Đỗ Thanh Hải: "Phim truyền hình trong giai đoạn đào thải mạnh mẽ"

Thứ hai, 04/03/2013, 17:04
"Ai làm tốt mới có thể trụ lại, còn không buộc phải chuyển sang làm công việc khác", Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam, chia sẻ.

Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) hiện là một trong những nguồn cung phim Việt giờ vàng ở vị trí tốp đầu. Tuy nhiên, VFC cũng đang đối diện với nhiều khó khăn.

- Những phim như "Ma làng", "Chủ tịch tỉnh", "Cầu vồng tình yêu", "Hai phía chân trời"… từng bước bắt được mạch cảm xúc của khán giả. Tuy nhiên, yêu cầu của người xem ngày càng cao hơn vì họ có quá nhiều lựa chọn từ nguồn phim nước ngoài phong phú. Anh nghĩ sao?

- Chúng tôi vẫn coi nhiệm vụ nâng cao chất lượng nội dung là yếu tố sống còn. Bên cạnh đó là đổi mới trong cách dàn dựng, đưa hình thức làm phim mới, ví dụ làm phim ở bối cảnh mới, không gian mới. Đặc biệt, chúng tôi phải nâng cao chất lượng kỹ thuật. Từ năm nay trở đi, VFC sẽ quyết liệt làm toàn bằng hệ thống HD.

Chúng tôi rất ý thức được dòng phim truyền hình đang phải cạnh tranh mạnh mẽ với truyền hình thực tế, game show, chương trình ca nhạc... Vì vậy, chúng tôi bắt buộc phải tìm cách để thu hút người xem. Để dòng phim truyền hình phát triển và chuyên nghiệp hơn không phải chuyện ngày một ngày hai, nó đòi hỏi cả guồng máy phải chạy.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

- Trước khi có những thay đổi lớn, khán giả vẫn thấy những tồn tại có thể thay đổi được nhưng nhiều năm nay vẫn vậy. Đơn cử như xem phim truyền hình, khán giả cảm thấy rất khó chịu khi cảnh diễn viên thức dậy buổi sáng mặt vẫn đầy son phấn. Hay chuyện lồng tiếng, hầu như phim nào cũng "xài" ê-kíp đó khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Anh muốn chia sẻ điều gì?

- Với sự đầu tư kinh phí cho phim truyền hình bây giờ, dù chúng ta đang cố gắng nâng cao nhưng so với mặt bằng làm phim chung trong khu vực kinh phí làm phim của ta quả thực là quá thấp. Do đó các đoàn làm phim đều không đủ nhân sự. Một người phải kiêm nhiệm nhiều việc như thư ký, trợ lý hiện trường, hỗ trợ diễn viên học thoại... nên họ không thể làm tốt tất cả nhiệm vụ.

Còn ý kiến chủ quan của tôi là thực tế nhiều anh em làm phim còn cẩu thả, không kiểm soát mọi thứ trên hiện trường. Trở lại với việc nâng cao chất lượng phim truyền hình chính là những việc đơn giản như vậy.

Việc lồng tiếng cũng còn nhiều vấn đề. Ví dụ phim Cầu vồng tình yêu, giai đoạn đầu tiên khi công chiếu thu tiếng đồng bộ, mọi người bảo nghe không quen. Khán giả thích nghe những giọng nuột nà, tròn trịa. Ngược lại, người lồng tiếng thấy khán giả thích nên gò như vậy.

Chúng ta muốn tiến tới sự chuyên nghiệp hẳn như thu tiếng đồng bộ thì một mình VFC không thể làm được. Thứ nhất là đầu vào diễn viên phải được đào tạo cả đài từ. Có rất nhiều diễn viên diễn tốt nhưng cách thể hiện đài từ rất hạn chế vẫn phải trông chờ lồng tiếng. Thứ hai trường quay chúng không có, đi quay ngoài đường có quá nhiều tạp âm thì thu không nổi... Thực tế là chúng ta còn thiếu thốn rất nhiều để có thể đồng bộ.

Phim Cầu vòng tình yêu.

- Anh đánh giá thế nào về diện mạo phim truyền hình hiện nay?

- Trong năm qua và thời gian gian tới, phim truyền hình Việt Nam sẽ tiếp tục quá trình đào thải. Giai đoạn trước, khi bung ra phát triển, nhiều đơn vị nhảy vào làm phim vì mọi người nghĩ làm phim truyền hình đơn giản nhưng va chạm thực tế mới thấy phức tạp. Có đơn vị làm một dự án tốt nhưng sau 2-3 dự án lại thấy nhiều vấn đề phải giải quyết. Trong năm tới, những đơn vị làm tốt sẽ trụ vững, còn ai không đáp ứng nổi phải chuyển sang làm việc khác.

Trong thời điểm này không thể kỳ vọng phim truyền hình lớn nhanh như là Thánh Gióng bởi đây là một nền công nghiệp bao gồm yếu tố con người, kỹ thuật, tài chính. Nhiều thứ cộng hưởng và cả guồng máy phải chạy mới bứt phá mạnh.

- Khán giả vẫn nhớ một đạo diễn Đỗ Thanh Hải với những bộ phim gây ấn tượng một thời như "Xin hãy tin em", "Phía trước là bầu trời". Bao giờ anh sẽ trở lại với một phim riêng?

- Đấy là mơ ước không biết tôi có thực hiện được không. Nghề đạo diễn vẫn là nghề tôi dành tình yêu, say mê. Nó cũng mang lại nhiều cảm giác thăng hoa cho tôi mà công việc khác không có được.

- Sự cố "Gặp nhau cuối năm" bị "tuýt còi" vừa qua có ảnh hưởng gì tới anh?

- Câu trả lời chương trình vẫn phát sóng bình thường. Mọi người nghĩ đó là sự cố nhưng đối với tôi đấy là sự hiểu lầm. Nếu bình tĩnh, trao đổi với nhau trên cơ sở những người đang làm một việc chung, mọi việc sẽ trở nên đơn giản. Nếu mình xử lý không khéo sẽ trở thành ầm ĩ không cần thiết và người bị thiệt nhất chính là số đông. Khán giả sẽ cảm thấy phiền phức và việc đó không đem lại lợi ích cho ai cả.

Theo TT&VH

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích