Cựu Giám đốc điều hành RBS bị tước hàm hiệp sĩ

Thứ tư, 01/02/2012, 09:06
SaigonNews - Cựu Giám đốc điều hành Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS) người đang hứng chịu sự phẫn nộ từ công chúng Anh khi mà các ngân hàng đang trong tình trạng khó khăn thì ông lại nhận được mức lương hưu cao ngất ngưỡng đã bị tước hàm hiệp sĩ của mình .



Hình phạt hiếm gặp này liệt ông vào danh sách của những kẻ phạm tội hay các nhà độc tài.

Nữ hoàng Elizabeth II quyết định " hủy bỏ và bãi nhiệm " tước phong hiệp sĩ của Fred Goodwin. Ông đã không cứu vãn được sự thất bại của RBS, một thảm họa tài chính đã giúp kích hoạt các cuộc suy thoái ở Anh và người nộp thuế buộc phải ra tay giải cứu ngân hàng, Văn phòng Nội các cho biết vào hôm thứ Ba.

Phong hiệu Hiệp sĩ hiếm khi bị thu hồi nhưng Chính phủ cho rằng Goodwin "đã mang lại tiếng xấu cho cả một hệ thống danh dự" và với "quy mô và mức độ nghiêm trọng" từ những hành động của mình đã dẫn đến trường hợp ngoại lệ này.

Sau khi mất danh dự, Goodwin, 53 tuổi, có thể nói đã gia nhập một nhóm bao gồm: điệp viên người Anh Anthony Blunt, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và nhà độc tài Rumani Nicolae Ceausescu.

Giám đốc Kho bạc George Osborne cho biết :"Tôi nghĩ rằng chúng ta đã có một trường hợp đặc biệt của Ngân hàng Hoàng gia Scotland tượng trưng cho tất cả mọi thứ đã sai lầm của nền kinh tế Anh trong thập kỷ qua".

Kể từ khi ông rời RBS vào năm 2008 với mức lương hưu lên đến hàng triệu đô la thì ngân hàng đang gặp khó khăn, Goodwin đã trở thành một nhân vật phản diện tiêu biểu của cuộc khủng hoảng tài chính ở Anh.

Goodwin góp phần xây dựng RBS trở thành một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới và được phong tước hiệp sĩ vào năm 2004. Nhưng bốn năm sau đó, ông đã lãnh đạo các ngân hàng làm thất thoát nhiều tỷ đô la tiếp quản từ ngân hàng Hà Lan ABN Amro, và đó được xem là mồi lửa nhen nhóm đầu tiên của cuộc khủng hoảng tín dụng.

Goodwin đã từ chức vào tháng 10 năm 2008 và ông đã kích động sự giận dữ của công chúng khi để lại mức lương hưu tới 16 triệu bảng Anh (23,90 triệu USD).

Thủ tướng Anh David Cameron đã hoan nghênh động thái này và gọi đó là "quyết định đúng". "Các báo cáo của FSA về các vấn đề của RBS đã làm rõ rằng thất bại nằm ở những người chịu trách nhiệm," ông nói trong một tuyên bố.

Quyết định này chỉ áp dụng đối với những người bị kết án hơn ba tháng tù giam cho tội phạm hình sự, những người bị mất giấy phép chuyên môn của họ hoặc bị chỉ trích bởi một cơ quan quản lý hay chuyên nghiệp. Một số người tin rằng trong trường hợp không có xét xử, thì đó là hình phạt thích hợp nhất.

RBS từ chối nhận xét về quyết định trên và Goodwin vẫn chưa có phản hồi nào trước dư luận.

Nga Nguyễn
(Theo AAP)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn