Ai theo sau SME, TAS...?

Thứ tư, 14/12/2011, 13:23
SaigonNews - Tình hình mất thanh khoản hiện nay ngày một nghiêm trọng.

 

Hàng loạt các công ty chứng khoán có dấu hiệu mất thanh khoản. Liệu quyền lợi của NĐT có được đảm bảo? ảnh minh họa.



Hiện nhiều nhà đầu tư (NĐT) của Công ty chứng khoán SME (SMES) phải chấp nhận giải pháp chuyển chứng khoán sang tài khoản mới mở tại Công ty chứng khoán Golden Bridge (GBVS), trường hợp muốn rút tiền mặt thì phải chờ vài ba tuần.
 
Trường hợp Công ty chứng khoán Tràng An (TAS), ông Lê Hồ Khôi, Tổng giám đốc thẳng thắn thừa nhận, TAS mất khả năng thanh khoản vì không quản lý chặt khâu chuyển tiền của NĐT.
Ông Khôi cho biết thêm, HĐQT đang bàn kế hoạch tìm đối tác để thực hiện một cuộc tái cơ cấu công ty chứng khoán Tràng An, không loại trừ khả năng sẽ diễn ra một cuộc mua bán, sáp nhập.
Hiện, công ty chủ trương dừng hỗ trợ khách hàng cho vay giao dịch chứng khoán để hạn chế lỗ trong bối cảnh thị trường nhiều rủi ro.

 

NĐT của SME hiện đã chuyển sang GBVS. Ảnh minh họa.

Một chuyên gia tài chính phân tích: Ngoại trừ những CTCK lớn, CTCK có ngân hàng đứng sau “đỡ”, còn lại CTCK nào có khoản phải thu lớn cũng như vay nợ nhiều nên nguy cơ mất thanh khoản có thể đến bất cứ lúc nào.

Nhưng theo một số người thạo tin trên thị trường, không dễ để “điểm danh” cụ thể những cái tên nào có vấn đề về thanh khoản mà chỉ biết suy đoán thông qua một số dấu hiệu.
 
Chẳng hạn, khi khách hàng yêu cầu rút tiền, CTCK không thể đáp ứng ngay và viện dẫn một số lý do nghe rất hợp lý như lỗi hệ thống, lỗi kết nối ngân hàng.

Vấn đề đặt ra là liệu sau SME và TAS, CTCK nào sẽ rơi vào trường hợp tương tự? Quyền lợi của NĐT có được đảm bảo? Tại sao việc làm sai của các CTCK vẫn tồn tại trong một thời gian dài như thế? Câu trả lời phải dành cho UBCK Nhà Nước.

Misa.
(TH)
 

Các tin cũ hơn