Buôn lậu cuối năm: Lại sôi sùng sục

Thứ tư, 14/12/2011, 10:20
Càng gần Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, cuộc chiến chống buôn lậu càng gian nan, căng thẳng, do đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, xảo quyệt.
Hàng lậu ào ạt chảy

Rạng sáng ngày 3/12, sau khi được cơ sở mật báo có một lượng lớn hàng lậu đang được vận chuyển từ Lào Cai về Hà Nội tiêu thụ, lực lượng phòng chống buôn lậu (Phòng An ninh kinh tế Công an TP. Hà Nội, Đội Phòng chống buôn lậu của Hải quan và lực lượng quản lý thị trường) đã xuất quân đón lõng.

Khi đoàn xe gồm 6 xe tải đi đến huyện Đoan Hùng, Phú Thọ, thì bị lực lượng chức năng tổ chức chặn bắt, kiểm tra. Thấy động, một số lái xe chống đối lực lượng làm nhiệm vụ, quay đầu xe chạy ngược trở lại hướng cửa khẩu Lào Cai. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã tổ chức chướng ngại khóa đuôi, chặn bắt và dẫn giải về Hà Nội.
Tiến hành kiểm tra, lực lượng liên ngành đã phát hiện 6 xe tải này chở hơn 80 tấn hàng các loại, như vải, quần áo, giày dép, đồ thủy tinh, gốm sứ mang nhãn mác Trung Quốc, ước tính tổng trị giá lô hàng khoảng 10 tỷ đồng. Tại thời điểm kiểm tra, nhiều mặt hàng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, một số mặt hàng được các tài xế xuất trình giấy tờ, nhưng có nhiều dấu hiệu không hợp lệ. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Cũng trong ngày 3/12, sau khi theo dõi chiếc xe khách mang biển số 30H - 7185 chạy tuyến Lạng Sơn - Hà Nội từ cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn về Hà Nội, đến Trạm thu phí Phù Đổng (Hà Nội), thì bị chặn lại để kiểm tra. Ngoài số hàng lậu là những mặt hàng nhu yếu phẩm thông thường, cơ quan chức năng đã phát hiện lái xe Nguyễn Duy Đức giấu trong thành xe 2 khẩu súng bắn đạn nhựa, 4 thanh kiếm và đặc biệt là một số lượng lớn thuốc kích dục dành cho nam và nữ. Trong đó, đặc biệt đáng chú ý là 400 hộp thuốc Viagra và tem chống hàng giả của loại thuốc này.

Mới đây nhất (ngày 6/12), Đội Chống hàng giả (Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Hà Nội) đã bắt quả tang 3 đối tượng đang vận chuyển một số lượng lớn thuốc lá lậu. Qua đấu tranh khai thác, cơ quan công an đã làm rõ chủ nhân của số thuốc lá trên là Nguyễn Tiến Tỉnh (ở Tiên Du, Bắc Ninh). Khi tiến hành kiểm tra tại 2 địa điểm mà đối tượng Tỉnh thuê làm kho hàng ở Tiên Du, lực lượng công an thu giữ hàng khối lượng lớn thuốc lá ngoại nhập lậu khác, như Kent, Zest, Camel, 555… Tổng số thuốc lá thu giữ được lên tới 13.500 bao.
Đây chỉ là một trong hàng chục vụ buôn lậu điển hình mà cơ quan chức năng phát hiện trong đầu tháng 12/2011. Hàng loạt vụ vận chuyển hàng lậu bằng xe khách, xe ô tô gắn biển giả, xe máy chở các mặt hàng thiết yếu đã được phát hiện.
Theo cơ quan chức năng, sở dĩ thời gian qua nhiều vụ buôn lậu bị phát hiện là do chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, nên các đối tượng buôn lậu tập kết hàng lậu vận chuyển qua biên giới các tỉnh phía Bắc, như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai hoặc cửa khẩu các tỉnh miền Trung về Hà Nội, sau đó bung hàng đi các tỉnh tiêu thụ.

Phát hiện nhiều thủ đoạn mới

Lạng Sơn là tỉnh có cửa khẩu nóng bỏng nhất về hàng lậu của miền Bắc. Các loại hàng được đối tượng buôn lậu tập trung chủ yếu là các mặt hàng gia dụng, nhu yếu phẩm, như đồ điện tử, điện thoại, rượu, thuốc lá… được các đối tượng buôn lậu sử dụng các thủ đoạn tinh vi để đối phó.
Đơn cử, với mặt hàng pháo lậu, cơ quan chức năng rất khó khăn để bắt giữ và xử lý. Lợi nhuận do buôn bán pháo nổ mang lại lớn gấp 10-15 lần, nên các đối tượng đã nghĩ ra nhiều phương pháp vận chuyển, như nhét vào lốp dự phòng, giấu ở chỗ kín trong ca-bin, “lao” dầm dưới gầm xe để buộc pháo, hoặc giấu lẫn trong các kiện hàng khác.

Ông Dương Văn Thắng, Phó đồn trưởng nghiệp vụ Đồn biên phòng Tân Thanh (Lạng Sơn) cho biết, thời gian gần đây, thủ đoạn, phương thức buôn bán, vận chuyển pháo nổ của bọn tội phạm tinh vi hơn rất nhiều. Theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu vận chuyển từ 10 kg pháo nổ trở lên, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì thế, những kẻ chủ mưu đã xé lẻ hàng, giao cho mỗi đối tượng vận chuyển dưới 10 kg. Và nếu bị bắt giữ, các đối tượng chỉ phải chịu phạt vi phạm hành chính, số lượng hàng bị mất cũng không đáng kể.

Ngoài ra, theo ông Trần Việt Hưng, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), cơ quan chức năng đã phát hiện, cảnh tỉnh nhiều thủ đoạn buôn lậu hết sức tinh vi của các đối tượng qua các con đường tiểu ngạch. Có khoảng 90% hàng hóa buôn lậu, vi phạm về nhãn mác, bao bì được phát hiện trên thị trường có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc. Đặc biệt, gần đây xuất hiện nhiều hàng hóa làm giả ngay từ nước ngoài (thực phẩm, kính, rượu giả ở Nga, Hồng Kông và Singapore) với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Rất có thể, doanh nghiệp trong nước đã đặt hàng giả từ nước ngoài. Sau đó, hàng được “xé nhỏ” và tuồn qua biên giới một cách dễ dàng bằng các phương tiện thô sơ như xe máy, xe thồ hàng, do đó dễ dàng “qua mặt” được lực lượng kiểm soát.

Cũng cần phải nói thêm rằng, ngoài những thủ đoạn trên, các phần tử buôn lậu lợi dụng chính sách miễn giảm thuế đối với cư dân biên giới theo Quyết định 254/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và một số quy định chưa thật chặt chẽ trong việc quản lý hoá đơn, chứng từ hàng hoá để thu gom hàng hoá, hợp thức hoá hàng nhập lậu vận chuyển vào sâu trong nội địa để tiêu thụ. Phương thức thủ đoạn thường là quay vòng hoá đơn chứng từ; mua bán hoá đơn để hợp thức hoá hàng nhập lậu, gian lận trong việc kê khai giá trên hoá đơn bán hàng để giảm thuế giá trị gia tăng, không xuất hoá đơn chứng từ; vận chuyển hàng lậu để trốn thuế.

 
Theo Báo Đầu Tư

Các tin cũ hơn