Ông hoàng nhạc nhẹ Duy Quang trở về miền quá khứ

Thứ bảy, 22/12/2012, 10:15
Ca sĩ Duy Quang qua đời vào lúc 11h40 phút ngày 19/12 giờ địa phương, tại Mỹ sau hơn hai tháng chống chọi căn bệnh ung thư gan. Ra đi ở tuổi 62 (ca sĩ Duy Quang sinh ngày 4/11/1950 tại Hà Nội), ông đã để lại nỗi đau, tình cảm tiếc thương cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp và công chúng mến mộ giọng hát của ông.

Là con trai trưởng của nhạc sĩ Phạm Duy và nữ danh ca Thái Hằng, ca sĩ Duy Quang khởi nghiệp ca hát vào năm 17 tuổi. Ông cùng các em trong gia đình (Duy Hùng, Duy Minh, Duy Cường, Thái Hiền) thành lập ban nhạc The Dreamers một thời “làm mưa làm gió” trên các sân khấu ca nhạc Sài Gòn thập niên 1970.

Ca sĩ Duy Quang nổi tiếng với những bản tình ca do cha mình sáng tác: Em hiền như Masoeur, Thà như giọt mưa, Cô Bắc kỳ nho nhỏ, Đưa em tìm động hoa vàng, Nghìn trùng xa cách...

duy quang 

Ca sĩ Duy Quang từng hát 600 ca khúc, thu âm khoảng 400 bài tại hải ngoại và Việt Nam

Ông Lê Hữu Hạnh, giám đốc phòng trà H&M (trước có tên là phòng trà Duy Quang) đã đưa ca sĩ Duy Quang qua Mỹ chữa bệnh còn rất xúc động khi nói về tình bạn hơn 20 năm. Vì ngưỡng mộ giọng ca thư sinh và thích tính cách thân thiện, gần gũi của ca sĩ Duy Quang mà ông kết giao với nhau hơn 20 năm. Đến hôm nay, ông vẫn còn sốc trước sự ra đi quá nhanh của người bạn thâm giao.

Năm 2004, ca sĩ Duy Quang cùng Duy Cường và nhạc sĩ Phạm Duy về Việt Nam sinh sống. Ông hùn vốn mở quán ăn, phòng trà ca nhạc vừa để có thêm thu nhập và cũng để được tiếp tục đứng hát hằng đêm phục vụ người hâm mộ.

Quyết định về Việt Nam được ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn của báo giới trong nước: “Thực ra từ lúc ra đi, lòng tôi đã nghĩ đến một ngày về. Với người có tâm hồn nghệ sĩ, lại thường xuyên hát những giai điệu buồn bằng tiếng mẹ đẻ, cuộc sống tha hương luôn có khoảng trống về mặt tinh thần khó bù đắp”.

duy quang 

Ca sĩ Duy Quang hát trong sinh nhật lần cuối (ngày 4-11-2012) tại phòng trà
của mình

Phòng trà H&M, là nơi ca sĩ Duy Quang cùng bạn bè với biết bao tâm huyết để gây dựng. Giờ đây ông ra đi về miền quá khứ thì những người bạn của ông vẫn tiếp tục duy trì và phát triển phòng trà với tâm nguyện của người ca sĩ tài hoa nhưng lận đận này.

duy quang

Nhiều bạn bè, thân hữu, người hâm mộ đến tưởng nhớ ca sĩ Duy Quang

Trong 3 ngày liên tiếp, từ ngày 20 đến 22, phòng trà H&M tổ chức lễ tưởng niệm ca sĩ Duy Quang để bạn bè, đồng nghiệp, thân hữu và khán giả mến mộ đến thắp hương tưởng nhớ và nghe lại giọng hát của ông.

Theo Petrotimes

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích