Công an vào cuộc vụ 2 danh hài Xuân Bắc, Tự Long bị lợi dụng tên tuổi

Thứ năm, 07/02/2013, 14:32
Ngày 6/2, Phòng cảnh sát hình sự đã triệu tập ông Hoàng Hà (32 tuổi) lên trụ sở làm việc sau khi một số danh hài bức xúc cho rằng họ đã bị lợi dụng tên tuổi trong nhiều đĩa hài phát hành dịp Tết năm nay.

Một cán bộ Đội cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Hà Nội) cho biết, ông Hà là Giám đốc Công ty cổ phần Hãng phim DMC.

Tại cơ quan công an, bước đầu vị giám đốc này đã trình được một số giấy tờ liên quan đến vụ việc như: Giấy phép công diễn chương trình đêm hài xuân "Nụ cười vàng" diễn ra ngày 2/1/2012 do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cấp; Quyết định phê duyệt nội dung chương trình "Nụ cười vàng 2" do Công ty cổ phần Hãng phim DMC thực hiện...

Ông Hà giải thích, đêm 2/1/2012 thông qua một người tên Giang, công ty mời 2 danh hài Xuân Bắc và Tự Long đến biểu diễn tiểu phẩm hài. Theo thỏa thuận, số tiền Công ty DMC phải trả cho 2 danh hài là 66 triệu đồng.

Xuân Bắc, Tự Long

Bìa "Nụ cười vàng 2" được phát hành dịp Tết 2013. Ảnh: Hà Anh.

"Hà nghĩ rằng đêm đó đã thanh toán tiền và có thể quay phim, làm đĩa nên không phải xin phép. Và 17 ngày sau đĩa "Nụ cười vàng 1" được công ty DMC in ra...", một cán bộ điều tra nói và cho hay, do dung lượng đĩa đó quá đầy nên Hà trình bày là không thể nhét nốt tiểu phẩm còn lại của Xuân Bắc - Tự Long diễn vào.

Đầu tháng 1/2013, DMC tiếp tục mời một số nghệ sĩ công diễn để làm đĩa. Trong lần ra đĩa "Nụ cười vàng 2", ngoài một số tiết mục ca nhạc, DMC có cho thêm tiểu phẩm của Xuân Bắc và Tự Long từ năm 2012 vào.

Cho rằng tên tuổi mình bị lợi dụng, một số danh hài như Xuân Bắc, Tự Long, Quốc Khánh đã có cuộc gặp gỡ báo chí.

Xuân Bắc cho biết: "Tiểu phẩm trong ấn phẩm trên là do đơn vị phát hành quay trộm rồi tự phát hành mà không có bất cứ sự trao đổi nào với chúng tôi, hơn nữa chất lượng hình ảnh rất xấu không đảm bảo kỹ thuật, biên tập cẩu thả, nội dung tiểu phẩm làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của chúng tôi đối với khán giả - vi phạm nghiêm trọng Luật Sở hữu trí tuệ...".

Theo danh hài Tự Long, pháp luật Việt Nam chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý các trường hợp vi phạm kiểu này. Lâu nay, khi bị phát hiện, nhiều ông bầu hay các bên tổ chức trái phép chỉ bị ngừng hoạt động hay phạt hành chính vài triệu đồng.

Còn Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương khẳng định, vụ này có các sai phạm như vi phạm bản quyền (quay trộm, tự lấy tiểu phẩm không thông qua người sở hữu tác quyền); đánh tráo tên ấn phẩm văn hóa; vi phạm luật quảng cáo (dùng tem chương trình này dán vào chương trình khác).

Phòng cảnh sát hình sự Hà Nội đang tiếp tục làm rõ vụ việc.

Theo GDVN

Các tin cũ hơn