Thất nghiệp tại Anh: Lao động trẻ tăng vọt

Thứ năm, 15/12/2011, 10:36
SaigonNews - Anh đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thất nghiệp trầm trọng.

Anh đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng thất nghiệp vì khu vực tư nhân không tạo ra việc làm cho một lực lượng nhân công khổng lồ đang tăng từng ngày.

Một con số gây sốc được công bố vào ngày hôm qua cho thấy khoảng 740 công chức mất việc mỗi ngày, tính luôn ngày nghỉ cuối tuần. Giữa tháng 7 và tháng 9, 67.000 công chức đã bị sa thải.

Theo số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia, cho thấy khu vực tư nhân đang "trì hoãn" và chỉ tạo ra một lượng việc làm ít ỏi.


 

Cùng lúc chỉ có 5.000 việc làm mới được tạo ra từ khu vực tư nhân, Trong khi lượng công chức từ bộ máy nhà nước bị sa thải nhiều vô kể, họ đang xếp một hàng dài chờ tới lượt mình đượctuyển dụng.

Nếu xu hướng này tiếp tục, các chuyên gia cảnh báo Anh sẽ bị ảnh hưởng bởi một cuộc khủng hoảng thất nghiệp lan rộng nếu lượng công chức bị sa thải ngày càng tăng cao. Với tốc độ hiện tại, tỷ lệ sa thải trong khu vực công trên mỗi công việc được tạo ra trong khu vực tư nhân là 13:01.

Tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong 17 năm vừa qua khi đạt mức 2.64 triệu, và dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn nữa khi Chính phủ tiếp tục giảm biên chế lực lượng lao động của bộ máy nhà nước cồng kềnh.

Và các nạn nhân tồi tệ nhất là phụ nữ, chiếm khoảng hai phần ba lực lượng lao động Nhà nước.

Hiện tại có 1.1 triệu phụ nữ thất nghiệp ở Anh, nhiều nhất kể từ tháng 1 năm 1988.

Tiến sĩ John Philpott, cố vấn kinh tế tại Viện nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực, cho biết tăng trưởng việc làm tại khu vực tư nhân là "gần như bế tắc”.

Ông cảnh báo: "Thật sai lầm khi hy vọng rằng công việc tạo ra từ khu vực tư nhân sẽ bù đắp lại lượng công việc bị cắt giảm tại khu vực công ngay cả trong ngắn hạn”.

Ông nói thêm: "Đây là một tháng tồi tệ đối với thị trường việc làm, các công ty tư nhân không thể thuê thêm nhân công nữa. Nhân công trẻ đang phải chịu thiệt nhiều nhất, cứ 5 người thì sẽ có 1 người thất nghiệp. "

Nhiều doanh nghiệp cảnh báo rằng, ngay cả khi họ muốn thuê thêm nhân công, họ thà tuyển dụng công nhân nước ngoài còn hơn những nhân công thiếu kinh nghiệm ở Anh.



Thống kê tỷ lệ thất nghiệp
 

Họ thiếu kỹ năng và sự chuyên nghiệp, thậm chí cơ bản như toán học tiểu học, hay khả năng nắm bắt tốt tiếng Anh cũng là một vấn đề. Cũng vì những lý do đó mà khoảng 1 triệu lao động trẻ tuổi đang thất nghiệp trong tháng trước, và mọi việc đang dần tệ hơn.

Hơn 20% người trẻ trong độ tuổi 16 và 24 hiện đang thất nghiệp, với tổng số tăng từ 54.000 giữa tháng 8 lên 1.03 triệu vào tháng 10. Đây là lần đầu tiên kỷ lục thất nghiệp trong người trẻ tăng từ sau năm 1992.

Thủ tướng David Cameron cho biết ông hiểu được cơn ác mộng phải đối mặt với việc mất việc làm như thế nào, ông cho rằng "thảm kịch cho bất cứ nhân công nào."

Mỹ An

Các tin cũ hơn