Nội tệ tăng giá: Kẻ khóc người cười

Thứ năm, 02/02/2012, 03:08
SaigonNews - Đồng euro tăng mạnh hôm thứ Tư trong bối cảnh lạc quan mới rằng Hy Lạp sẽ đạt được những thỏa thuận mới với các chủ nợ. Đồng Yên đạt mức cao nhất trong ba tháng so với USD trong ba ngày liên tiếp trong khi chính phủ Nhật ra sức hạ giá đồng tiền này.
 
Euro tăng giá
 
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Evangelos Venizelos cho biết nhữngcuộc đàm phán với các chủ nợ tư nhân về một thỏa thuận hoán đổi trái phiếu là chìa khóa cho đất nước này tránh khỏi một cuộc vỡ nợ chính thức.
 
Vận mệnh đồng euro trong những ngày gần đây tương tự như ngọn đèn trước gió. Các nhà đầu tư theo dõi sát sao tình hình của từng cuộc họp thượng đỉnh và bất cứ kết quả nào cũng có thể làm đồng tiền chung “đứng tim”.
 
Rất may, đồng euro cũng đang được trợ giúp bởi những quốc gia triển vọng của khu vực eurozone. Đức giảm được tỷ lệ thất nghiệp, tăng năng suất, nhu cầu mua tăng cao trên thị trường trái phiếu đối với nợ công Đức và Bồ Đào Nha.
 
“Mọi người đều tin tưởng rằng thỏa thuận với các chủ nợ của Hy Lạp sắp đạt được những tiến triển tốt.” ông Dean Popplewell, giám đốc chiến lược tiền tệ tại OANDA ở Toronto cho biết.
 
Đồng euro đã tăng 0,7% lên mức 1,3174 USD so với mức trước đó là 1,3023 theo dữ liệu của Reuters. Các nhà đầu tư cho biết đã dự kiến đồng tiền này sẽ tăng lại sau khi được giao dịch tại mức giá cắt lỗ 1,3125 USD và 1,3150 USD, lấy lại phong độ đỉnh cao trong quá khứ khi liên tục 6 tuần đạt 1,3230 USD.
 
“Đồng euro sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trở lại sức mạnh của nền kinh tế, nếu chỉ số sản xuất (ISM) tiếp tục tăng, khả năng phục hồi của khu vực là rất lớn.” ông Ian Stannard, chiến lược gia của EuropeanFX tại Morgan Stanley ở London cho hay.
 
Athens vẫn đang phải ra sức thuyết phục chủ nợ quốc tế rằng những nỗ lực cắt giảm chi tiêu và cải cách lao động của nước này là có kết quả. Và khi đó Bồ Đào Nha có thể sẽ theo bước Hy Lạp để tái cơ cấu nợ.
 
Các nhà phân tích cho biết đồng euro cần tăng khoảng 38,2% nữa để lấy lại mức 1,3235 đã mất trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm trước đến tháng 1 năm nay.
 
Yên tăng giá
 
Các nhà đầu tư được cảnh báo về một khả năng chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục can thiệp để ngăn chặn việc tăng giá đồng Yên. Đồng USD đã giảm giá thấp nhất so với yên Nhật kể từ lần can thiệp cuối cùng của chính phủ Nhật vào ngày 31/10 năm ngoái. Đồng euro vẫn yếu so với Yên, vào khoảng 100 yên ăn 1 euro.
Đồng USD giảm xuống còn 76 yên từ mức 76,09 ở phiên trước theo dữ liệu của Reuters, giảm 0,1% và tiếp tục đà giảm trong 5 ngày liên tiếp.
 
“Các ngoại tệ khác đang trở nên yếu đi trước đồng yên từ sau lần can thiệp cuối cùng của Nhật Bản, đây hẳn lả một tình huống khó khăn cho các nhà chức trách nước này.” Ông Niels Christensen, chiến lược gia tiền tệ tại Nordea ởCopenhagen nhận xét.
 
Đồng USD đang phải chịu áp lực từ các cam kết của FED quyết định giữ lãi suất bằng 0% cho đến cuối năm 2014, làm cho lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm mạnh.
 
Trong một môi trường kinh tế thế giới đầy biến động, việc đồng yên trở thành nơi “trú chân an toàn” cho nhà đầu tư là không tránh khỏi. Vì thế tình hình đang đặt ra rất nhiều thử thách cho chính phủ Nhật trong việc giữ đồng yên yếu để tránh đầu cơ và hỗ trợ xuất khẩu.
 
KP (Theo Reuters)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn