Duy Quang được nhớ

Thứ sáu, 21/12/2012, 08:37
Năm 1949 nhạc sĩ Phạm Duy lập gia đình với ca sĩ nhà nòi người Hà Nội gốc - ca sĩ Thái Hằng. Năm 1950 cậu con trai trưởng Duy Quang ra đời. Một năm sau do điều kiện chiến tranh, gia đình Phạm Duy đưa cậu quý tử vào Nam.
duy quang
Cặp song ca nổi tiếng một thời Julie Quang và Duy Quang.
Ảnh: Tư liệu 

Duy Quang sớm bộc lộ năng khiếu đặc biệt, 5 tuổi đã đi hát. Anh chơi thành thạo nhiều nhạc cụ guitar, trống, piano, mandolin, bắt đầu lập ban nhạc trẻ của mình vào giữa những năm 1960.

Nhạc sĩ Quốc Dũng, bạn cùng thời của Duy Quang cho biết: “Trong lúc các ban nhạc thời đó chủ yếu hát nhạc nước ngoài thì ban nhạc Dreamers (Những người mộng mơ) chủ yếu hát ca khúc Việt Nam”.

Duy Quang nổi tiếng có giọng độc đáo, nhẹ nhàng, sâu lắng. Ca sĩ Ánh Tuyết, từng đứng chung sân khấu với Duy Quang kể: “8 tuổi tôi đã hâm mộ giọng hát Duy Quang. Anh hát ấm áp, gần gũi. Sau này được làm việc cùng, tôi thấy anh có phong cách nghiêm túc cẩn thận của một nghệ sĩ lớn”.

Duy Quang trình bày thành công nhiều bài hát của bố - nhạc sĩ Phạm Duy, là người con lặng lẽ đứng sau thành công của cha mình. Thạc sĩ - nhạc sĩ Thanh Bình, chủ trang web âm nhạc Giai điệu xanh cho biết: “Duy Quang là nhạc sĩ phối khí hàng đầu của miền Nam. Không nhiều người biết rằng nhiều tác phẩm của Phạm Duy thành công nhờ vào hòa âm phối khí công phu và độc đáo của Duy Quang”.

Nhạc sĩ Phạm Duy cũng kể với người viết bài này: “Quang làm mọi thứ để chuyển về nước sống và làm việc của tôi được thuận lợi, tổ chức phòng trà trong đó chủ yếu diễn nhạc của tôi và tổ chức các sự kiện âm nhạc cho tôi, còn tôi chỉ biết sáng tác”.

Cuộc sống riêng tư của nhạc sĩ ca sĩ gốc Hà Nội này khá sóng gió. Mối tình lãng mạn nổi tiếng với ca sĩ Julie Quang không đi đến hôn nhân, sau đó anh trải qua vài cuộc hôn nhân không thực sự hạnh phúc.

Những năm tháng về lại Sài Gòn, người ta thấy anh thường đi uống cà phê với người cha đã trên 90 tuổi. Duy Quang rất hiếm xuất hiện trên báo, mỗi lần phóng viên tới tìm Phạm Duy, anh lại tìm cách né tránh và quay lại đón cha sau khi phóng viên đã rời quán cà phê.

Theo Quốc Dũng, Duy Quang sáng tác không nhiều nhưng ca khúc Kiếp đam mê của anh có ca từ độc đáo: Tôi xin người cứ gian dối/ Nhưng xin người đừng lìa xa tôi.

Nhạc sĩ, ca sĩ Duy Quang qua đời tại một bệnh viện ở Mỹ vì bệnh ung thư gan vào sáng 19/12. Anh được gia đình đưa sang đây chữa trị nhưng do bệnh đã ở giai đoạn cuối nên không qua khỏi.

Ca sĩ Ánh Tuyết thông báo phòng trà ca nhạc ATB trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM sẽ có hai đêm ca nhạc đặc biệt cuối tuần này để tưởng niệm nhạc sĩ, ca sĩ tài hoa Duy Quang.

 

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn