Mỹ loay hoay đem việc làm về cho lao động

Thứ năm, 26/01/2012, 08:09
SaigonNews - “Không có thử thách nào lớn bằng việc giữ cho giấc mơ Mỹ sống mãi” – đó là tuyên bố của ông Barack Obama về chiến dịch tái tranh cử của mình sắp tới.
 
Tổng thống Barack Obama vừa qua đã tuyên bố sẽ đề xuất gói ưu đãi thuế mới cho những công ty có đầu tư mở rộng quy mô tại Mỹ hoặc mang công ăn việc làm từ nước ngoài về cho đất nước. Ngoài ra, những công ty tiếp tục đặt hàng gia công tại các thị trường lao động giá rẻ sẽ không được hưởng bất cứ quyền lợi về thuế nào từ chính phủ.
 
Phát biểu này của ông Obama được đưa ra trong một diễn đàn chính phủ và doanh nghiệp tại Nhà trắng bao gồm những công ty lớn như Ford Motor hay Intel. Mục đích của việc này nhằm khuyến khích đầu tư nội địa và tạo việc làm cho lao động trong nước.
 
Những chính sách thuế mới sẽ là một phần quan trọng trong kế hoạch tài khóa năm 2013 được gửi đến Quốc hội nước này vào đầu tháng Hai. Ông Obama cũng đề xuất một gói kinh phí khoảng 12 triệu USD để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI ở Mỹ và những điều kiện tốt để thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Mỹ.
 
Các doanh nghiệp có mặt trong diễn đàn là những người tiên phong mang công việc trở lại đất Mỹ. “Chúng ta đang ở thời khắc quyết định, một ngã rẽ để mang việc làm trở về từ nước ngoài. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở đây đã nhìn ra vấn đề và sẽ hỗ trợ việc này.”, ông Obama phát biểu.
 
Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm trong 4 tháng liên tiếp, vào khoảng 8,5% cuối năm ngoái. Bộ Lao động Mỹ cho biết lượng việc làm mới tăng hơn 100.000 trong sáu tháng qua. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp như vậy vẫn rất cao với con số 8% trong 2 năm liên tiếp sau cuộc suy thoái kết thúc vào tháng 6/2009. Tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm sẽ là mấu chốt của của chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Obama năm nay.
 
Lịch sử cho thấy chỉ có một tổng thống Mỹ là Ronald Reagan tái đắc cử từ Thế chiến thứ II với tỷ lệ thất nghiệp trên 6%. Ông này đã thắng cử trong khi tỷ lệ này là 7,2%, giảm 3% so với 18 tháng trước đó.
 

Trung Quốc - Công xưởng của thế giới thu hút phần lớn việc làm từ Mỹ

Theo thống kê, nền sản xuất đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 10 năm gần đây với tốc độ 5,7% hàng năm, tạo ra 334.000 việc làm mới trong 2 năm. Ông Obama cho biết nước Mỹ đang trở nên cạnh tranh hơn với sản lượng hàng hóa tăng trong khi tình hình chi phí sản xuất leo thang ở các thị trường khác.
 
“Tôi không muốn nước Mỹ trở thành chuyên gia đầu tư tài chính và mua những linh kiện từ các nước khác. Tôi mong mỏi chúng ta được biết đến là nơi sản xuất những sản phẩm chất lượng với ba từ đáng tự hào “Made in America” (Sản xuất tại Hoa Kỳ).”
 
Hal Sirkin, chuyên gia tư vấn của Boston Consulting Group cho biết lương công nhân Trung Quốc đang tăng khoảng 15-20% một năm, vì thế nền kinh tế Mỹ sẽ cạnh tranh tốt hơn và mang công ăn việc làm về thị trường nội địa.
 
Ford đã lên kế hoạch bổ sung thêm 12.000 lao động ở Mỹ vào năm 2015 thay cho lao động tại Trung Quốc, Nhật Bản và Mexico. Intel cũng đã dự trù một khoản đầu tư trị giá 4,4 tỷ USD để xây dựng một trung tâm nghiên cứu chất bán dẫn tạiNew York.
 
Không chỉ có vậy, những trung tâm dịch vụ khách hàng qua điện thoại cũng đang được kéo về Mỹ từ các quốc gia như Ấn Độ, Philipin, Jamaica… Bởi lẽ người Mỹ sẽ hiểu rõ những khách hàng nội địa cần gì cũng như quy trình sản xuất hàng hóa hơn. Angela Selden, đồng sáng lập công ty Arise Virtual Solutions cho biết “Chẳng hạn những hàng hóa như máy thổi tuyết, người Ấn Độ thì không thể biết một chiếc máy thổi tuyết trông như thế nào.”
 
KP (Theo AP, FT)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích