Kim Khánh: Giai nhân tuyệt sắc của màn ảnh Việt một thời

Chủ nhật, 14/04/2013, 15:29
"Sắc đẹp do ông trời ban tặng cho phụ nữ, thời gian sẽ phôi phai nhưng tôi luôn trân trọng những khoảnh khắc trong đời", Kim Khánh chia sẻ.

Kim Khánh từng là một cái tên đình đám của điện ảnh Việt Nam. Nếu như Việt Trinh, Diễm Hương, Lý Hùng được xem như những tượng đài lấp lánh nhất của một thời kỳ phim mì ăn liền lên ngôi thì Kim Khánh lại có phần lặng lẽ hơn. Dẫu vậy, những vai diễn của chị đã để lại nhiều dấu ấn khó phai trong lòng công chúng.

Sau này, khi những tượng đài huy hoàng kia âm thầm chìm lấp giữa sự đổi thay của thời cuộc, người ta thấy chỉ có Kim Khánh gần như là người duy nhất trong thế hệ đó còn trụ được lâu dài với màn ảnh nhỏ.

Sự xuất hiện đều đặn, không hề ồn ào nhưng lại chắc chắn của chị trong nhiều bộ phim đã khẳng định sự đam mê và bền bỉ của một tài năng nghệ thuật.

Ngoài 40, chị vẫn xinh đẹp, quyến rũ, không khác những cô gái đôi mươi là mấy. Không quá ôm đồm với phim ảnh, Kim Khánh chọn cho mình một cuộc sống nhàn nhã hơn, rất đúng nghĩa của một người đàn bà độc thân.

dien vien

Vẻ đẹp không thời gian của Kim Khánh.

Dám xấu để làm đẹp vai diễn

Với Kim Khánh, công chúng vẫn còn nhớ đến một nhan sắc gắn liền với những bộ phim ăn khách của nhiều năm về trước. Còn hiện tại, chị lại có vẻ im hơi lặng tiếng cả trong sự nghiệp lẫn đời tư?

- Tôi vừa học xong đạo diễn và đang tìm câu chuyện hay để làm phim 90 phút. Tuy nhiên tôi vẫn ước muốn được xuất hiện trên phim với một vai diễn lạ và khác với những vai tôi đã thể hiện trên màn ảnh, điều này vẫn phải chờ vận may có mỉm cười với tôi hay không nữa. Tôi học đạo diễn là để nuôi dưỡng và thoả mãn tình yêu điện ảnh của mình và luôn tự nhủ đi học cũng là một phương cách giải trí lành mạnh cho tâm hồn.

"Giai nhân một thời" là cụm từ nhiều người nói về chị, dù rằng hiện tại chị vẫn đẹp. Có bao giờ chị buồn vì những vàng son và hào quang trong sự nghiệp, dù lấp lánh đến mấy rồi cũng qua đi?

- Sắc đẹp do ông trời ban tặng cho phụ nữ, thời gian sẽ phôi phai nhưng tôi luôn trân trọng những khoảnh khắc trong đời. Vì ai cũng biết mỗi ngày trôi qua thật đáng giá. Tôi luôn muốn được làm nhiều việc hữu ích hơn là tiếc nuối những gì đã qua. Tôi cũng có vài ước mơ, hoài bão cộng với đam mê mà chỉ sợ không thực hiện được nếu không nỗ lực hơn nữa.

Ngoài những vai diễn đình đám trên màn ảnh, chị còn nổi tiếng là người đàn bà độc thân quyến rũ dù đã ở tuổi 40. Người ta nói rằng, Kim Khánh yêu nhiều lắm và chính nhờ sự từng trải ấy mà chị đã hoá thân thành công vào những nhân vật có số phận và tâm lý phức tạp?

- Tình yêu luôn làm người ta lớn lên và trưởng thành. Nếu được là người yêu nhiều thì may mắn quá. Nhưng tiếc thay tôi lại không phải là người như thế. Tôi yêu chỉ vừa đủ để thấy cuộc sống này rất ý nghĩa và vô cùng đẹp đẽ thôi.

Thời gian cho tôi những trải nghiệm đau thương cũng như  những bài học vô cùng quý giá từ trường đời. Bên cạnh đó tôi dần nhận ra chân giá trị của tất cả sự việc cũng như tình bạn, tình yêu. Có lẽ  những kinh nghiệm đó đã giúp tôi hoá thân và nhập vai tốt vào các nhân vật trên màn ảnh, sân khấu chăng?

dien vien

So với nhiều diễn viên trẻ, ngoại hình chưa hẳn đã là thế mạnh của chị  để đóng những vai đinh trong phim. Ấy vậy nhưng chị vẫn luôn được chọn mặt gửi vàng (ví dụ như đạo diễn Phi Tiến Sơn, dường như cứ làm phim là anh ấy lại tìm đến chị). Vì sao vậy?

- Điều này thì phải hỏi anh ấy thì mới biết chính xác được, (cười). Nói thế thôi chứ phải đến mười năm sau Lưới trời (bộ phim do Kim Khánh thủ vai nữ diễn viên chính, gây được nhiều tiếng vang được ra mắt năm 2003 - PV) tôi mới gặp lại đạo diễn Phi Tiến Sơn trong phim Đam mê.

Dĩ nhiên, anh Sơn cũng tìm đến tôi và nói về vai diễn mới nhưng người tôi muốn cảm ơn đầu tiên là nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn. Vì ngay từ đầu anh đã viết  vai cựu người mẫu Kim Kim dành cho tôi.

Thường thì đạo diễn sẽ chọn diễn viên bởi diễn xuất hay và hợp vai. Nhưng có lẽ với tôi, còn có cái duyên nào khác nữa chăng? Chỉ biết rằng, tôi luôn muốn làm tất cả để nhân vật mình đóng được sống động và chân thật nhất. Dù đôi khi phải cần đến cả sự hành xác.

Ví dụ như trong phim này tôi phải hoá trang xấu đi và anh Sơn yêu cầu phải thế mới lột tả đúng nhân vật cựu người mẫu tàn tạ, đau khổ. Tôi ngưỡng mộ những diễn viên dám xấu để đẹp cho nhân vật, và tài năng của họ được khán giả yêu mến.

Thật chán nếu xem phim của diễn viên A mà phim nào cô cũng rực rỡ, xinh đẹp. Ngay cả khi đóng vai nghèo khổ, bệnh tật thì diễn viên vẫn có thể khẳng định được tài năng và vẻ đẹp của mình. Bộ phim Amour đoạt Oscar 2013 là một  minh chứng cho  tài năng ấy của nữ diễn viên Pháp gạo cội Emmanuelle Riva 86 tuổi.

Vẫn yêu như chưa yêu lần nào

Chị hay vướng tin đồn phim giả tình thật với các bạn diễn, vì sao vậy?

- Chắc vì chúng tôi diễn thật quá. Mà chuyện này không chỉ có ở ngày xưa mà bây giờ vẫn thế. Tôi vẫn không thoát được những tin đồn nhảm nhí đó. Mới đây, trong  phim Đam mê, tôi đóng vai yêu Trung Dũng, nhưng ngoài đời hai đứa là bạn thân, ấy vậy mà vẫn bị đồn là phim giả tình thật. Họ không biết là từ lúc đầu vào nghề diễn tôi đã nhất quyết không yêu người trong nghề.

Có phải những mất mát và bội phản trong tình yêu đã làm người phụ nữ mạnh mẽ và thông minh hơn không?

- Trong tình yêu không có người phụ nữ thông minh! Khi yêu tôi ngốc lắm! Theo thuyết nhà Phật thì nếu hết duyên là ra đi, nhưng tôi thích chia tay trong êm đẹp. Khi người ấy bước vào đời ta nhẹ nhàng, tươi vui như thế nào thì khi ra đi cũng nên thế, đừng gây đau đớn và tổn thương cho người mình yêu.

Cách hay nhất là cố quên người ấy. Và bạn hãy thay đổi mình một chút ví dụ như đổi kiểu tóc mới, đi du lịch cho khuây khoả, gặp bạn bè. Bởi cuộc đời còn nhiều điều tươi đẹp lắm.

Sau những đổ vỡ, chia ly, quan niệm về tình yêu, hạnh phúc của chị có thay đổi? Chị vẫn sẽ cháy hết mình trong tình yêu hay đã cẩn trọng hơn khi trao tình cảm cho một ai đó?

- Tôi thích bài hát mới của Agnetha Faltskog, when you really loved someone, really loved someone. And you have lost that one, when there is nothing really matters (Khi bạn thực sự yêu một ai đó, thực sự yêu một ai đó. Và bạn đã mất một thứ gì đó, khi đó chẳng có gì thực sự quan trọng). Tôi vẫn tin và yêu như chưa yêu lần nào.

Ở tuổi này, trong khi bạn bè cùng trang lứa đã lập gia đình hết thì chị vẫn còn độc thân. Chị khác biệt hay những thất bại trong tình yêu đã khiến chị mất niềm tin vào hôn nhân?

- Không, tôi chưa bao giờ mất niềm tin vào tình yêu, hôn nhân cả. Tôi vẫn sống hạnh phúc bên gia đình, bạn bè, người yêu và công việc.

Nhưng kết hôn muộn chưa bao giờ được xem là một sự lựa chọn khôn ngoan trong quan niệm của người Việt Nam? Chị có thấy mình bị lạc lõng trước tư tưởng ấy? Chị có định trở thành người mẹ đơn thân như nhiều nghệ sĩ khác?

- Tôi ít thấy sự khác biệt bởi mỗi người đều có một quan niệm riêng trong cuộc sống. Và ai cũng đúng cả. Quan trọng là mình phải thấy phù hợp với mỗi lựa chọn. Tôi thích sự gắn kết giữa hai tâm hồn và tất nhiên cũng thích trẻ con, nhưng mọi điều còn tùy duyên.

Tôi luôn ngưỡng mộ những bà mẹ đơn thân vì nghị lực và sự mạnh mẽ của họ. Nhưng chưa có ý định trở thành single mum (bà mẹ đơn thân) được (cười). Thời gian rảnh rỗi tôi thường đi thăm các cơ sở từ thiện. Được chăm sóc các em bé nhỏ, điều đó luôn đem đến cho tôi niềm vui và những phút giây thật  quý giá.

dien vien

Cuộc sống  dù tự do, thoải mái và thú vị đến đâu thì cũng có lúc cô đơn. Những lúc đó, chị thường làm gì?

- Thỉnh thoảng nửa đêm tôi gọi bạn là chuyện thường, thật an ủi khi đó bạn ở cạnh bên mình chia sẻ mọi điều...

Chứ không phải chị tìm đến người đàn ông hiện tại của mình ư?

- Những lúc người đàn ông ấy bên cạnh thì sự cô đơn đã không có chỗ để tồn tại rồi. Và ngược lại. Khi tôi cô đơn nghĩa là anh ấy đang ở một nơi nào đó xa xôi, không thể gặp được. Tôi phải gọi điện cho bạn thân và tâm sự là thế. Tôi có những người bạn thật đặc biệt. Họ có thể lắng nghe tôi huyên thuyên đủ chuyện mà không bao giờ cảm thấy bị làm phiền.

Một người đàn bà từng trải, họ sẽ nhìn đàn ông bằng con mắt xét nét hơn sau mỗi lần vấp ngã?

- Dĩ nhiên là cũng có. Nhưng tôi nghĩ, nếu một người lạc quan, họ sẽ nhìn theo chiều hướng tích cực. Không quá đòi hỏi hay nhìn nhận phiến diện. Nhiều người phụ nữ tỏ ra rất bi quan sau nhiều lần đổ vỡ. Điều đó vô tình càng làm tổn thương và bó buộc họ. Tôi không thuộc tuýp người này. Với tình yêu, tôi nghĩ mình luôn có sự lạc quan, tin tưởng sâu sắc nhất.

Vậy người đàn ông trong hiện tại của chị, anh ấy đã mang lại sự tin tưởng đó bằng những gì?

- Những thứ anh ấy có rất bình thường thôi nhưng với tôi như thế là đủ hạnh phúc. Anh ấy mê phim, nhạc, sách giống tôi, và cả mê đi biển nữa. Thế nên chúng tôi có thể tán dóc hàng giờ về mọi điều.

Xin cảm ơn chị!

Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích