Eurozone: Thất nghiệp!

Thứ tư, 01/02/2012, 09:21
SaigonNews - Tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực đồng euro (eurozone) đang tăng lên cao nhất tính từ hơn 10 năm trở lại, nghĩa là trước khi đồng euro ra đời.
 
Các dữ liệu thống kê được công bố vào ngày thứ Ba, một ngày sau khi các nhà lãnh đạo EU cam kết sẽ tập trung tạo thêm hàng triệu việc làm mới trong nỗ lực kích cầu nền kinh tế đang rơi vào khủng hoảng của châu Âu.
 
Mức thất nghiệp của 17 nước thành viên eurozone đã tăng lên 10,45% vào tháng 12 vừa qua, theo số liệu thống kê của văn phòng Eurostat EU. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 1998, trước khi đồng tiền chung được giới thiệu vào năm 1999.
 
“Chúng tôi đang tìm kiếm một sự tăng trưởng trong vài tháng tới, vì vậy điều này thật đáng lo ngại.” ông Martin van Vliet, một nhà kinh tế tại ING cho biết. “Nhìn vào Hy Lạp, nơi thất nghiệp lên đến 20% và 23% ở Tây Ban Nha. Những con số đó có thể gây nên một sự bất ổn chính trị.”
 
Sau hai năm rơi vào khủng hoảng nợ và áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng, số lượng người thuộc eurozone mất việc tăng lên 16,5 triệu người, với thêm 20.000 người mất việc trong tháng 12.
 
Tại hội nghị thượng đỉnh vào thứ Hai vừa qua, các nhà lãnh đạo châu Âu đang chuyển mục tiêu chính của các cuộc đàm phán từ chiến đấu với nợ công sang chủ đề làm sao để vực dậy nền kinh tế. Châu Âu là nơi sản xuất 16% sản lượng kinh tế toàn cầu.
 
Các nhà cầm quyền đang triển khai gói kích cầu lên đến 82 tỷ euro của quỹ chưa chi từ ngân sách 2007 – 2013 của EU để thúc đẩy sản sinh việc làm. Tuy nhiên các nhà kinh tế đều không tin tưởng lắm vào một khả năng “sống lại” của các nền kinh tế nợ nần thông qua những gói chính sách thắt lưng buộc bụng.
 
Khác biệt hai miền châu Âu
 
Vẫn còn đó một khoảng cách giữa sự phát triển giữa các quốc gia giàu có Bắc Âu và những nước nghèo hơn ở phía Nam.
 
Tỷ lệ thất nghiệp của Đức đã giảm còn 6,7% trong tháng 1, đây là kỷ lục về con số này thấp nhất từ khi Đức thống nhất. Áo tự hào với tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất khu vực với 4,1% trong tháng 12, theo sau là Hà Lan với 4,9%.
 
Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Tây Ban Nha đạt một tầm cao mới với 22,9% trong tháng 10 và tháng 12. Con số này ở Hy Lạp là 19,2% trong tháng 10 và Bồ Đào Nha là 13,6% vào cuối năm 2011.
 
“Báo động đỏ” thất nghiệp trẻ
 
Thất nghiệp cao ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế châu Âu, và tỷ lệ này cao ở thanh niên là một trong những vấn đề nan giải. Ở Tây Ban Nha, một nửa số người trẻ không có việc để làm. Phát ngôn viên của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso cho biết, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp tại EU là “không thể chấp nhận” và “đáng báo động”.
 
Ngay cả tại quốc gia nằm ngoài khu vực eurozone là Anh, một trong 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới, số thanh niên thất nghiệp gấp 3 lần ở Đức với 22% người dưới 25 tuổi. Ở Pháo và Ý còn cao hơn với 24% và 30%.
 
“Đối với tôi, đây là vấn đề đau đầu nhất của toàn bộ tình hình mà chúng ta đang phải đối mặt ở châu Âu. Với tỷ lệ thất nghiệp đang giảm, Đức không việc gì phải gấp rút để cứu đồng euro.” Van Vliet cho biết.
 
Sau nhiều năm tỷ lệ thất nghiệp giảm đáng kể, cuộc khủng hoảng năm 2008 – 2009 đã hủy hoại triển vọng tạo việc làm mới cho khu vực này. Sau đó cuộc khủng hoảng nợ công càng làm tình hình tồi tệ hơn rất nhiều.
 
Tính chung 27 quốc gia thuộc châu Âu, lượng người thất nghiệp đã tăng đều đặn từ mức 7,1% lực lượng lao động trong năm 2008 lên 9,9% trong tháng 12 vừa qua, cụ thể là 23,6 triệu người.
 
Các nhà kinh tế dự báo con số tương lai sẽ là 11% vào giữa năm 2012. “Tăng trưởng và việc làm là những điều rất quan trọng mà chúng ta không thể quên.” Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning Schimdt trả lời phỏng vấn hôn thứ Hai. “Mọi vấn đề bắt đầu và kết thúc từ hai tỷ lệ - tăng trưởng và việc làm.”
 
KP (Theo Reuters)

Các tin cũ hơn