Chi phí lao động của Mỹ chỉ tăng 0,4% trong quý 4

Thứ tư, 01/02/2012, 09:01
Thống kê năm 2011 cho thấy, chi phí lao động của Mỹ có mức tăng tương đương so với năm 2010 là 2%.


 

Sau mức thấp kỉ lục ở quý 3/2011, chi phí lao động của Mỹ trong quý 4 có mức tăng không đáng kể, cho thấy thực trạng người lao động ở nước này ít có cơ hội tìm kiếm công việc với thỏa thuận ở mức lương cao hơn.

Theo số liệu công bố ngày hôm nay của Bộ Lao động Mỹ, chỉ số chi phí lao động (ECI) trong 2 quý cuối năm 2011 tăng lần lượt 0,3% và 0,4%. Lương của người lao động cũng tăng lên 0,4%, trong khi chi phí lợi ích tăng 0,6%.

Các công ty bắt đầu thuê thêm nhân công trong khi vẫn giữ nguyên mức tiền lương nhằm tiết kiệm chi phí. Tăng lương với mức độ giới hạn giúp chính phủ kiềm chế lạm phát. Đây cũng chính là lý do khiến tháng trước, các nhà hoạch định chính sách của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ lãi suất ở mức thấp, ít nhất là cho tới cuối năm 2014.

Ông Christopher Low, nhà kinh tế trưởng của FTN Financial ở New York cho biết, “cần phải mất một thời gian dài trước khi chúng ta thấy được lạm phát tiền lương nghĩa là thế nào. Các vấn đề về cơ cấu trong thị trường lao động Mỹ vẫn còn tồn tại”.

Chỉ số chi phí lao động dùng để tính toán chi tiêu cho lao động bao gồm tiền công, tiền lương, trợ cấp, an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe..

Citigroup, công ty cho vay lớn thứ 3 của Mỹ cũng là một trong các công ty đang cố gắng hạn chế chi phí nhân công khi cho biết tháng này sẽ sa thải khoảng 1200 lao động. Trong bối cảnh sụt giảm doanh thu, Citigroup cũng cắt giảm tiền thưởng năm 2011 khoảng 30%.

Theo DVT

Các tin cũ hơn