Năm 2012: lãi suất cho vay còn 13-14%/năm

Chủ nhật, 11/12/2011, 01:13
Theo dự báo của một số chuyên gia, lãi suất cho vay trong năm 2012 sẽ được kéo xuống ở mức 13-14%.

 

 



Ảnh minh họa

Hội thảo “Kịch bản kinh tế VN 2012: đâu là cơ hội?” do Thời báo Kinh Tế VN tổ chức, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định dù vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhưng triển vọng kinh tế VN trong năm 2012 sẽ sáng sủa hơn năm 2011, nếu các doanh nghiệp tận dụng tốt các cơ hội.

Theo một số chuyên gia, kim ngạch xuất khẩu VN sang Trung Quốc đã tăng 40% trong năm 2010 và 50% trong năm 2011, nhưng vẫn có thể khai thác tốt hơn nữa thị trường này... Ngoài ra, các doanh nghiệp VN cũng có thể tập trung sản xuất và xuất khẩu những mặt hàng từng là thế mạnh của Thái Lan, đặc biệt là nông thủy sản, do quốc gia này vẫn cần thời gian để phục hồi sản xuất sau cơn lũ lịch sử vừa qua.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng để đạt mục tiêu tăng trưởng 6% GDP trong năm 2012, Chính phủ cần phải quyết liệt hơn trong việc tái cấu trúc đầu tư. Theo ông Trương Đình Tuyển - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, nếu không điều chỉnh cơ cấu đầu tư, tập trung nguồn lực nhiều hơn cho khối doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ thì kinh tế VN rất khó đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

TS Trần Du Lịch - ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội - cho rằng so với thời điểm vào đầu năm, kinh tế VN hiện đã sáng sủa hơn, đặc biệt là lạm phát, lãi suất, tỉ giá... đã được kiểm soát, ổn định hơn.

Theo dự báo của một số chuyên gia, lãi suất cho vay trong năm 2012 sẽ được kéo xuống ở mức 13-14%, dù vẫn còn cao nhưng cũng giảm bớt đáng kể gánh nặng mà nhiều doanh nghiệp đang phải gánh hiện nay. Một số chuyên gia cho rằng việc tái cấu trúc ngân hàng bước đầu có hiệu quả và không gây bất ổn hệ thống, điều này dự báo sẽ tác động tích cực hơn đối với chứng khoán trong thời gian tới.

 

Theo Tuổi Trẻ

 

Các tin cũ hơn