chúa bong bóng”. Tuy nhiên, vai diễn này chưa được đánh giá cao. Anh có muốn gắn bó tiếp tục lĩnh vực này không?
                   
- Tôi rất yêu điện ảnh và chắc chắn sẽ tham gia trở lại vào thời điểm thích hợp nhất. Tôi sẽ thay đổi hình ảnh từ từ cho khán giả thấy có thể làm tốt nhiều lĩnh vực. Riêng với điện ảnh, tôi nghĩ sản phẩm sau đương nhiên tốt hơn sản phẩm trước.

 Nguyên tắc 3T

 *Với tên tuổi của Trấn Thành hiện nay, lịch diễn và cát-sê của anh chắc không thua kém một ca sĩ có tên tuổi?

- Đó là do người ta nghĩ, phán đoán và chúng chưa chắc đã đúng. Có thể, người ta thấy tôi đắt sô, thấy MC xuất hiện trên truyền hình như Huy Khánh, Phan Anh, Bình Minh… họ lên sân khấu nói vài câu và kiếm được kha khá tiền dễ dàng. Nhưng đó chỉ là hào nhoáng trên sân khấu, người ta không biết tới những cái mà người dẫn chương trình đã phải bỏ ra, trải qua để có được ngày hôm nay.

 *Anh tuyên bố không thích nói chuyện tình cảm, tiền bạc trên báo chí, vì sao phải kín tiếng như thế?

- Tôi sống nội tâm nên luôn muốn dành cho mình và người thân những phút giây bình lặng, đặc biệt là người yêu. Tôi không thích khoe mẽ vì người ta biết đến mình càng nhiều chỉ có hại chứ không có lợi, mình sẽ bị "đe dọa" nhiều hơn. Hơn nữa, tôi có nguyên tắc 3T là tình, tiền và tuổi. 3 điều này tôi không muốn chia sẻ với báo chí.
 
*Có phải vì không chia sẻ những điều đó nên anh được xem là nghệ sĩ khá “sạch” trong làng giải trí nhiều xì-căng-đan như hiện tại?
                             
- Tôi chỉ muốn nói một câu là muốn mình “sạch”, đừng ở “dơ”. Nếu mình ở "dơ", có chỗ để người ta tìm ra vết "dơ" đó, bôi bẩn thêm, thậm chí mang cho mọi người cùng xem.  Còn mình ở "sạch", người ta muốn bôi "dơ" cũng không được vì mình có sẵn vũ khí để lau chùi những vết "dơ" đó.
 

 
Thành là người thích sống nội tâm
                                                
*Trên sân khấu hay lúc đóng phim, Trấn Thành là người hài hước, dí dỏm, không biết ngoài đời có thể hình dung anh là người như thế nào?
              
 - Trên sân khấu tôi thích đùa vui, pha trò vì muốn mang đến niềm vui cho khán giả. Trong cuộc sống, tôi thuộc tuýt người nội tâm. Tôi thích sự bình lặng và bình yên trong lòng. Những lúc đó, tôi cảm nhận được cuộc sống trôi chậm rãi và cảm nhận được những điều bình dị xung quanh mình.

Tôi đặc biệt thích người nói chuyện nhiều góc cạnh, có chiều sâu, biết nhìn nhận vấn đề đa chiều. Trong cuộc sống, công việc và cả tình yêu, tôi rất sợ sự qua loa, hời hợt, tạm bợ.  
 
Thiếu cười không sống nổi!
                   
*Mọi người luôn nhìn thấy sự thành công của anh. Vậy trong cuộc sống, anh đã từng thất bại chưa?
                                                                                                                                                  
- Tôi gặp rất nhiều nhưng vấn đề là thất bại nó nằm sau sân khấu nên không ai nhìn thấy. Tôi nghĩ không ai thành công mà không trải qua thất bại và lẽ đương nhiên trải qua thất bại sự thành công mới đáng quý. Gặp thất bại có lúc tôi cũng khóc. có người nói con trai mà khóc không hay nhưng con trai hay con gái cũng là con người.

Mọi người thấy tôi hay khóc trong chương trình Thử thách cùng bước nhảy nhưng khóc chưa chắc đã yếu đuối. Khóc có khi xuất phát từ đồng cảm, tình thương, hay thậm chí là diễn. Tôi yếu đuối nhưng tùy hoàn cảnh chứ không đắm chìm trong sự yếu đuối mãi.
 

 
Chia sẻ với thí sinh trong nhiều hoàn cảnh là một ưu điểm của MC Trấn Thành
                                                                                                                                                                                                  
*Những lúc thất bại, nụ cười chắc chắn là liều thuốc giúp anh vượt qua và thấy nhẹ nhõm hơn...
      
- Nếu không có nụ cười và sự hài hước chắc tôi không sống được tới ngày hôm nay. Sự yêu đời giúp tôi quên đi nỗi buồn và vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Tôi tin con người nếu cứ sống lạc quan vui vẻ thì thất bại nào cũng sẽ vượt qua. Tôi nghĩ mình khá may mắn vì trời cho chất hài hước trong máu.

*Anh được gì, mất gì khi trở nên nổi tiếng?

- Tôi được rất nhiều nhưng tôi mất một thứ, đó là nói thẳng, đưa ra chính kiến. Trước đây, tôi là người rất thẳng thắn, luôn muốn nói ra sự thật. Tôi ghét ai là nói ghét, không thích cái gì là nói thẳng mà không quan tâm người ta nghĩ như thế nào. Nhưng từ khi tôi là người của công chúng, tôi ý thức được rằng mình không được nói tùy tiện.

Tất nhiên, không phải vì thế mà nói dối. Tôi vẫn nói thật trong khôn khổ được phép nói gì và không được nói gì. "Lời nói chẳng mất tiền mua", là người của công chúng tôi nghĩ bất kỳ nghệ sĩ nào cũng phải ý thức được điều này.

*Các diễn viên hài hiện nay đều muốn đầu quân cho một sân khấu kịch, anh đã có dự định này chưa?

- Kịch là máu thịt, là niềm đam mê từ nhỏ của tôi, làm sao tôi bỏ được. Tất nhiên, tôi sẽ “hạ cánh” tại một sân khấu kịch vào một thời điểm nào đó, vào một năm nào đó, ở cái tuổi chín muồi hơn. Còn bây giờ, tôi tôi còn trẻ, còn muốn bay nhảy, làm nhiều việc, không muốn bị gò bó.

Và quan trọng hơn, tôi còn phải lo mưu sinh, kinh tế. Khi nào công việc ổn định, kinh tế ổn định, tôi không còn bận tâm chuyện mưu sinh nữa thì sẽ sống và cống hiến hết mình cho những vở kịch hay bằng niềm đam mê và tình yêu nghệ thuật. 


Trấn Thành tên khai sinh là Huỳnh Trấn Thành, sinh ngày 5 tháng 2, năm 1987. Theo học khoa diễn viên trường Sân khấu Điện ảnh nhưng Trấn Thành được biết đến nhiều hơn với vai trò MC trong một số chương trình và là một diễn viên hài. Anh từng có mặt trong đề cử MC tại giải Mai Vàng năm 2011 của báo Người Lao Động.
 
              
 
Trấn Thành tâm sự: "Cuộc đời tôi có những cột mốc quan trọng để thay đổi số phận. Đầu tiên là giải 3 chương trình Người dẫn chương trình truyền hình năm 2006 đưa tôi bay lên khỏi mặt đất, bay ở một tầm thấp để mọi người thấy rằng Trấn Thành là một MC.

Sau chương trình Cặp đôi hoàn hảo, tôi được bay cao hơn một chút, được mọi người chú ý nhiều hơn với khả năng biết hát. Cũng từ đó cơ hội đến với tôi nhiều hơn, tôi được yêu thích, được nhớ đến là một MC có một phong cách riêng, đáng chú ý. Tôi luôn trân trọng và biết ơn những cơ duyên đưa tôi đến những cột mốc ấy để thay đổi số phận của mình".
 

Theo Nguoilaodong 

Các tin cũ hơn