Ca sĩ Duy Quang – Cả đời khổ vì vợ

Thứ năm, 20/12/2012, 20:27
Ít ai biết sau giọng ca 'bạch diện thư sinh' thống lĩnh sân khấu âm nhạc trong nước và hải ngoại mấy chục năm qua lại là một người đàn ông long đong trong tình cảm, từ những cuộc tình đến hôn nhân chính thức.

Người đàn ông ngoài lục thập ấy từng trải qua vài mối tính, chung sống như vợ chồng với ca sĩ Julie Quang nhưng không hôn thú. Rồi anh chính thức kết hôn với người đẹp Mỹ Hà, hoa khôi người Việt tại Washington DC (Mỹ). Cuộc sống hạnh phúc với vợ đẹp, con khôn không kéo dài khi vợ anh sa đà bài bạc, gia đình cũng vì đó mà tan đàn xẻ nghé.

duy quang 
 Ca sĩ Duy Quang

Anh trở về Việt Nam, hàn gắn vết thương lòng bằng những bài hát, những kỷ niệm đẹp. Những tưởng hạnh phúc lại mỉm cười khi 7 năm sau, anh tìm được mùa xuân mới cho mình với ca sĩ Yến Xuân. Nhưng không! Chỉ 2 năm sau với cuộc hôn nhân thứ 2, người đàn ông ấy giờ lại đơn thân trên con đường hạnh phúc của mình.

Giọng hát thời trẻ của tôi nướng hết vào cuộc chơi của vợ

Duy Quang hát tình, đúng hơn là rải tình trên từng câu chữ của mỗi ca khúc truyền tải đến người nghe. Một giọng hát không quá lả lơi như Sĩ Phú, không quá tỉnh táo như Tuấn Ngọc, “người tình” Duy Quang thật ấm áp, nồng nàn.

Theo chiều dài thời gian, những đức tính ấy vẫn được “người tình” giữ lại, tuy nhiên có sự mỏi mệt đang hiển hiện trong từng lời ca. Một vóc dáng thư sinh trong đời đâu ai nghĩ sẽ đeo thêm phận số. Một giọng hát ấm nồng đâu ai tin là sẽ có ngày vướng buồn vướng lụy…

- Anh nổi tiếng với một giọng ca được mệnh danh là “thư sinh hát, hát rất thư sinh”. Bao nhiêu năm qua, anh có còn tự tin để nói mình vẫn thư sinh dù tuổi đã…xế chiều?

- Tôi nghĩ, trời ban cho người nào một chất giọng nào đó sẽ tồn tại với thời gian, trừ khi họ trác táng quá. Giọng nói trầm hơn nhưng với tôi, may mắn là vẫn giữ được những nốt cao như ngày xưa để có thể rung cảm một cách trẻ trung, trong sáng với âm nhạc.

Những cảm xúc âm nhạc cũng như tình yêu, mình giữ được như lửa vì nó vẫn cháy. Nếu anh cảm thấy chán chường, thất vọng, thì đừng nói giọng hát mà cả cảm xúc của mình cũng thay đổi.

- Đó cũng chính là điều tôi muốn hỏi anh. Bởi nghe anh hát cùng một ca khúc ở hai thời điểm cách xa nhau, tôi thấy hình ảnh người đàn ông trong anh cứ mỏi mệt dần. Vì sao vậy?

- Có thể những thời điểm đó tôi phải làm việc nhiều, bận nhiều thứ và có nhiều xung đột tâm l‎ý không tốt. Nhưng tôi sống rất lạc quan, lúc khó khăn nhất tôi cũng tự tìm ra niềm vui cho mình, chẳng có gì khổ tâm.

- Nhiều người thắc mắc tại sao một nam ca sĩ đang rất thịnh ở hải ngoại như anh quyết định hồi hương một mình, không vợ, không con?

- Quyết định về Việt Nam với tôi cũng không khó khăn vì thực ra từ lúc ra đi, lòng tôi đã nghĩ đến một ngày về. Với người có tâm hồn nghệ sĩ, lại thường xuyên hát những giai điệu buồn bằng tiếng mẹ đẻ, cuộc sống tha hương luôn có khoảng trống về mặt tinh thần khó bù lấp. Mãi đến năm 2004, tôi mới được thực hiện ước nguyện.

May mắn là khi tôi về, con tôi cũng lớn, đứa 18, đứa 11 tuổi. Tôi nhờ cô em út là Thái Hạnh chăm sóc các con giúp.

- Vậy chị Mỹ Hà, mẹ của các con đâu, mà anh phải gửi con cho em gái?

- Mẹ các cháu hư lắm, tôi không muốn nhắc tới. Vợ tôi mê đánh bài, tôi tiếc cho cô ấy. Cô ấy có những điều tốt đẹp nhất mà không biết giữ. Danh tiếng của chồng, những đứa con ngoan, hạnh phúc gia đình…cuối cùng cũng không lớn bằng niềm đam mê cờ bạc.

Nếu cô ấy không vướng vào con đường đấy, giờ tôi là triệu phú Mỹ rồi đó. Bao nhiêu tiền đều nướng hết. Nó giống như cái túi không đáy, bỏ vào bao nhiêu tiền lại rớt xuống bấy nhiêu. Mười năm trời, tôi đã bán 3 căn nhà, căn giá thấp nhất 400 ngàn USD và cao nhất gần 1 triệu USD.

- Anh không có cách nào khuyên giải được vợ cũ sao?

- Cô ấy giỏi lắm, ai gặp cũng đều bị cô ấy thuyết phục. Tất cả bạn bè tôi cũng như các công ty làm ăn với tôi đều bị cô ấy mượn tiền. Nặng nề lắm. Lấy tiền tôi đi cũng không trầm trọng bằng việc cô ấy làm ảnh hưởng đến danh tiếng của tôi. Tôi từng bị mất rất nhiều bạn bè, họ trách tôi, cứ nghĩ là tôi đồng lõa nhưng giờ họ hiểu tôi hơn.

Trong 10 năm, nhiều lần cô ấy hứa hẹn làm lại nhưng vẫn chứng nào tật nấy. Có lúc vài tháng hoặc nửa năm cô ấy chịu “làm lại”, tôi ngủ ngon hơn một chút. Nhưng đến lúc tôi phát hiện ra, mọi việc trầm trọng lắm rồi. Nghe thì cay đắng nhưng tôi nói thật, niềm tin xin đừng đặt quá nhiều vào một số mối quan hệ thân.

Người dưng khó hại mình nhưng người thân thiết, họ biết quá nhiều điểm yếu của mình nên dễ đẩy mình vào con đường cơ cực. Khi về đây, tôi lại tiếp tục “dính chưởng”. Có thể do cái dở của tôi là tin người quá.

Trải qua bao mệt mỏi như vậy, tình yêu cũng tổn thương và rồi mất dần, mất dần…Ma lực của cờ bạc thật kinh khủng, nó lấy đi của con người tất cả: thời gian, tình yêu và cả hạnh phúc nữa. Giọng hát thời tuổi trẻ sung sức của tôi gần như nướng hết vào cuộc chơi của vợ.

- Các con anh phản ứng thế nào với một người mẹ như vậy?

- Khi đó mấy đứa còn nhỏ, có nói chúng cũng chẳng hiểu. Sau này lớn lên, các con biết chuyện đều giận lắm, nên chẳng thiết tha đến mẹ nữa. Sống trong cảnh nay bán nhà, mai bán nhà, quả là địa ngục với các con, dù tôi cũng không muốn để con bị ảnh hưởng chuyện đó.

- Anh có biết vợ cũ của mình hiện giờ ra sao không?

- Cô ấy ra đi không giữ liên lạc. Mỗi khi muốn biết tin tức về cô ấy, tôi phải hỏi thăm người quen, được biết là cuộc sống của cô ấy cũng khá tội nghiệp. Cũng dễ hiểu là một người phụ nữ không tiền, không công ăn việc làm, không còn tuổi trẻ, thì không thể tránh khỏi vất vả.

- Nếu một ngày nào đó gặp lại cô ấy, anh sẽ phản ứng thế nào, oán trách hay thương cảm?

- Oán trách ư? Không đâu, bởi cô ấy đã cho tôi 2 đứa con ngoan, xinh đẹp. Dù vợ cờ bạc và tôi sống mất thăng bằng suốt gần 10 năm, nhà cửa mất sạch, để rồi chịu không nổi đành chia tay nhau nhưng dẫu sao bây giờ, mọi chuyện cũng đã thành quá khứ, oán trách nhau làm gì nữa.

Nếu nhìn cô ấy khổ sở, chắc tôi đau lòng lắm. Dù gì cũng là người từng 17 năm đầu ấp tay gối và là mẹ của các con tôi. Tôi nguyện cầu cho cô ấy những gì tốt đẹp nhất và nguyện cầu cho tôi đừng phải nhìn thấy cô ấy với một số phận không may mắn.

- Có phải chuyện buồn về cuộc sống riêng đã khiến anh quyết định trở về Việt Nam?

- Sự tan vỡ gia đình chỉ là một động cơ nhỏ thôi. Tôi bắt đầu lại ở quê hương bằng những bài hát, những kỷ niệm đẹp. Áp lực kiếm tiền cũng không nhiều vì thực ra tôi cũng dành dụm được một ít, phần gửi nhà băng bên đó để lo cho các con ăn học, phần mang về Việt Nam đầu tư. Số tiền hàng tháng cũng đủ cho một cuộc sống dễ chịu.

Tôi và Yến Xuân ngộ nhận về nhau để rồi làm thất vọng lẫn nhau

- Sau bao sóng gió với người vợ cũ Mỹ Hà, anh gặp Yến Xuân. Cô ấy đã làm anh say ngợp trở lại với tình yêu?

- Đúng vậy. Tôi gặp Yến Xuân khi đã ly dị người vợ cũ 7 năm. Tôi đã hy vọng Xuân là một người bạn, một người yêu và là một người vợ tốt bởi người bạn thì hiểu nhau hơn, người yêu sẽ thương nhau hơn và người vợ thì lo lắng cho gia đình hơn.

Nhưng những gì tôi chờ đợi đều không được. Yến Xuân không đủ sức lo cho mọi thứ chu toàn. Đúng hơn là hai người ngộ nhận về nhau để rồi làm thất vọng lẫn nhau.

duy quang 

Yến Xuân thất vọng về anh điều gì, có phải như lời đồn đại rằng, một người nổi tiếng như Duy Quang lại không có nhiều tiền?

- Cũng đừng nói thế tội nghiệp cô ấy. Dĩ nhiên có những chuyện chỉ người trong cuộc mới hiểu, nói ra chẳng hay ho gì. Ăn thua là cảm xúc đã mất đi thì không thể nào ở với nhau được. Cả hai chúng tôi đã cùng giết chết cảm xúc đó. Những khó khăn của đời sống đã làm tôi chai lì mặc dù tôi chưa bao giờ lớn tiếng hay gay gắt với cô ấy.

Suy nghĩ khác nhau từ từ tạo ra khoảng cách, dẫn đến tình trạng hai người đồng sàng dị mộng, không còn thiết tha gì với nhau nên nếu tiếp tục ở với nhau thì khổ thôi. Tuyệt đối trong trường hợp này không hề có một người đàn bà hay một người đàn ông nào chen vào. Có thể lỗi cũng thuộc về tôi nữa, tôi không đủ sức làm cho mọi thứ tốt hơn.

- Vậy nếu đủ sức, sẽ là như thế nào?

Nếu tôi có nhiều tiền hơn và quan tâm đến vợ nhiều hơn, đại khái thế. Nếu tôi đừng có những gánh nặng gia đình, mọi thứ sẽ đỡ hơn. Chuyện xảy đến tôi đâu có muốn và có lẽ cô ấy cũng không muốn. Cô ấy cũng thấy chia tay là điều hay, tốt cho cả hai.

Chia tay rồi, chúng tôi vẫn nói chuyện bình thường. Những gì làm được cho cô ấy cả trong công việc lần trong cuộc sống, tôi đã làm. Tôi biết khi chưa có tôi, Yến Xuân rất khác và tôi từng mong có tôi thì cô ấy sẽ hát khá hơn.

Gần 2 năm chung sống với nhau, cô ấy tiến bộ hẳn về kỹ thuật và cách thể hiện. Đến lúc tôi đưa Yến Xuân qua Mỹ hát, nhiều người còn hỏi cô này là ai sao mà hát hay thế. Cô ấy hát hay ở những bài hát êm đềm, đừng xưa quá, nhạc của những năm 80 hoặc nhạc Jazz.

- Anh có tiếp tục dõi theo từng bước nghề nghiệp của cô ấy không? Anh có nghĩ một ngày nào đó hai người sẽ quay lại với nhau?

Tôi để ‎ý nhưng không góp ý vì bây giờ mà xen vào nữa rất khó nói. Tình cờ, có lần tôi đến một phòng trà mới. Nghe Yến Xuân hát, tôi thấy cô ấy tiến bộ hẳn, thậm chí hơn cả thời có tôi. Cô ấy không biết tôi ngồi bên dưới đâu. Tôi và Yến Xuân không chờ đợi nhau quay trở lại.

Kiếp đam mê và đường tình không hoa hồng

- Dường như ca khúc "Kiếp đam mê" do anh viết như đóng đinh vào số phận của anh sau bao sóng gió tình cảm. Bài hát này anh viết cho cô gái nào vậy?

- Tôi viết cho một người tình ở Mỹ, một cô gái rất đẹp. Lúc đó tôi chưa gặp Mỹ Hà (người vợ đầu). Sau khi gặp Mỹ Hà, tôi chia tay với cô gái này. Cùng với bài này, tôi viết một bài nữa như tặng cho người vợ nhưng thực ra là tặng cho mối tình thầm lặng này. Bài đó có tên là Vì yêu em.

- Chứ không phải là ca sĩ Julie? Được biết cô ấy cũng là vợ anh và hai người có với nhau một người con. Sao không nghe anh nhắc đến cô ấy?

- Julie là mối tình đầu của tôi và là người khiến tôi lựa chọn âm nhạc. Chúng tôi sống với nhau không có hôn thú một thời gian thì chia tay. Nguyên nhân tan vỡ thì thôi, để tôi giữ riêng cho mình. Giờ cuộc sống của cô ấy cũng thầm lặng lắm. Đi thêm vài bước, và giờ cũng cô đơn như tôi lúc này.

- Anh đa tình quá!

- Đúng là tôi đa tình nhưng lại rất chung tình. Khi yêu người nào, tôi chỉ biết đến người đó thôi. Hai năm sau khi chia tay Julie, tôi mới đến với cuộc tình mới.

- Sau những đổ vỡ, anh có muốn tiếp tục đến với hôn nhân?

Một người nghệ sĩ mà không yêu chắc sẽ chết, nhưng nếu kết hôn thì tôi không nghĩ tới nữa. Ở vậy còn hơn lấy phải những người đồng sàng dị mộng. Cuộc chia tay của tôi và Yến Xuân cũng còn quá mới nên tôi chưa sẵn sàng cho một tình yêu.

Có những lúc tôi tự hỏi sao định mệnh luôn đẩy tôi vào những cảnh ngộ không bình thường như vậy. Tôi thấy nhiều người không nổi tiếng, ít tiền, nhưng lại có cuộc đời rất bình dị. Hay là trời cho tôi nhiều thứ mà cũng lấy lại của tôi nhiều thứ đến thế.

Tôi đã cố gắng nhiều để thay đổi số phận, cố gắng mở lòng ra hơn, dễ dãi hơn với mình và với người nhưng không được. Nhiều người khó khăn, nỗi buồn không xâm chiếm được, còn tôi muốn mở lòng để yêu thương người hơn nhưng rồi cuối cùng tôi lại là kẻ mất nhiều thời gian.

 

Theo Mot&Cuocsong

Các tin cũ hơn