Duy Quang: Lệ rơi, tiễn người về động hoa vàng ngủ say!

Thứ sáu, 21/12/2012, 15:43
Sự ra đi đột ngột của Duy Quang, giọng ca trữ tình đầm ấm, chỉn chu và sang trọng đã khiến người ta bàng hoàng, tiếc nuối. Những giọt lệ ngà long lanh, tiễn anh về với đất, giã biệt một kiếp đời để thong dong về cõi vô biên.

Chiều 19/12, nhiều nguồn tin từ Mỹ cho hay, Duy Quang đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Fountain Valley ở Nam California, Hoa Kỳ. Thông tin này đã khiến nhiều khán giả, những người yêu mến giọng ca đầm ấm, trữ tình của Duy Quang buồn bã, nuối tiếc. Người ta bắt đầu dõi theo thông tin về anh nhiều hơn.

Nhưng, cũng trong chiều 19/12, nhạc sĩ Đức Huy, một trong những bạn bè quen biết Duy Quang và gia đình nhạc sĩ Phạm Duy nhiều năm đã khẳng định với báo giới rằng, Duy Quang chỉ bị hôn mê sâu, chết lâm sàng. Trong nhiều status trên mạng, những người yêu mến Duy Quang đã cầu trời khấn phật cho sức khỏe của giọng ca Đưa em tìm động hoa vàng.

DUY QUANG 
 Ca sĩ Duy Quang

Nhưng, đáng tiếc thay, Duy Quang đã thực sự không thể chống chọi với sự tàn phá của căn bệnh ung thư quái ác. Chút sức lực mỏng manh, giống như ngọn nến trước gió, nam danh ca đã ra đi mãi mãi, trở về với cát bụi, nơi ấy có động hoa vàng ngủ quên vào rạng sáng 20/12.

Nhạc sĩ Lê Quang bộc bạch trên báo nỗi buồn vì Duy Quang là một giọng ca hay và chắc chắn không có ai có thể thay thế vị trí của anh trên sân khấu ca nhạc. Anh là thần tượng không chỉ của khán giả mà nhiều anh em khác trong nghề. Thật khó để kiếm một giọng ca thứ hai có thể hát Em hiền như masoeur hay đến vậy.

Dõi theo diễn biến sự kiện buồn thương này, người ta vẫn chưa thể liên lạc với người thân và nhạc sĩ Phạm Duy. Được biết, hiện tại, sức khỏe của nhạc sĩ Phạm Duy cũng không được tốt. Ông đã qua ngưỡng tuổi cửu thập cổ lai hy.

Ca sĩ Duy Quang là con trưởng của nhạc sĩ Phạm Duy. Anh được sinh ra bởi tình yêu sâu đậm của cha mẹ mình dành cho nhau, giữa những năm gian khổ và bom đạn.

Nhạc sĩ Phạm Duy, cha ông, kể về kỷ niệm khi vợ ông sinh Duy Quang trong một cuốn hồi ký rằng: "Mùa Đông năm 1950, vợ tôi đẻ. Nhà hộ sinh ở ngay bên kia bờ sông Máng. Người đỡ đẻ là bà đỡ Ninh, từ Hà Nội tản cư ra đây, mang theo đầy đủ đồ nghề. Từ Việt Bắc, vợ tôi mang được cái bụng chửa về tới chợ Neo để đẻ...

Đứa bé ra đời nặng 3 ký, được đặt tên là Quảng ... Nhưng khi di cư vào miền Nam, phải làm lại giấy khai sinh cho đứa bé thì không hiểu tại sao cái dấu hỏi đó lại bị mất đi?".

Theo như thông tin này thì Duy Quang được sinh ra ở Thanh Hóa, trong chuyến tản cư của ca sĩ Thái Hằng. Một số tài liệu khác thì cho rằng, Duy Quang được sinh tại Bạch Mai, Hà Nội.

Cách đây khoảng một tháng vào ngày 4/11, Duy Quang tổ chức sinh nhật lần thứ 62 tại phòng trà H&M trên đường Sương Nguyệt Ánh (Quận 1, TP.HCM) với sự tham gia của đông đảo bạn bè trước khi anh về Mỹ để chữa bệnh.

Bạn bè Duy Quang cho biết, lần đứng trên sân khấu cuối cùng ấy, anh đã hát Ngậm ngùi của cha mình rất xúc động. Dù đã bị bệnh tật tàn phá, sức khỏe giảm sút nhiều, da dẻ vàng vọt, Duy Quang gầy nhom bởi đã sút đến cả chục kg vì qua một cuộc đại phẫu cách đây vài tháng. Nhưng giọng hát của anh thì vẫn đầy lôi cuốn.

Mệnh của Duy Quang sinh ra là để hát dù thực tế, cha anh – nhạc sĩ Phạm Duy không muốn các con theo nghiệp văn nghệ có nhiều vất vả.

Những nghệ sĩ có tham dự đêm sinh nhật này cho biết, dù hôm đó ca sĩ Duy Quang trông khá yếu nhưng anh rất tỉnh táo và lạc quan, không tỏ một chút buồn phiền.

Bước lên sân khấu, Duy Quang tâm sự, anh cứ tưởng mình đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần, cuộc đại phẫu khá thành công, ai dè hôm nay lại phát hiện thêm bệnh gan. Duy Quang nói muốn gặp tất cả người thân và bạn bè một lần, nhưng hi vọng đây không phải là sinh nhật cuối cùng của mình.

Ngày hôm sau, Duy Quang và bác sĩ, y tá riêng của mình lên đường về Mỹ, đến nơi ngày 7/11 thì được bác sĩ Michael Đào tiếp nhận và chuyển thẳng đến Orange Coast Hospital, nơi có sẵn năm bác sĩ hàng đầu khác chờ chẩn đoán, họ kết luận không mổ và trả về gia đình ngày 11/11.

Ở đây, Duy Quang được em gái là ca sĩ Thái Hiền và các con ruột thay phiên nhau chăm sóc. Lúc này, Duy Quang đã rất gầy gò, cơ thể anh chỉ còn hơn 20 cân, nhẹ bẫng. Bác sĩ Michael Đào cho biết, Duy Quang biết về bệnh tình của mình quá muộn. Vì vậy mà không thể cứu chữa cho anh.

Theo một số nguồn tin, vợ thứ hai của Duy Quang là bà bầu Mỹ Hà cũng bay từ TP.HCM qua đây chăm lo cho chồng cũ, ca sĩ Yến Xuân (người vợ thứ ba mà Duy Quang kết hôn năm 2007 và vừa ly dị cách đây chừng một năm tại TP.HCM) cũng hết sức bàng hoàng về tin này.

Duy Quang kết hôn ba lần, có ba cô con gái, một với vợ cả và hai con với vợ hai. Các con anh đều đã thành đạt.

Cuộc đời ca sĩ Duy Quang gắn bó mật thiết với ca nhạc phòng trà. Thời huy hoàng của ca sĩ Duy Quang cùng ban nhạc The Dreamers cùng với Duy Hùng, Duy Minh, Duy Cường và Thái Hiền (trước đó là Julie). Anh là linh hồn của ban nhạc “gia đình” The Dreamers - một trong những ban nhạc trẻ danh tiếng của Sài Gòn vào thập niên 1970.

Duy Quang với giọng hát trầm ấm, truyền cảm được xem là một trong những giọng ca nam hát nhạc trữ tình hay nhất của Sài Gòn, đặc biệt là những ca khúc của Phạm Duy như Em hiền như masoeur, Thà như giọt mưa, Còn một chút gì để nhớ, Hai năm tình lận đận, Cô Bắc Kỳ nho nhỏ, Đưa em tìm động hoa vàng…

Ngoài những nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy ông còn hát các nhạc phẩm của Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên và được rất nhiều người ưa thích và rằng Duy Quang là người có giọng hát rất đặc biệt và rất tình cảm.

Năm 1978, ông được bảo lãnh qua Pháp và sau đó sang định cư tại California, Mỹ. Sau một thời gian sống tại đất nước này, Duy Quang mở phòng thu âm và lập ra trung tâm băng đĩa nhạc Dream Musical Productions phát hành băng đĩa nhạc nhắm vào đối tượng cộng đồng người Việt hải ngoại. Băng nhạc đầu tiên của Duy Quang tại hải ngoại mang tên Về đây nghe em.

Giai đoạn cuối đời, Duy Quang trở về hoạt động ở Việt Nam và lần lượt mở nhiều phòng trà. Năm 2006 gia đình nhạc sĩ Phạm Duy, cụ thể là ca sĩ Duy Quang đã hợp tác với nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng để mở phòng trà Văn nghệ tại 14 Lam Sơn, P.6, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

Tại đây, Duy Quang cùng với một số ca sĩ hải ngoại và ca sĩ trong nước thường xuyên biểu diễn những bản nhạc xưa trữ tình và nhạc Phạm Duy.

Năm 2007, ca sĩ Duy Quang ngưng hợp tác với phòng trà Văn nghệ và đến số 1A đường Phổ Quang, Q.Tân Bình để mở phòng trà mới mang tên Tình ca - cũng là tên của một bản nhạc nổi tiếng của bố anh, nhạc sĩ Phạm Duy. Buổi ra mắt đầu tiên của phòng trà là đêm 19/4/2007.

Phòng trà Tình ca của Duy Quang cũng trình diễn chủ yếu những ca khúc tiền chiến trữ tình và ca khúc Phạm Duy đồng thời cũng trình diễn những bản nhạc trẻ hiện đại mà giới trẻ yêu thích. Không bao lâu phòng trà Tình ca cũng ngưng hoạt động, có lẽ do vắng khách.

Ba năm sau, Duy Quang khai trương phòng trà Duy Tân của mình tại số 6B Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TP.HCM vào ngày 17/12/2010. Và cũng không lâu sau đó, phòng trà Duy Tân cũng đóng cửa.

Bệnh tật đến với Duy Quang quá bất ngờ. Sau một đêm diễn ở Hà Nội, ca sĩ Duy Quang cảm thấy rất mệt và được người nhà đưa vào bệnh viện Việt Ðức. Ở đó, các bác sĩ cho biết anh bị căn bệnh ung thư gan vì đã phát hiện khá muộn.

Duy Minh - em trai anh thời gian cuối đời của Duy Quang cho biết: “Anh tôi biết bệnh mình khó qua khỏi, nhưng bao giờ anh cũng động viên mọi người, chỉ sợ mọi người quá suy sụp về anh. Lúc nào tỉnh táo anh đều cố tỏ ra vui vẻ, nhưng trong lòng anh, tôi biết anh buồn lắm chứ, có ai muốn từ giã cuộc sống bất ngờ thế này đâu. Nhất là anh lại là một giọng ca được nhiều người yêu mến trên sân khấu”.

Ngày 2/12, tại Mỹ, các anh em nghệ sĩ đã tổ chức một chương trình ca nhạc động viên tinh thần, giúp Duy Quang có thêm sức mạnh để chống lại bệnh tật. Chương trình đã thu hút một số lượng khán giả yêu mến Duy Quang kỷ lục chưa từng thấy.

Duy Quang hiền lành, chỉn chu như giọng hát của anh. Trải qua bao nhiêu sóng gió ở đời, Duy Quang vẫn thường xuyên nhận mọi lời trách cứ về phía mình, chưa hề đẩy cho một ai.

Phận người mỏng manh, giọng hát của Duy Quang chắc sẽ còn khiến nhiều người mê mẩn. Và chắc ở đâu đó, anh sẽ mỉm cười vì nhiều khán giả vẫn còn đang say sưa nghe anh hát. Cứ như vậy, xin vĩnh biệt anh, Duy Quang!

                                                                                                                                                         Theo VTC

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích