Lê Hoàng bị tố “tráo ruột“ kịch bản để lấy tiền nhà nước

Thứ sáu, 21/12/2012, 10:59
Nhà biên kịch danh tiếng Phạm Thùy Nhân của Hãng phim Giải phóng cho biết, kịch bản "Cát nóng" đã được Hội đồng duyệt phim quốc gia duyệt và Cục điện ảnh giải ngân 6 tỷ đồng để làm phim. Nhưng đạo diễn Lê Hoàng đã "mượn" tên "Cát nóng", lấy lại 6 tỷ đồng đó để viết nên một kịch bản khác...
Theo nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân: Trước đây ông có một kịch bản phim có tên gọi là “Cát nóng” đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch duyệt sản xuất phim với kinh phí nhà nước là 6 tỷ đồng, thông qua đơn vị được giao trách nhiệm sản xuất là Hãng phim Giải Phóng.

Hãng phim này đã tiến hành mời một số đạo diễn quen thuộc từng cộng tác như Hồ Quang Minh, Nguyễn Võ Nghiêm Minh để sản xuất nhưng vì một số lý do khách quan nên các đạo diễn này chưa thể nhận lời.

Cụ thể là đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh (đạo diễn phim “Mùa len trâu”) hẹn qua năm mới làm, còn Hồ Quang Minh (đạo diễn phim “Con thú tật nguyền”) thì muốn làm phim 70 phút trong khi kinh phí đầu tư cấp cho phim là 90 phút.

LÊ HOÀNG
Cảnh trong phim Cát nóng

Ông Thái Hòa - Giám đốc Hãng phim Giải Phóng muốn thực hiện bằng được bộ phim này trước lúc về hưu nên đã quyết định mời một đạo diễn quen thuộc khác là Lê Hoàng.

Nhưng ông Lê Hoàng ra điều kiện ông phải viết lại toàn bộ kịch bản thì mới nhận làm phim. Sau một thời gian, Lê Hoàng trình cho Hội đồng nghệ thuật của Hãng phim Giải Phóng một kịch bản mới. Các thành viên hội đồng nhận thấy kịch bản của Lê Hoàng khác hẳn kịch bản của Phạm Thùy Nhân, chỉ lấy đề tài bối cảnh của Phạm Thùy Nhân, còn toàn bộ chi tiết là của Lê Hoàng.

Ông Phạm Thùy Nhân yêu cầu được rút tên ra khỏi dự án, ghi tên tác giả kịch bản là Lê Hoàng nhưng ông Thái Hòa không đồng ý, cho rằng như vậy dự án sẽ không còn hợp pháp, do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch chỉ cấp kinh phí sản xuất cho kịch bản phim “Cát Nóng” của Phạm Thùy Nhân chứ không cấp kinh phí sản xuất cho một kịch bản phim khác của Lê Hoàng.

Sự việc dùng dằng nhưng cuối cùng ông Phạm Thùy Nhân buộc phải chấp nhận đứng tên trên kịch bản của Lê Hoàng để bộ phim được sản xuất. Và dĩ nhiên tên phim vẫn là "Cát nóng" như đã duyệt.

Để an ủi ông Phạm Thùy Nhân, ông Thái Hòa đã cấp cho ông Phạm Thùy Nhân một văn bản có ký tên đóng dấu, xác nhận nội dung trong kịch bản "Cát nóng" của ông Nhân không giống kịch bản phim "Cát nóng" đã sản xuất.

Như vậy văn bản này mặc nhiên thừa nhận kịch bản dựng thành phim “Cát nóng” không phải là của ông Phạm Thùy Nhân mà là của người khác, Hãng phim Giải Phóng chỉ mượn cái tên đã được cấp kinh phí để cho dự án được hợp pháp. Từ kịch bản này, đạo diễn Lê Hoàng đã làm thành một bộ phim gây tai tiếng tại LHP Hà Nội như đã biết.

Chắc ông Lê Hoàng biết, nếu mình dùng một tên khác cho kịch bản mới này thì chắc chắn phim ông không có kinh phí để làm vì Cục điện ảnh chỉ giải ngân cho phim đã được duyệt. Nên ông đạo diễn này đã dùng kế “treo đầu dê bán thịt chó” là lấy tên phim "Cát nóng", nhưng nội dung hoàn toàn khác với kịch bản Phạm Thùy Nhân.

Điều này khiến cho nhà viết kịch bản lão làng của điện ảnh Việt Nam âm thầm đau lòng khi thấy đứa con của mình chỉ còn là hình hài bên ngoài còn bên trong đã biến chất.

Một việc làm lộ liễu giữa đạo diễn Lê Hoàng và giám đốc Hãng phim Giải Phóng là “thay da đổi thịt” một kịch bản phim đã được Cục điện ảnh phê duyệt, nhưng không hiểu tại sao vẫn lọt qua và được công chiếu trong LHP Hà Nội vừa qua?.

Theo  Phapluatvn

Các tin cũ hơn