Vinpearl hỏi mua cổ phần Cảng Nha Trang

Thứ bảy, 20/09/2014, 15:32
Doanh nghiệp đề nghị mua lại gần 35% cổ phần Cảng Nha Trang của Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) với giá khoảng 85 tỷ đồng.

Theo đó, Công ty TNHH Vinpearl Nha Trang đề nghị được mua lại 8,5 triệu cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Nha trang thông qua chuyển nhượng trực tiếp ở mức 10.000 đồng mỗi cổ phần (tương đương mệnh giá) chứ không qua đấu giá, tương ứng số tiền bỏ ra là 85 tỷ đồng.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có đề nghị với Bộ Giao thông vận tải cho phép Vinpearl được tham gia quản lý bến cảng tại trung tâm thành phố Nha Trang. Trước đó, từ cuối tháng 8, trên thị trường tài chính đã xuất hiện nhiều đồn đoán về việc địa phương đồng ý giao lại quyền quản lý cảng cho doanh nghiệp này.

cang-nha-trang-1377085187-6883-141112716

Cảng Nha Trang sẽ được quy hoạch thành cảng đón tàu du lịch

Tuy nhiên trao đổi với PVlúc đó, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã bác bỏ thông tin, khi nói rằng địa phương không có quyền trong việc chuyển đổi chủ sở hữu của cảng vì việc chuyển giao theo chỉ đạo của Thủ tướng trước đó vẫn chưa được các bên là Bộ Giao thông, Tổng công ty Hàng hải và tỉnh hoàn tất. Dẫu vậy, ông Thắng cũng thừa nhận có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án này trong đó có doanh nghiệp Vinpearl Nha Trang.

Đến nay, quyết định cuối cùng về việc bán cổ phần vẫn chưa được Hội đồng thành viên Vinalines đưa ra. Tổng công ty này cho biết nếu bán 8,5 triệu cổ phần tại đây thì tỷ lệ sở hữu của doanh nghiệp sẽ giảm còn 61,4%. Trong khi đó, muốn giảm mức chi phối xuống dưới mức 75% thì cần xin ý kiến của Thủ tướng. Vì vậy, doanh nghiệp phải trình Bộ chủ quản để báo cáo Thủ tướng quyết định.

Hiện Tổng công ty này vẫn nắm tới hơn 96% số cổ phần tại Cảng Nha trang sau khi đơn vị này  thất bại trong đợt IPO hồi tháng 4 với việc chỉ bán chưa tới 4% số lượng chào ra.

Trong thông báo hồi tháng 6, Văn phòng Chính phủ cũng đã thúc giục các bên sớm chuyển giao cảng về UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý. Địa phương này cũng khẳng định sau khi tiếp nhận sẽ thực hiện chuyển đổi công năng của cảng từ hỗn hợp như hiện nay thành cảng khách để phục vụ du lịch.

Một lãnh đạo của Vinalines cho hay, sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng và chỉ dạo của Bộ Giao thông, Tổng công ty sẽ triển khai bán cổ phần cho Vinpearl và chuyển giao phần vốn nhà nước còn lại tại Cảng Nha Trang cho UBND tỉnh Khánh Hòa.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích