Pháp sắp để mất xếp hạng AAA

Thứ năm, 15/12/2011, 04:24
SaigonNews - Đối với Pháp thì việc để mất tín nhiệm AAA sẽ là tin xấu nhưng sẽ “không có cơn đại hồng thủy nào hết”. Ngoại trưởng Pháp, Alain Juppe nói về những tin đồn gần đây.



 

Kể từ cuối tuần qua, các quan chức Paris đã chuẩn bị đối mặt với quyết định rằng tài chính công của quốc gia không còn được đánh giá ở mức nợ hoàn hảo. “Đó không phải là tin tốt lành nhưng cũng không phải là thảm họa”, Juppe phát biểu tại một cuộc phỏng vấn.

Ông còn lưu ý thêm: “Hoa Kỳ đã đánh mất tín nhiệm AAA của mình nhưng họ vẫn quản lý tốt vốn vay trên thị trường, chúng tôi không quá lo lắng.”

Cơ quan xếp hạng Standard & Poors và Moody đã cảnh báo rằng họ đang rà soát lại một lần nữa tất cả các nước thành viên khu vực châu Âu, thậm chí là những nước có xếp hạng AAA như Pháp và Đức, vì lo ngại rằng các khoản nợ có chủ quyền không còn bền vững.

Các quốc gia phương Tây cũng đã rất cố gắng trấn an thị trường bằng cách áp dụng một số biện pháp thắt lưng buộc bụng và hứa hẹn sẽ ký “hiệp ước tài chính” mới vào tháng Ba và nó sẽ ràng buộc họ xử lý ngân sách chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên, nhiều nhà bình luận tin rằng những biện pháp trên là không đủ để chống lại trọng lượng nợ ngày càng gia tăng bởi Hy Lạp và Ý, tiếp lần lượt là các ngân hàng tư nhân ở Pháp và những quốc gia khác.

Tất cả các nước EU đã được cảnh báo nhưng Pháp được cho là đặc biệt đáng quan tâm, mặc cho Tổng thống Nicolas Sarkozy thề rằng sẽ bảo vệ xếp hạng hiện nay.


Thanh Nga
(Theo AFP)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn